Nord Stream 2 khiến các chính trị gia Đức chia rẽ như thế nào?

Theo tờ ZDF của Đức, các vấn đề liên quan đến dự án Nord Stream 2 đã chia rẽ các chính trị gia Đức thành hai phe. Một số kêu gọi từ bỏ đường ống dẫn khí đốt, trong khi những người khác kêu gọi hoàn thành nó.

Đồng thời, ZDF nhận định, Berlin cũng đang có một số nhượng bộ nhất định trong quan hệ với Mỹ như việc đồng ý xây dựng các bến tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới để đổi lấy việc có thể hoàn thành xây dựng Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2). Các chuyên gia vẫn chưa biết điều gì sẽ quyết định số phận của dự án Đức - Nga: “tiền bạc hay đạo đức”.

{keywords}
‘Tiền bạc hay đạo đức’ Nord Stream 2 khiến các chính trị gia Đức chia rẽ? (Ảnh: RIA)

Theo ZDF, gần đây một số chính trị gia muốn đưa ra thông điệp với Nord Stream 2. Cụ thể, nhà vận động hành lang khí đốt, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và người đứng đầu Nord Stream AG Matthias Warnig, tuần trước đã có buổi gặp mặt để bàn về các vấn đề liên quan đến Nord Stream 2. Ngay sao đó, tất cả các thủ hiến của các bang miền Đông nước Đức đều đưa ra tuyên bố không đồng ý với chính phủ Đức lên án vụ đầu độc chính trị gia người Nga Navalny và đe dọa đến hậu quả của Nga.

Thủ hiến bang Sachsen Michael Kretschmer cho rằng: “Việc Bộ trưởng Ngoại giao Đức đương nhiệm, người mà chúng tôi thường ít thấy lên tiếng lại đang phát cuồng về vấn đề này, theo tôi, không phải là một tín hiệu tốt cho Đức”.

Trong khi đó, bà Manuela Schwesig, thủ hiến bang Mecklenburg-Vorpommern, miền Đông Bắc nước Đức cho biết, những nghị sĩ ở Đảng Xanh (đảng Xanh không có trong nghị viện bang Mecklenburg-Vorpommern) kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ từ bỏ khí đốt của Nga và thay vào đó sẽ mua khí đá phiến. “Chúng được vận chuyển bằng các tàu chở dầu, đắt hơn và thậm chí còn gây hại cho môi trường. Đường ống đã hoàn thành 97% và đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật”, bà Schwesig nhấn mạnh.

Theo ZDF, vụ Navalny làm trầm trọng thêm xung đột về Nord Stream 2. Ban lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội Đức (SPD) gần đây đã đặt câu hỏi: “Đường ống dẫn khí đốt của Nga hay khí đốt hóa lỏng của Mỹ?”. Đồng thời, ở hậu trường, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz đã đưa ra lời đề nghị với người đồng cấp Mỹ, bày tỏ sẵn sàng nhận tài trợ của Mỹ cho việc xây dựng các bến tiếp nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng để đổi lại việc Mỹ không can thiệp vào Nord Stream 2.

“Đây là một sự tự sỉ nhục đáng kinh ngạc đối với nước Đức. Mỹ đang đe dọa các doanh nghiệp châu Âu bằng các biện pháp trừng phạt, điều này là vi phạm luật pháp quốc tế”, thành viên của đảng Xanh làm việc tại Ủy ban đối ngoại tại Quốc hội Đức Jürgen Trittin cho biết.

Theo ông Trittin, Bộ trưởng Scholz không xác nhận cũng không phủ nhận rằng chính phủ Đức sẽ đầu tư một tỉ euro vào việc xây dựng các cảng tiếp nhận LNG.

Đáp lại, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cho biết: “Có những dự án kiểu này. Mọi người đều biết về nó. Chúng đã được thực hiện trong nhiều năm và chúng nằm trong tay các công ty tư nhân. Đây không phải là một bí mật”.

“Hóa ra Đức đã ngấm ngầm chịu thua trước lệnh trừng phạt của Mỹ. Một trong những đối thủ chính của Nord Stream 2 đã chiến thắng”, chuyên gia của ZDF nói.

Thượng nghị sĩ bang Texas, Mỹ, Ted Cruz cho hay: “Tôi tin rằng đường ống này sẽ không bao giờ hoàn thành. Chúng tôi đang chống lại bà Merkel và ông Putin. Cả hai đều bỏ hàng tỉ USD để hoàn thành dự án”.

“Vẫn chưa biết điều gì sẽ quyết định số phận của Nord Stream 2: ‘tiền bạc hay đạo đức’. Nhưng với ảnh hưởng của vụ một người Nga bị đầu độc sẽ không làm được điều đó”, ZDF nhận định.

Mới đây, bà Olga Petersen, thành viên thuộc đảng “Sự thay thế cho nước Đức” (AfD) cho rằng, việc từ bỏ Nord Stream 2, dự án mà theo bà Đức rất quan tâm, sẽ kéo theo những hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế Đức. Bà Petersen nhắc lại rằng nhiều công ty của Đức và châu Âu đang tham gia vào dự án này.

“Việc dừng dự án Nord Stream 2 ngay lập tức sẽ kéo theo những tổn thất to lớn đối với kinh tế Đức, còn về kế hoạch trung hạn, nó có thể đồng nghĩa với việc giá nhiên liệu xanh đối với Đức sẽ tăng”, bà Petersen nhấn mạnh. Đồng thời, bà Petersen cũng ủng hộ việc hoàn thành đường ống và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Nga.

Nghị sĩ Đức đánh giá rủi ro khi dừng xây dựng Nord Stream 2

Nghị sĩ Đức đánh giá rủi ro khi dừng xây dựng Nord Stream 2

RIA đưa tin, ông Waldemar Gerdt một thành viên của Ủy ban Quốc hội Đức về các vấn đề quốc tế từ đảng Thay thế cho Đức (AFD) nhận định, việc từ chối xây dựng dự án Nord Stream 2 có thể dẫn đến hình phạt hàng tỉ euro.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !