Chuyên gia hé lộ khi nào số phận của Nord Stream 2 sẽ được định đoạt

Mỹ đang cố gắng dùng mọi cách để ngăn chặn việc hoàn thành đường ống khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

RIA dẫn lời ông Pavel Kanevsky, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Ban Khoa học Chính trị và Xã hội học Chính trị, Khoa Xã hội Học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow cho hay, Mỹ đang cố gắng lợi dụng tình hình rối ren ở Tây Âu liên quan đến vụ đầu độc Alexei Navalny và thu hút các đối thủ của đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Tuy nhiên, số phận của Nord Stream 2 sẽ được quyết định trong những tháng tới.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ đang thành lập liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2 và hy vọng đường ống này sẽ không hoàn thành.

“Mỹ hiện đang cố gắng tận dụng thời điểm rối ren ở Tây Âu mà các nước đối tác của Nord Stream 2 gây ra, trước hết là do tình hình với vụ Navalny. Đối với châu Âu, tình huống này cho thấy một dấu hiệu. Bây giờ rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của Nga cho một cơ hội mở hợp tác về vấn đề này”, ông Kanevsky nói.

{keywords}
Nord Stream 2 đang vấp phải nhiều khó khăn trong việc hoàn thành dự án. (Ảnh: RIA)

Theo ông Kanevsky, trong một thời gian dài lập trường của Mỹ đã trở nên “sôi sục” khi cho rằng Nord Stream 2 là một dự án nguy hiểm có nguy cơ đe dọa an ninh châu Âu. “Trong khi đó, Đức và các nước đối tác đã xem xét quan điểm này của Mỹ. Ngày nay, người Mỹ sẽ cố gắng không chỉ dựa vào những nước phản đối dự án, mà còn bao gồm cả những nước ủng hộ dự án”, ông Kanevsky nhận định.

“Giờ đây, quan điểm phân chia như vậy đã đến, trong những tuần tới, nhiều nhất là một tháng tới, số phận của Nord Stream 2 sẽ được quyết định. Liên minh ủng hộ Nord Stream 2, bao gồm, các quốc gia Tây Âu và các cộng đồng doanh nghiệp đã hỗ trợ dự án, bây giờ sẽ là thời điểm quyết định. Rất khó để nói cơ hội ở đây, nhưng Nord Stream 2 đang gặp nguy hiểm”, ông Kanevsky giải thích.

Ông Kanevsky cho rằng liên minh đối thủ của Nord Stream 2 đã tồn tại, nhưng vẫn chưa được “hình thành” chính thức.

“Ngoài Mỹ, chủ yếu bao gồm các quốc gia Trung và Đông Âu coi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là vũ khí địa chính trị. Trong khi các đối tác kinh doanh của Nga ở Tây Âu coi đây là một dự án kinh tế”, ông Kanevsky nói thêm.

Bình luận về tuyên bố ông Pompeo về việc Washington đang thành lập một liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2, ông Kanevsky cho biết, liên minh này chắc chắn sẽ bao gồm các nước Baltic, Ba Lan, qua đó để Mỹ có kế hoạch cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho thị trường này.

Ngoài ra, theo ông Kanevsky, Đan Mạch là nước đang khá do dự, nhưng gần đây họ có những động thái chỉ trích chống lại Nord Stream 2 liên quan đến các sự kiện xung quanh vụ Navalny. Đồng thời, Nga cũng đã nhận thấy những lời nghi ngờ từ các quan chức chính phủ và chính trị gia cấp cao ở Đức. Ông Kanevsky cho rằng, số phận của dự án sẽ phụ thuộc nhiều vào vị thế của Đức.

Tuy nhiên, Đan Mạch hiện bị giằng xé giữa lợi ích thiết thực ở dự án và việc duy trì mối quan hệ đồng minh gắn bó và tin cậy với Mỹ. Nhưng đối với Đan Mạch, hiện đã quá muộn để có thể dễ dàng hủy bỏ dự án theo yêu cầu của Mỹ do đã sắp hoàn thành và dự án còn là thể diện và vị thế của Liên minh châu Âu (EU) trong quan hệ với Mỹ.

“Về mặt kỹ thuật, các nước phương Tây có cơ hội đình chỉ dự án này, nhưng đây đã là một quyết định mang tính chính trị. Càng ngày, Nord Stream 2 càng mang màu sắc chính trị”, ông Kanevsky kết luận.

Trong khi đó, theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin, việc ngăn chặn Nord Stream 2 là vô cùng quan trọng để Washington tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu.

“Những nỗ lực ngăn chặn tuyến đường ống này dưới chiêu bài ‘trừng phạt Nga vì vụ Navalny’ là một ví dụ điển hình của việc cạnh tranh không lành mạnh đối với thị trường khí đốt châu Âu. Việc Washington đóng cửa dự án này là vô cùng quan trọng. Điều này đặt ra nghi vấn về kế hoạch tăng nguồn cung LNG của Mỹ cho châu Âu của Nhà Trắng”, ông Naryshkin nhận định.

Rút quân khỏi Afghanistan và Đức là sai lầm lớn của Mỹ?

Rút quân khỏi Afghanistan và Đức là sai lầm lớn của Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert McMaster đã lên án cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan với Taliban và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !