Chuyên gia chỉ cách phát hiện năng khiếu và trợ giúp tài năng của con trẻ nở rộ

Con bạn có năng khiếu trong lĩnh vực gì? Chuyên gia sẽ chỉ ra dấu hiệu nhận biết và cách giúp cha mẹ nuôi dạy những đứa trẻ đặc biệt thông minh.

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có những kỹ năng vượt trội hơn trong một số lĩnh vực so với những đứa trẻ khác. Nhiệm vụ của cha mẹ là phát hiện những dấu hiệu về năng khiếu, năng lực vượt trội trong một lĩnh vực, hoạt động nào đó của con ngay trong những năm đầu đời.

Điều đó có thể là con bạn chạy nhanh hơn những đứa trẻ hàng xóm, hoặc giải được bài toán nâng cao một cách dễ dàng, hay có khiếu âm nhạc, ngoại ngữ....

{keywords}
 

Bạn biết không, thành công vô song của chị em Venus và Serena Williams trên sân quần vợt có được một phần nhờ vào việc cha mẹ phát hiện và đào tạo từ bé. Sự vươn lên đỉnh cao của cặp đôi bắt đầu từ người cha,  Richard khi ông đã viết một kế hoạch chi tiết dài 78 trang cho con gái để vươn lên đỉnh cao thế giới quần vợt.

Hãy luôn chú ý đến năng khiếu bẩm sinh của trẻ và sau đó giúp con phát triển dựa trên khả năng của con. Mặc dù không có công thức duy nhất giúp cha mẹ xác định một đứa trẻ có năng khiếu đặc biệt nhưng các nhà nghiên cứu và tâm lý học giáo dục chỉ ra một số đặc điểm chứng minh con bạn có tiềm năng.

Dấu hiệu trẻ có năng khiếu đặc biệt:

Trẻ sớm có khả năng đọc, học và hiểu mọi thứ một cách nhanh chóng.

Trẻ hăng say vào chủ đề mình quan tâm mà không chú ý đến những gì xảy ra xung quanh.

Chăm chỉ quan sát, tò mò và có xu hướng đặt nhiều câu hỏi.

Có khả năng tư duy trừu tượng, có dấu hiệu sáng tạo và phát minh.

Phát triển sớm các kỹ năng vận động như thăng bằng, phối hợp và di chuyển.

Tìm thấy niềm vui khi khám phá những điều mới mẻ hay khi học được khái niệm mới.

Sớm sử dụng từ vựng đa dạng, phức tạp.

Nhớ được nhiều thông tin.

Thể hiện tính độc lập, tự chủ, có tránh nhiệm trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

Cách tạo môi trường nuôi dưỡng tài năng của trẻ:

Sau nhiều năm nghiên cứu đối tượng nằm trong top 1% những người hoạt động hiệu quả nhất trong các lĩnh vực của họ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng bước quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm là tạo ra một môi trường mà để trẻ phát triển mối quan hệ tích cực với sở thích của con.

Thần đồng cờ vua Na Uy Magnus Carlsen, nhà vô địch thế giới môn Cờ vua, cho thấy khả năng độc đáo là kiên nhẫn giải các câu đố và cấu trúc Lego phức tạp khi còn rất nhỏ. Cha của Carlsen nghĩ rằng những kỹ năng này sẽ giúp ích rất nhiều cho bộ môn cờ vua. Vì vậy, ông sớm giới thiệu môn cờ với với con mình.

{keywords}
 

Cha của ca sĩ kiêm nhạc sĩ từng đoạt nhiều giải Grammy, Ed Sheeran sớm nhận ra rằng âm nhạc là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của con trai. Hàng tuần, ông đã chủ động đưa con đến các buổi hòa nhạc với hy vọng con trai sẽ tìm thấy tiếng gọi của trái tim mình.

Tony Finau, vận động viên chơi goft chuyên nghiệp từng chia sẻ rằng vì gia cảnh khó khăn khi còn nhỏ anh không có nhiều cơ hội đến sân tập luyện. Nhưng cha anh đã chi đậm mua cho anh một gậy đánh golf và một túi bóng golf để anh có thể tập luyện tại nhà.

Các nghiên cứu cho thấy kỹ năng của trẻ em phát triển với tốc độ nhanh hơn khi chúng được tương tác, học hỏi, được truyền cảm hứng từ những người có tài năng tương tự.

Iten, một thị trấn nhỏ ở Kenya, là quê hương của nhiều vận động viên chạy giỏi nhất thế giới.

Bernard Ouma, huấn luyện viên của nhiều vận động viên điền kinh ưu tú của Kenya cho biết: "Bạn thấy người hàng xóm của mình chạy và chiến thắng. Điều đó thúc đẩy bạn cũng tập chạy và giành huy chương".

Cha mẹ có thể tìm kiếm một chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đó làm cố vấn cho gia đình và trực tiếp cố vấn cho con.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng khi trẻ em có cảm giác được hỗ trợ, ủng hộ mạnh mẽ, chúng sẽ tự tin phát huy khả năng của mình.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đừng đặt quá nhiều áp lực lên trẻ. Khi trẻ cảm thấy mỗi bài tập về nhà sẽ ảnh hưởng đến tương lai hay mỗi điểm số sẽ quyết định việc có nhận được học bổng hay không, áp lực đó có thể gây ra những hậu quả tiêu cực.

Năn nỉ thầy giáo dạy tiếng Anh cho con, bà mẹ chốt lại một câu khiến thầy biết gặp "ca quá khó"

Năn nỉ thầy giáo dạy tiếng Anh cho con, bà mẹ chốt lại một câu khiến thầy biết gặp "ca quá khó"

Chứng chỉ IELTS được coi là “tấm vé” mang lại nhiều đặc quyền cho học sinh. Vậy nên ngay khi con bước vào bậc THPT nhiều bậc cha mẹ đã "ủ mưu" thúc ép con đi học lấy chứng chỉ IELTS dẫn tới tình huống dở khóc dở cười.

Hoàng Dung (lược dịch)

 

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !