Chuyên gia hé lộ khi nào số phận của Nord Stream 2 sẽ được định đoạt

Mỹ đang cố gắng dùng mọi cách để ngăn chặn việc hoàn thành đường ống khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

RIA dẫn lời ông Pavel Kanevsky, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Ban Khoa học Chính trị và Xã hội học Chính trị, Khoa Xã hội Học, Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow cho hay, Mỹ đang cố gắng lợi dụng tình hình rối ren ở Tây Âu liên quan đến vụ đầu độc Alexei Navalny và thu hút các đối thủ của đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Tuy nhiên, số phận của Nord Stream 2 sẽ được quyết định trong những tháng tới.

Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ đang thành lập liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2 và hy vọng đường ống này sẽ không hoàn thành.

“Mỹ hiện đang cố gắng tận dụng thời điểm rối ren ở Tây Âu mà các nước đối tác của Nord Stream 2 gây ra, trước hết là do tình hình với vụ Navalny. Đối với châu Âu, tình huống này cho thấy một dấu hiệu. Bây giờ rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào mức độ sẵn sàng của Nga cho một cơ hội mở hợp tác về vấn đề này”, ông Kanevsky nói.

{keywords}
Nord Stream 2 đang vấp phải nhiều khó khăn trong việc hoàn thành dự án. (Ảnh: RIA)

Theo ông Kanevsky, trong một thời gian dài lập trường của Mỹ đã trở nên “sôi sục” khi cho rằng Nord Stream 2 là một dự án nguy hiểm có nguy cơ đe dọa an ninh châu Âu. “Trong khi đó, Đức và các nước đối tác đã xem xét quan điểm này của Mỹ. Ngày nay, người Mỹ sẽ cố gắng không chỉ dựa vào những nước phản đối dự án, mà còn bao gồm cả những nước ủng hộ dự án”, ông Kanevsky nhận định.

“Giờ đây, quan điểm phân chia như vậy đã đến, trong những tuần tới, nhiều nhất là một tháng tới, số phận của Nord Stream 2 sẽ được quyết định. Liên minh ủng hộ Nord Stream 2, bao gồm, các quốc gia Tây Âu và các cộng đồng doanh nghiệp đã hỗ trợ dự án, bây giờ sẽ là thời điểm quyết định. Rất khó để nói cơ hội ở đây, nhưng Nord Stream 2 đang gặp nguy hiểm”, ông Kanevsky giải thích.

Ông Kanevsky cho rằng liên minh đối thủ của Nord Stream 2 đã tồn tại, nhưng vẫn chưa được “hình thành” chính thức.

“Ngoài Mỹ, chủ yếu bao gồm các quốc gia Trung và Đông Âu coi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là vũ khí địa chính trị. Trong khi các đối tác kinh doanh của Nga ở Tây Âu coi đây là một dự án kinh tế”, ông Kanevsky nói thêm.

Bình luận về tuyên bố ông Pompeo về việc Washington đang thành lập một liên minh để ngăn chặn việc hoàn thành Nord Stream 2, ông Kanevsky cho biết, liên minh này chắc chắn sẽ bao gồm các nước Baltic, Ba Lan, qua đó để Mỹ có kế hoạch cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho thị trường này.

Ngoài ra, theo ông Kanevsky, Đan Mạch là nước đang khá do dự, nhưng gần đây họ có những động thái chỉ trích chống lại Nord Stream 2 liên quan đến các sự kiện xung quanh vụ Navalny. Đồng thời, Nga cũng đã nhận thấy những lời nghi ngờ từ các quan chức chính phủ và chính trị gia cấp cao ở Đức. Ông Kanevsky cho rằng, số phận của dự án sẽ phụ thuộc nhiều vào vị thế của Đức.

Tuy nhiên, Đan Mạch hiện bị giằng xé giữa lợi ích thiết thực ở dự án và việc duy trì mối quan hệ đồng minh gắn bó và tin cậy với Mỹ. Nhưng đối với Đan Mạch, hiện đã quá muộn để có thể dễ dàng hủy bỏ dự án theo yêu cầu của Mỹ do đã sắp hoàn thành và dự án còn là thể diện và vị thế của Liên minh châu Âu (EU) trong quan hệ với Mỹ.

“Về mặt kỹ thuật, các nước phương Tây có cơ hội đình chỉ dự án này, nhưng đây đã là một quyết định mang tính chính trị. Càng ngày, Nord Stream 2 càng mang màu sắc chính trị”, ông Kanevsky kết luận.

Trong khi đó, theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) Sergei Naryshkin, việc ngăn chặn Nord Stream 2 là vô cùng quan trọng để Washington tăng cường cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu.

“Những nỗ lực ngăn chặn tuyến đường ống này dưới chiêu bài ‘trừng phạt Nga vì vụ Navalny’ là một ví dụ điển hình của việc cạnh tranh không lành mạnh đối với thị trường khí đốt châu Âu. Việc Washington đóng cửa dự án này là vô cùng quan trọng. Điều này đặt ra nghi vấn về kế hoạch tăng nguồn cung LNG của Mỹ cho châu Âu của Nhà Trắng”, ông Naryshkin nhận định.

Rút quân khỏi Afghanistan và Đức là sai lầm lớn của Mỹ?

Rút quân khỏi Afghanistan và Đức là sai lầm lớn của Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với CBS News, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert McMaster đã lên án cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan với Taliban và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Thanh Bình (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !