Chuyến đi bộ ngoài không gian của cặp đôi phi hành gia Pháp và Nhật Bản

Bộ đôi phi hành gia người Pháp và Nhật Bản thực hiện nâng cấp mảng năng lượng mặt trời trong chuyến đi bộ ngoài không gian.

{keywords}
Phi hành gia Thomas Pesquet trong chuyến đi bộ ngoài không gian hồi tháng 6

Hai phi hành gia Thomas Pesquet của Pháp và Akihiko Hoshide của Nhật Bản đã thực hiện một chuyến đi bộ ngoài không gian kéo dài sáu giờ 54 phút bên ngoài Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Nhiệm vụ lần này của họ là lắp đặt giá đỡ cho một mảng năng lượng mặt trời mới. Đây là lần đi bộ ngoài không gian thứ tư trong sự nghiệp đối với phi hành gia Akihiko Hoshide và thứ sáu đối với phi hành gia Thomas Pesquet. Đó cũng là chuyến đi bộ ngoài không gian thứ 244 giúp lắp ráp, bảo trì và nâng cấp Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Để nhận dạng, Thomas Pesquet mặc một bộ đồ vũ trụ chuyên dụng màu trắng không có sọc, Akihiko Hoshide mặc bộ đồ trắng có sọc đỏ. Họ đã gắn một giá đỡ vào trạm vũ trụ để chuẩn bị cho việc lắp đặt mảng thứ ba trong số sáu mảng cung cấp điện trong tương lai.

Hệ thống này sẽ được lắp đặt sau khi chuyến bay chở hàng của SpaceX Dragon vào năm 2022. Một camera thực tế ảo 360 độ đã quay lại cảnh hai phi hành gia Hoshide và Pesquet trong chuyến đi bộ ngoài không gian lần này.

Những bảng năng lượng mặt trời hiện tại trên trạm vũ trụ vẫn đang hoạt động, chúng đã cung cấp điện hơn 20 năm và một số mảng có dấu hiệu hao mòn sau thời gian dài tiếp xúc với môi trường không gian. Các bảng ban đầu được thiết kế có thể tồn tại trong 15 năm.

{keywords}
Phi hành gia Nhật Bản Akihiko Hoshide

Dana Weigel, phó giám đốc chương trình Trạm vũ trụ quốc tế cho biết: "Yếu tố gây ảnh hưởng đến các bảng năng lượng mặt trời là những mảnh vụn thiên thạch. Các bảng này tạo thành từ nhiều dây nguồn nhỏ, theo thời gian những dây nguồn bị suy giảm nếu bị các mảnh vỡ va vào".

Các bảng năng lượng mặt trời mới được đặt trước các bảng hiện tại. Điều này làm tăng tổng công suất hiện có của trạm vũ trụ từ 160 kilowatt lên 215 kilowatt.

Các bảng mới có tuổi thọ dự kiến là 15 năm. Tuy nhiên, nhóm sẽ theo dõi những bảng mới để kiểm tra tuổi thọ thực sự vì chúng có thể tồn tại lâu hơn.

Theo kế hoạch chuyến đi bộ ngoài không gian lần này diễn ra vào ngày 24/8 nhưng sau đó đã thay đổi vì lý do bất ngờ.

Ban đầu, hai phi hành gia sẽ thực hiện nhiệm vụ là phi hành gia NASA Mark Vande Hei và phi hành gia Nhật Bản Akihiko Hoshide. Tuy nhiên, chuyến đi bộ đã rời sang tháng, nguyên nhân mà NASA đưa ra là phi hành gia Mark Vande Hei đã gặp phải một vấn đề về y tế nhỏ.

NASA đã quyết định lựa chọn phi hành gia người Pháp Thomas Pesquet thay thế vì anh mặc bộ đồ có cùng kích thước với Mark Vande Hei.

Sau này, Mark Vande Hei tiết lộ rằng anh bị chèn ép dây thần kinh ở cổ. Trong quá trình đồng nghiệp thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian, Mark Vande Hei đã hỗ trợ từ bên trong trạm vũ trụ. 

Những phát minh hài hước chiến thắng giải Ig Nobel 2021

Những phát minh hài hước chiến thắng giải Ig Nobel 2021

Thí nghiệm lật ngửa tê giác là một trong những nghiên cứu khoa học đoạt giải Ig Nobel, đúng với tiêu chí 'đầu tiên khiến con người cười, sau đó khiến họ suy nghĩ'.

Hoàng Dung (lược dịch)

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Bí ẩn căn biệt thự 'view triệu đô' bị bỏ hoang trên núi ở miền Tây

Căn biệt thự trên núi Sam (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) nhiều năm phơi sương từng bị đồn thổi, thêu dệt về những câu chuyện khó tin.

Trải nghiệm xe bus 2 chiều miễn phí đến Yoko Onsen Quang Hanh

Trải nghiệm nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng tại Yoko Onsen Quang Hanh đang được nhiều du khách ví von là điểm đến “chữa lành” thời thượng khi tới Hạ Long.

Đang cập nhật dữ liệu !