Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

Đáng chú ý, các ứng dụng (app) phục vụ nhu cầu quản lý, trợ lý ảo, hỗ trợ công việc… (gọi chung là các app quản trị) đã dần thay thế con người và đáng mừng hơn do chính người Việt viết ra.

Khi công nghệ “len lỏi” vào cuộc sống

Thời gian qua, trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có các app công nghệ hỗ trợ con người trong công việc, học tập, vui chơi giải trí… Điều đáng mừng hơn, các app do người Việt xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dùng trong nước ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Ví dụ, trong lĩnh vực bán hàng có Kiot Viet (Giải pháp quản lý dành cho cửa hàng bán lẻ - nhà hàng - cafe - spa vừa và nhỏ, shop bán online); với lĩnh vực quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ có Base (Tích hợp tất cả các ứng dụng doanh nghiệp trên cùng một nền tảng duy nhất). Với lĩnh vực báo chí, truyền hình, trợ lý MC ảo (AIClip.ai - công cụ tạo video ngắn với người dẫn chương trình là MC ảo) cũng là một ví dụ.

Có thể thấy, ở bất cứ lĩnh vực nào các app công nghệ đã phần nào thay thế và hỗ trợ đắc lực người dùng. Theo anh Nguyễn Hữu Thảo, Giám đốc một công ty nội thất: Trước đây, việc phân công nhân sự quản lý cho các dự án trong công ty thường bị trùng chéo nhiệm vụ và đầu việc. Từ khi dùng Base, sự tối ưu hóa thời gian và nhiệm vụ đến từng đầu mối nhân sự khiến công việc quản lý chung của anh Thảo nhàn đi rất nhiều, không còn phải gọi điện thúc giục tiến độ đối với các nhân viên như trước.

Cũng “giải phóng” được bản thân khỏi những đầu việc, chị Nguyễn Thị Đào (Chủ hệ thống tạp hóa gia đình tại Long Biên, Hà Nội) cho biết: Với phần mềm Kiot Viet, việc quản lý mã hàng, số lượng hàng vào ra, hàng tồn kho; doanh thu theo ngày… được cập nhật khá chi tiết theo thời gian thực. Cả hệ thống 5 cửa hàng tạp hóa của chị Đào được vận hành trơn tru, nhưng chị vẫn có thời gian đi café cùng bạn bè, vừa có thể kiểm soát hệ thống tạp hóa của mình từ xa thay vì tất bật với từng đơn hàng xuất nhập như trước kia.

Theo thống kê của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh hộ gia đình đã phải tăng cường ứng dụng CNTT để có thể duy trì hoạt động của mình. Trong sự biến chuyển ấy, các app quản trị được nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, chủ hộ kinh doanh sử dụng; các app công nghệ đã thực sự len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống không chỉ các app ngành y tế, công an tham gia chống dịch Covid.

Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
App trợ lý MC ảo (AIClip.ai) - công cụ tạo video ngắn với người dẫn chương trình…
 

“Trăm hoa đua nở” mùa Covid-19

Đáng chú ý, trong thời gian Covid-19, nhiều lĩnh vực phải chuyển từ làm việc trực tiếp sang làm trực tuyến, do vậy các ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tọa (AI)… cũng được tận dụng. Đơn cử, tính năng MC trợ lý ảo AIClip.ai cũng là một ví dụ khá sinh động. Tính năng nổi bật của công cụ này là chuyển văn bản thành giọng nói cho MC ảo đọc mô phỏng lại trên video, hoặc sử dụng file ghi âm có sẵn. Bằng công cụ này các phóng viên, biên tập viên có thể tạo ra nhiều bản tin nhanh mà không cần một ekip sản xuất cồng kềnh như trước đây.

Không chỉ các doanh nghiệp, các ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý thời gian và công việc cho người dùng cá nhân cũng rất phát triển trong bối cảnh Covid.  Ví dụ, ứng dụng quản lý tài chính Misa (sổ thu chi Misa) cho phép người dùng ghi chép các khoản thu chi và cho ra thống kê báo cáo định kỳ. Giao diện được đánh giá là đơn giản, thân thiện dễ dùng; ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt. App có thể cài đặt trên hệ điều hành Android hoặc iOS đều được khiến phần mềm này được khá nhiều người cài đặt.

Cũng là một ứng dụng quản lý tài chính khác, Money Lover lại được nhiều người dùng đánh giá tốt khi cho phép người dùng quản lý dòng tiền một cách hiệu quả (thông qua các hạng mục như: thu chi sinh hoạt tài chính hàng ngày, quản lý tài khoản, quản lý tiết kiệm…). Một ứng dụng tài chính khác mùa Covid cũng được người dùng khá ưa chuộng (với 50.000 lượt tải về) là app ngân hàng số Timo. Đây là ứng dụng ngân hàng số cung cấp đầy đủ tính năng cho phép bạn quản lý dòng tiền của mình không khác gì với những ứng dụng quản lý tài chính chuyên biệt.

Không chỉ với các ứng dụng doanh nghiệp hay cá nhân, các app trợ lý ảo trên các thiết bị thông minh cũng ngày một nở rộ trên nhiều sản phẩm. Ví dụ, trợ lý ảo ViVi trên xe điện VinFast VF e34 cũng là một trong những sự “khác biệt” rất đáng chú ý trong ngành sản xuất ô tô thông minh tại Việt Nam. Dễ thấy, ở đâu có ứng dụng, ở đó có app công nghệ hỗ trợ. Công nghệ số đang thực sự phục vụ đắc lực nhu cầu sống, làm việc, giải trí của con người trong thời đại 4.0, trong đó các app công nghệ nói chung, ứng dụng của người Việt nói riêng thực sự là những điểm cộng đáng chú ý. 

Hơn 5.000 doanh nghiệp đã lựa chọn Base.vn để tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp mình; trong khi Kiot Viet  cũng đã có hơn 150.000 nhà bán hàng tin dùng tại Việt Nam.

Nam Phương

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
 
Đưa đồ uống Việt Nam lên môi trường số
icon

Ngày 7/12/2021, Triển lãm quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam trên môi trường số – Virtual Vietnam Foodexpo 2021 đã được tổ chức trên môi trường số tại địa chỉ: e.foodexpo.vn.

 
 
Nông sản Việt nhìn từ thương hiệu gạo ST25
icon

Hồi tháng 4/2021, dư luận từng xôn xao câu chuyện thương hiệu “gạo ST25” bị một số doanh nghiệp của Hoa Kỳ nộp đơn đăng ký bảo hộ dẫn tới nguy cơ mất thương hiệu.

 
 
Ước mơ Việt Nam tự chủ được thị trường thức ăn chăn nuôi
icon

Trồng trọt và chăn nuôi được ví như 2 chân của ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thời gian qua do không chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi (TACN), nên đầu ra của các sản phẩm chăn nuôi luôn bấp bênh.

 
 
Miến làng So khẳng định giá trị nông sản Việt
icon

Về làng So (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) những ngày này, một không khí sản xuất tất bật, khẩn trương phục vụ Tết Nguyên đán Bính Dần 2022 đã tràn ngập khắp đường làng, ngõ xóm.

 
 
Khi người Việt tin dùng hàng Việt
icon

Khi các sản phẩm nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và lựa chọn, đó là lúc các sản phẩm “Made in Vietnam” càng phải khẳng định vị thế và chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

 
Vệ tinh “Make in Vietnam” và khát vọng “làm chủ” bầu trời
icon

Vệ tinh là một “cuộc chơi” tốn kém về nguồn lực không nhiều nước theo đuổi. Nhưng sở hữu vệ tinh lại là mơ ước của nhiều quốc gia trong việc chiếm lĩnh không gian, làm chủ bầu trời và công nghệ trong đó có Việt Nam.

 
Xe bus điện thương hiệu Việt: Những trái ngọt đầu tiên
icon

VinBus vừa đưa vào vận hành tuyến xe bus điện đầu tiên tại Việt Nam, kết nối với hệ thống xe bus chung của TP Hà Nội sau thời gian chạy thử nghiệm trong các nội khu đô thị của mình (từ tháng 4/2021).

 
Máy tính thương hiệu Việt: Ước mơ mãi dừng ở… ước mơ?
icon

Câu chuyện doanh nghiệp Việt sản xuất máy tính, linh kiện máy tính hay sở hữu các thương hữu máy tính “Made in Vietnam” vốn đã được bàn cách đây khoảng chục năm.

 
Điện thoại thương hiệu Việt: Cuộc chơi có quá tầm?
icon

Sau khi Vinsmart tuyên bố từ bỏ mảng sản xuất điện thoại, Bkav công bố kế hoạch “chuyển hướng” trong cuộc chơi sản xuất điện thoại, các thương hiệu điện thoại Việt ngày càng “teo tóp” trên thị trường.