Chuyên gia tiết lộ ‘những người chiến thắng’ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine

Nhà kinh tế Pháp, Cố vấn khoa học cho Trung tâm Nghiên cứu Cao cấp và Thông tin Quốc tế Paris Michel Aglietta, trong một cuộc phỏng vấn với Le Monde đã tiết lộ “những người chiến thắng” trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo chuyên gia này, cuộc khủng hoảng ở Ukraine sẽ thúc đẩy thế giới từ bỏ quyền bá chủ của đồng USD, đồng thời củng cố vị thế của đồng nhân dân tệ trên bình diện quốc tế.

Theo ông Aglietta, từ năm 2001-2021, tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối thế giới đã giảm từ hơn 70% xuống 59%. Trong khi, sức mạnh của đồng nhân dân tệ vẫn còn hạn chế, nhưng đang tăng lên nhanh chóng.

{keywords}
Chuyên gia tiết lộ ‘những người chiến thắng’ trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. (Ảnh: Pixabay)

“Bởi vì một số quốc gia - đặc biệt là các quốc gia châu Á đang cố gắng rời khỏi khu vực ảnh hưởng của phương Tây”, ông Aglietta nói và nói thêm rằng về vấn đề này, các sự kiện ở Ukraine sẽ thúc đẩy “sự tăng giá của đồng nhân dân tệ trên trường quốc tế và sự mất vị trí thống trị của đồng USD”.

Theo nhà kinh tế người Pháp, Trung Quốc đã có được lợi thế trong lĩnh vực này nhờ đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được lưu thông tự do trên toàn lãnh thổ của mình. Đồng thời, những khó khăn với đồng tiền tệ của Mỹ bắt đầu xuất hiện ngay từ những năm 1980, khi “toàn cầu hóa, tự do hóa” bắt đầu phát triển mạnh mẽ.

Ông Aglietta cho rằng, tiền tệ kỹ thuật số sẽ giúp củng cố sự độc lập của các quốc gia khỏi các dòng tài chính quốc tế. Nhưng trong trường hợp như vậy, để các quốc gia này giao dịch với nhau và tránh hỗn loạn tài chính, cần phải cải cách sâu rộng trong hệ thống tài chính toàn cầu cũng như tạo ra một giao thức kỹ thuật số chung. Ngoài ra, một bước đi như vậy sẽ đòi hỏi phải tăng cường hợp tác quốc tế.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị chính phủ đẩy nhanh việc chuyển giao thương mại nước ngoài khỏi USD và euro. Ông Putin cũng kêu gọi thanh toán bằng đồng ruble và “bằng tiền tệ quốc gia của những nước là đối tác kinh doanh đáng tin cậy”.

Trong khi đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin gọi việc từ chối thanh toán bằng đồng USD và euro cho khí đốt là một quyết định lịch sử, nếu thiếu nó thì không thể tạo ra chủ quyền tài chính và kinh tế của Nga. Đây là một bước để phi đồng USD hóa nền kinh tế.

Theo nhà phân tích quốc tế trong lĩnh vực vận chuyển và lưu trữ hydrocacbon Vladimir Demidov, “việc chuyển các khoản thanh toán sang đồng tiền quốc gia là một sự kiện quan trọng, nhưng hiệu quả lâu dài vẫn khó đánh giá. Điều này sẽ dẫn đến sự mạnh lên của đồng ruble. Ngoài ra, các công ty phương Tây sẽ phải vay từ các ngân hàng và tổ chức tài chính ở Nga, điều này cũng sẽ buộc đồng ruble phải thả nổi hoặc tăng giá hơn nữa.

Thanh Bình (lược dịch)

Vì sao người châu Âu ít mua ô tô hơn?

Vì sao người châu Âu ít mua ô tô hơn?

Theo Bloomberg, doanh số bán ô tô ở châu Âu tiếp tục giảm do xung đột ở Ukraine làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và thúc đẩy lạm phát kỷ lục làm giảm nhu cầu ngay cả khi tình trạng thiếu hụt giảm bớt.

Tình hình Nga-Ukraine: Nga thử nghiệm tên lửa vào lúc ‘nhạy cảm’ với Kiev

Tình hình Nga-Ukraine: Nga thử nghiệm tên lửa vào lúc ‘nhạy cảm’ với Kiev

Bộ Quốc phòng Nga mới đây thông báo phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) siêu hạng nặng Sarmat từ sân bay vũ trụ Plestsk.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !