Người nước ngoài thích thú với trái vải thiều Việt Nam

Nhiều người nước ngoài là đại diện các đại sứ quán, các tổ chức thương mại quốc tế tại Việt Nam đã đánh giá cao quả vải thiều của Việt Nam.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama chia sẻ về quả vải thiều Việt Nam và những gợi ý để loại nông sản này có thể đến được với nhiều quốc gia hơn nữa, nhất là thị trường Trung Đông.

Theo vị đại diện này, vải thiều là một loại trái cây dần thành trở thành niềm tự hào của Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung.

"Tôi cũng tự hào khi quả vải Việt Nam đã xuất hiện trên thị trường Palestine với 2 loại vải tươi và vải đóng hộp và mong rằng quả vải Việt Nam không chỉ xuất hiện ở Trung Đông mà còn hướng đến thị trường châu Âu như Paris... ", ông Saadi Salama nói.

Bên cạnh đó, vị đại sứ lưu ý thêm, một điều có thể thấy trên các cửa hàng ở Trung Đông là đều có chữ Halal (Chứng nhận xác nhận sản phẩm đạt yêu cầu về các thành phần và hội đủ điều kiện trong sản xuất và đáp ứng yêu cầu Tiêu chuẩn Halal).

"Hôm nay tôi đi tham quan các gian hàng vải Việt Nam và thấy bao bì tốt, trưng bày tuyệt vời, nhưng có điều là không thấy hộp nào có chữ Halal. Tất nhiên điều này có thể cần cả lộ trình và tôi hy vọng sẽ sớm thấy điều đó", ông Saadi Salama nói.

Người nước ngoài thích thú với trái vải thiều Việt Nam
Ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam.

Đại sứ Palestine đã sống ở Việt Nam gần 10 năm và nhận thấy quả vải Việt Nam đã có nhiều thay đổi về chất lượng và số lượng, điều đó có những thuận lợi và thử thách. Thử thách là trong thời gian ngắn 2 tháng có thể xuất khẩu sản phẩm đi khắp nơi trên thế giới trong điều kiện phải tươi. Vì vậy, theo ông, các cơ quan cần có sự chuẩn bị từ trước với đối tác, doanh nhân nước ngoài để có hợp đồng mua vải trước khi tới mùa để thuận lợi trong khâu vận chuyển tới các nước trên thế giới.

Còn ông George Burchett, nhà báo đến từ Australia cũng bày tỏ niềm yêu thích với vải thiều. Ông George Burchett cho biết: "Đây là loại trái cây ưa thích của tôi, giống như món quà được ban xuống từ thiên đường".

Theo ông George Burchett, giá của vải thiều ở Việt Nam rất rẻ khi so với giá bán ở Sydney. Nếu như Australia có khí hậu nhiệt đới, có các loại quả như chuối, xoài, thì Việt Nam lại có một thương hiệu rất đặc biệt - vải thiều Việt Nam.

"Ở Australia có cộng đồng người Việt đông đảo. Ẩm thực Việt Nam cũng rất được ưa thích ở quốc gia này", đồng thời ông George Burchett nhấn mạnh cần đẩy mạnh hình ảnh vải thiều trong mối liên hệ với hình ảnh Việt Nam, là thương hiệu gắn với văn hóa Việt.

 
Người nước ngoài thích thú với trái vải thiều Việt Nam
Ông Hamid Mosadeghi, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Iran (phải) bày tỏ sự thích thú với quả vải thiều Việt Nam.

"Vải thiều vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa đẹp vừa ngon, vừa với khẩu vị mọi người. Cần truyền tải hình ảnh vải thiều Việt Nam tới thế giới, đi cùng với sự gia tăng vị thế, văn hoá du lịch của Việt Nam trên trường quốc tế. Qua đó, vải thiều không chỉ góp phần vào xuất khẩu mà còn tăng cường hìnnh ảnh Việt Nam", ông nói.

Trong khi đó, đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cho biết, vải thiều Bắc Giang đã bày bán tại các siêu thị Mỹ.

"Trước khi đến Việt Nam, tôi chưa bao giờ được thưởng thức vải. Tôi chỉ mới có cơ hội ăn vải tuần trước, hôm nay là lần thứ hai, rất tươi, ngon và sẽ cố gắng thử nhiều loại hơn. Ở Mỹ, chúng tôi có thanh long, đồ uống từ thanh long. Trong tương lai, tôi hy vọng sẽ ngày càng nhiều người Mỹ được thưởng thức vải Việt Nam", vị đại diện Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam chia sẻ.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, hiện nay Trung Quốc là thị trường chiếm 91% kinh ngạch xuất khẩu vải thiều Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam còn có các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, UAE...

Về thị trường Trung Quốc, riêng năm 2021, mặc dù là thời điểm đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn tăng 41% và kinh ngạch phát triển 91%. Ở những thị trường đang lên, chúng ta vẫn tiếp tục phát triển và duy trì vị thế. Ví dụ, Nhật Bản tăng 156% trong thời gian qua, hay có thị trường tăng đến 7.000% nhưng giá trị chưa quá lớn. Pháp và Séc cũng rất có triển vọng phát triển công tác xuất khẩu vải thiều.

Ngoài ra, Việt Nam còn có một số thị trường đứng đầu trong chuỗi cung ứng (hub) như Hà Lan, Đức, UAE. Trong đó UAE là điểm bắt buộc đi qua để đến các thị trường khác trong khu vực Trung - Đông.

Ông cho biết thêm, thị trường trong nước cũng rất tiềm năng, tăng 40-50% một năm. Để tiếp tục duy trì, các địa phương và các ban ngành đã có thêm các hoạt động phối hợp, ngoại giao để hỗ trợ doanh nghiệp, không chỉ vải mà nhiều loại nông sản khác.

Tuân Nguyễn

 
List comment
 
 
Xây dựng thương hiệu vải thiều chất lượng, đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
icon

Vải thiều thường chín rộ từ tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Với sản lượng lớn, thời gian thu hoạch ngắn nên việc kết nối giao thương, mở rộng thị phần sẵn có, tìm kiếm thị trường mới là hết sức cần thiết.  

 
 
Đặc sản vải thiều Thanh Hà có mặt ở nhiều nơi trong nước, xuất khẩu nhiều thị trường lớn ở nước ngoài
icon

Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Singapore... 

 
 
Người tiêu dùng Việt được thưởng thức hàng nghìn sản phẩm đặc sản vùng, miền
icon

Nhiều sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là trái cây và các sản phẩm đạt chuẩn OCOP được giới thiệu tại Festival trái cây và sản phẩm OCOP năm 2022.

 
 
Sản lượng thép xây dựng Hòa Phát tháng 5 tăng 32%
icon

Tháng 5/2022, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 780.000 tấn thép thô, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

 
 
Việt Nam có thêm giống cà phê Arabica mới
icon

Ngày 6/6/2022, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển nông nghiệp Quốc tế (CIRAD) đã giới thiệu kết quả 5 năm nghiên cứu và thử nghiệm thành công giống cà phê Arabica mới trồng tại Sơn La.

 
 
King Coffee là thương hiệu cà phê Việt Nam phát triển nhanh nhất tại UAE
icon

Tạp chí Global Business Review có trụ sở tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) vừa công bố hai giải thưởng dành cho thương hiệu cà phê Việt Nam gặt hái được nhiều thành công tại thị trường này.

 
Hà Tĩnh: Đặc sản bánh đa vừng đen Hạnh Tâm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao
icon

Được chế biến từ gạo ngon, vừng sạch và một số gia vị, bánh đa vừng Hạnh Tâm là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Sản phẩm này vừa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

 
Đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới
icon

Lễ hội sen nhằm tạo cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế về sen, đặc biệt đưa sản phẩm thương hiệu sen Đồng Tháp vươn lên tầm cao mới. 

 
Trồng loại vải chín sớm giá cao ngất ngưởng, nông dân Hải Dương phấn khởi bỏ túi vài chục triệu mỗi sào
icon

Vải u trứng trắng chín sớm được thương lái thu mua tại vườn với giá 80.000 - 100.000 đồng/kg. Thời tiết mát mẻ, người dân dậy sớm thu hoạch vải bán giá cao dường như không thấy mệt mỏi.

 
Hàng loạt sản phẩm thủ công độc đáo của làng nghề Việt trưng bày tại Bảo tàng Thế giới Cà phê
icon

Các sản phẩm độc đáo nổi tiếng như mây tre đan Phú Vinh (Hà Nội), tơ lụa Cổ Chất (Nam Định), đúc đồng Phước Kiều (Quảng Nam), gốm Bàu Trúc (Ninh Thuận), dệt thổ cẩm Tơng Bông (Đắk Lắk)… được giới thiệu tại Bảo tàng Thế giới Cà phê.