Chuyên gia nói gì về việc chặn kênh đào Suez?

Việc “chặn” kênh đào Suez có thể khiến các công ty vận tải biển tìm kiếm các tuyến đường thay thế, một trong số đó là đi qua Bắc Cực.

Nhận định trên của ông Branko Terzic, cựu thành viên của Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Mỹ (FERC) chia sẻ với hãng tin RIA hôm 28/3.

“Vụ việc có thể buộc các công ty vận tải phải xem xét các tuyến đường thay thế, bao gồm tuyến đường qua Bắc Cực đã trở nên có lợi hơn khi đối mặt với tình trạng ấm lên toàn cầu”, ông Terzic, người cũng là giám đốc điều hành của Branko Terzic & Associates LLC cho biết.

{keywords}
Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỉ USD trong năm 2020. (Ảnh: RIA)

Ông Terzic lưu ý rằng, Ai Cập đang có kế hoạch xây dựng một kênh đào khác, nhưng kế hoạch này đã bị từ chối do chi phí quá cao.

“Vụ việc đã thu hút sự chú ý của công chúng và các chính trị gia về tính dễ bị tổn thương của hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả sự phụ thuộc vào vận tải container quốc tế và vận chuyển nhiên liệu. Hậu quả của vụ tai nạn này khiến hơn 321 tàu đã bị kẹt ở cả hai bên của kênh đào Suez”, ông Terzic nói thêm.

Theo ông Terzic, để tránh tình trạng tương tự xảy ra trong tương lai, những người chịu trách nhiệm quản lý tàu cần có kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực này. Ông Terzic nói thêm rằng các cảnh báo thời tiết cũng có thể ngăn chặn những sự cố tương tự.

Ngoài ra, ông Terzic cho rằng, hậu quả lâu dài của việc chặn tàu qua lại trong kênh đào Suez do vụ mắc kẹt tàu chở container Ever Given sẽ là “tối thiểu”, nhưng giá dầu có thể tăng trong ngắn hạn.

“Sẽ có tác động hạn chế trong ngắn hạn vào tuần tới, kênh đào Suez thực sự được sử dụng để vận chuyển 8% lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng của thế giới, chủ yếu là người Qatar vận chuyển”, ông Terzic giải thích.

Cũng theo ông Terzic, trong ngắn hạn giá dầu khí có thể tăng do những “tin xấu” như cung hoặc cầu giảm. Đồng thời loại trừ khả năng ảnh hưởng xấu đến môi trường sau sự cố với con tàu.

“Ever Given, bị mắc kẹt trong kênh đào Suez, là một con tàu container chở vật tư, thiết bị và hàng khô khác. Dự kiến ​​sẽ không có tác động môi trường nào vào lúc này”, ông Terzic lưu ý.

Cùng ngày, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị để giảm tải cho tàu container Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào này.

Theo các nguồn tin, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc.

Ông Rabie cho biết, Tổng thống El-Sisi chỉ đạo không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3. Theo các chuyên gia, việc giảm tải con tàu là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn. Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.

Đồng thời, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt của Ai Cập, có tên là Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud, sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given. Theo ông Rabie, 2 tàu lai dắt này có lực kéo 70 tấn. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.

Tàu container Ever Given dài 400m, rộng 59m và có tổng trọng lượng 219.079 tấn đang đi từ Trung Quốc đến Hà Lan, hôm thứ Ba (23/3) đã mắc cạn ở km thứ 151 của con kênh đào Suez gây tắc nghẽn và cản trở giao thông. Nguyên nhân ban đầu được cho là vì sức gió quá mạnh khiến tàu xoay ngang và mắc kẹt.

Tuy nhiên, người đứng đầu SCA Osama Rabie hôm 27/3 khẳng định gió mạnh và các yếu tố thời tiết không phải là nguyên nhân chính khiến con tàu mắc cạn, mà có thể do lỗi kỹ thuật hoặc con người. Tất cả những yếu tố này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra.

Crimea đáp trả kế hoạch của Ukraine trục xuất người Nga khỏi bán đảo

Crimea đáp trả kế hoạch của Ukraine trục xuất người Nga khỏi bán đảo

Những lời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Khôi phục các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, ông Aleksey Reznikov về việc trục xuất người Nga khỏi Crimea không liên quan gì đến thực tế.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !