Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng

Trong 2 năm qua khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các nền tảng công nghệ ngày càng chứng minh được vai trò của mình.

Đáng chú ý, các ứng dụng (app) phục vụ nhu cầu quản lý, trợ lý ảo, hỗ trợ công việc… (gọi chung là các app quản trị) đã dần thay thế con người và đáng mừng hơn do chính người Việt viết ra.

Khi công nghệ “len lỏi” vào cuộc sống

Thời gian qua, trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng đều có các app công nghệ hỗ trợ con người trong công việc, học tập, vui chơi giải trí… Điều đáng mừng hơn, các app do người Việt xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dùng trong nước ngày càng có chỗ đứng trên thị trường.

Ví dụ, trong lĩnh vực bán hàng có Kiot Viet (Giải pháp quản lý dành cho cửa hàng bán lẻ - nhà hàng - cafe - spa vừa và nhỏ, shop bán online); với lĩnh vực quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ có Base (Tích hợp tất cả các ứng dụng doanh nghiệp trên cùng một nền tảng duy nhất). Với lĩnh vực báo chí, truyền hình, trợ lý MC ảo (AIClip.ai - công cụ tạo video ngắn với người dẫn chương trình là MC ảo) cũng là một ví dụ.

Có thể thấy, ở bất cứ lĩnh vực nào các app công nghệ đã phần nào thay thế và hỗ trợ đắc lực người dùng. Theo anh Nguyễn Hữu Thảo, Giám đốc một công ty nội thất: Trước đây, việc phân công nhân sự quản lý cho các dự án trong công ty thường bị trùng chéo nhiệm vụ và đầu việc. Từ khi dùng Base, sự tối ưu hóa thời gian và nhiệm vụ đến từng đầu mối nhân sự khiến công việc quản lý chung của anh Thảo nhàn đi rất nhiều, không còn phải gọi điện thúc giục tiến độ đối với các nhân viên như trước.

Cũng “giải phóng” được bản thân khỏi những đầu việc, chị Nguyễn Thị Đào (Chủ hệ thống tạp hóa gia đình tại Long Biên, Hà Nội) cho biết: Với phần mềm Kiot Viet, việc quản lý mã hàng, số lượng hàng vào ra, hàng tồn kho; doanh thu theo ngày… được cập nhật khá chi tiết theo thời gian thực. Cả hệ thống 5 cửa hàng tạp hóa của chị Đào được vận hành trơn tru, nhưng chị vẫn có thời gian đi café cùng bạn bè, vừa có thể kiểm soát hệ thống tạp hóa của mình từ xa thay vì tất bật với từng đơn hàng xuất nhập như trước kia.

Theo thống kê của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh hộ gia đình đã phải tăng cường ứng dụng CNTT để có thể duy trì hoạt động của mình. Trong sự biến chuyển ấy, các app quản trị được nhiều doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất, chủ hộ kinh doanh sử dụng; các app công nghệ đã thực sự len lỏi vào mọi ngõ ngách của cuộc sống không chỉ các app ngành y tế, công an tham gia chống dịch Covid.

Khi các ứng dụng của người Việt được ưa chuộng
App trợ lý MC ảo (AIClip.ai) - công cụ tạo video ngắn với người dẫn chương trình…
 

“Trăm hoa đua nở” mùa Covid-19

Đáng chú ý, trong thời gian Covid-19, nhiều lĩnh vực phải chuyển từ làm việc trực tiếp sang làm trực tuyến, do vậy các ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), trí tuệ nhân tọa (AI)… cũng được tận dụng. Đơn cử, tính năng MC trợ lý ảo AIClip.ai cũng là một ví dụ khá sinh động. Tính năng nổi bật của công cụ này là chuyển văn bản thành giọng nói cho MC ảo đọc mô phỏng lại trên video, hoặc sử dụng file ghi âm có sẵn. Bằng công cụ này các phóng viên, biên tập viên có thể tạo ra nhiều bản tin nhanh mà không cần một ekip sản xuất cồng kềnh như trước đây.

Không chỉ các doanh nghiệp, các ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, quản lý thời gian và công việc cho người dùng cá nhân cũng rất phát triển trong bối cảnh Covid.  Ví dụ, ứng dụng quản lý tài chính Misa (sổ thu chi Misa) cho phép người dùng ghi chép các khoản thu chi và cho ra thống kê báo cáo định kỳ. Giao diện được đánh giá là đơn giản, thân thiện dễ dùng; ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt. App có thể cài đặt trên hệ điều hành Android hoặc iOS đều được khiến phần mềm này được khá nhiều người cài đặt.

Cũng là một ứng dụng quản lý tài chính khác, Money Lover lại được nhiều người dùng đánh giá tốt khi cho phép người dùng quản lý dòng tiền một cách hiệu quả (thông qua các hạng mục như: thu chi sinh hoạt tài chính hàng ngày, quản lý tài khoản, quản lý tiết kiệm…). Một ứng dụng tài chính khác mùa Covid cũng được người dùng khá ưa chuộng (với 50.000 lượt tải về) là app ngân hàng số Timo. Đây là ứng dụng ngân hàng số cung cấp đầy đủ tính năng cho phép bạn quản lý dòng tiền của mình không khác gì với những ứng dụng quản lý tài chính chuyên biệt.

Không chỉ với các ứng dụng doanh nghiệp hay cá nhân, các app trợ lý ảo trên các thiết bị thông minh cũng ngày một nở rộ trên nhiều sản phẩm. Ví dụ, trợ lý ảo ViVi trên xe điện VinFast VF e34 cũng là một trong những sự “khác biệt” rất đáng chú ý trong ngành sản xuất ô tô thông minh tại Việt Nam. Dễ thấy, ở đâu có ứng dụng, ở đó có app công nghệ hỗ trợ. Công nghệ số đang thực sự phục vụ đắc lực nhu cầu sống, làm việc, giải trí của con người trong thời đại 4.0, trong đó các app công nghệ nói chung, ứng dụng của người Việt nói riêng thực sự là những điểm cộng đáng chú ý. 

Hơn 5.000 doanh nghiệp đã lựa chọn Base.vn để tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp mình; trong khi Kiot Viet  cũng đã có hơn 150.000 nhà bán hàng tin dùng tại Việt Nam.

Nam Phương

Chủ đề :

Hàng Việt

 
List comment
 
 
Hải Dương: Đặc sản vải thiều đầu mùa được mùa được giá, người trồng vải phấn khởi
icon

Với khoảng 8.900ha trồng vải, năm nay, tỉnh Hải Dương dự kiến tổng sản lượng đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so với năm 2021. Giá bán cao, người trồng vải vô cùng phấn khởi.

 
 
Được mùa được giá, người dân Nga Sơn hối hả thu hoạch đặc sản 'dưa hấu Mai An Tiêm'
icon

Hàng trăm hecta “dưa hấu Mai An Tiêm - Đặc sản Nga Sơn” đang được người dân địa phương hối hả thu hoạch. Năm nay vừa được mùa, được giá, trồng mỗi sào lãi hàng chục triệu, người trồng dưa hấu vô cùng phấn khởi.

 
 
Nghệ An: Khoác áo cho OCOP, 100% sản phẩm 3 sao được đưa lên sàn thương mại điện tử
icon

Hiện nay, Nghệ An có 249 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên cấp tỉnh, các sản phẩm đều có chất lượng tốt. Để các sản phẩm tìm được vị thế trên thị trường, cần khoác thêm 'áo mới' cho sản phẩm nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.

 
 
Bắc Giang quyết tâm sớm đưa thương hiệu vải thiều tiến sâu vào thị trường Hoa Kỳ
icon

Năm 2022, tỉnh Bắc Giang dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh đạt trên 160.000 tấn, dự kiến vải thiều xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Úc, EU với 18 mã số vùng trồng, diện tích là 218 ha, sản lượng đạt 1.600 tấn.

 
 
Quảng Bình: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt
icon

Trong những năm tới, Quảng Bình sẽ tăng cường kết nối sản xuất với tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đẩy mạnh phát triển mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tới thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa….

 
 
Hà Giang tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
icon

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng, được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu, xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh Hà Giang.

 
Hàng trăm mặt hàng của Việt Nam có mặt tại các siêu thị lớn ở Singapore
icon

Hơn 800 đầu mặt hàng của Việt Nam hiện có mặt tại hệ thống siêu thị FairPrice, hệ thống siêu thị lớn nhất ở Singapore. Ngoài ra có tới 60 mặt hàng của Việt Nam trên kệ của hệ thống siêu thị Hao Mart.

 
Đề xuất biên soạn giáo trình giảng dạy “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
icon

Để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nên tổ chức biên soạn tài liệu tuyền truyền, giáo trình giảng dạy để thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc.

 
Gần 7,2 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm 2021
icon

Amazon vừa công bố Báo cáo Hoạt động dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam năm 2021, theo đó, trong năm nay, đã có gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

 
Vĩnh Long: Đẩy mạnh quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh
icon

Để góp phần xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai kế hoạch về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.