Cần Thơ: Khởi động dự án chuyển hóa carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng

Ngày 21/4, UBND Thành phố Cần Thơ đã khởi động dự án chuyển hoá carbon thấp trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2020–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, UBND Thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ tập trung phát triển và ứng dụng rộng rãi năng lượng gió và năng lượng mặt trời trên toàn thành phố. Đến năm 2030 sẽ tăng mức cung lên đến 6.000MW điện gió và 12.000MW điện mặt trời mỗi năm. Sau năm 2030 bắt đầu đi vào giai đoạn cất cánh để đến năm 2050 nâng mức sử dụng các nguồn năng lượng sạch và thân thiện với môi trường tại Cần Thơ lên ít nhất 20% tổng sản lượng điện tiêu thụ mỗi năm.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Cần Thơ cho biết, Sở sẽ phối hợp với các ban, ngành hữu quan thực hiện khảo sát, tìm hiểu nhận thức và nhu cầu sử dụng năng lượng của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn để thực hiện mục tiêu này.

Đồng thời, Sở sẽ xây dựng kịch bản carbon thấp phù hợp với khả năng và nhu cầu của thành phố. Trong đó, tập trung vào các khía cạnh về sự phát triển dân số, quy mô hộ gia đình, quy mô nền kinh tế, cấu trúc hệ thống giao thông và thông tin về các loại chất thải của thành phố.

Dựa trên các số liệu đầu vào này, Sở sẽ tiến hành ước tính lượng phát thải khí nhà kính trong 5 lĩnh vực chính (công nghiệp và năng lượng; nông, lâm, ngư nghiệp; giao thông vận tải; đời sống đô thị và nông thôn; thương mại và dịch vụ) nhằm đề xuất và thực hiện các chính sách, giải pháp về quản lý và tiêu thụ năng lượng trong từng lĩnh vực; đầu tư phát triển và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính. Từ đó, thực hiện chuyển dịch mạnh mẽ từ năng lượng nhiên liệu hoá thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo.

Dự kiến, lộ trình hướng tới xã hội carbon thấp cho thành phố Cần Thơ sẽ tập trung vào 6 chương trình cụ thể: Thành phố đi bộ; quản lý rừng, xây dựng nhà xanh; lối sống carbon thấp; ngành công nghiệp carbon thấp; phổ biến sử dụng năng lượng tái tạo; thiết lập cơ chế tài chính để thực hiện tính toán phát thải lượng carbon.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh việc kêu gọi các nền kinh tế phát triển trên thế giới hỗ trợ Cần Thơ trong việc xác định và giới thiệu các dự án năng lượng tiềm năng có thể được tài trợ bởi các tổ chức và nhà đầu tư lớn.

Thông qua đó, tăng sản lượng cung cấp và mức tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ năng lượng carbon thấp; đa dạng hoá các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh và thúc đẩy các nguồn năng lượng tái tạo cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả.

PV

Chương trình dán nhãn năng lượng sẽ thúc đẩy phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng

Tiết kiệm năng lượng là một đề tài quan trong không chỉ ở thế giới và còn Việt Nam. Chương trình dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy việc phát triển các sản phẩm tiết kiệm năng lượng tại Việt Nam.

Tra cứu QR Code sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất

Ngày 22/12/2020, Bộ Công Thương đã trao giải cho các sản phẩm đạt giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020 dành cho 54 model sản phẩm thuộc 4 danh mục sản phẩm được chứng nhận.

Đã loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường nhờ dán nhãn năng lượng

Chương trình dán nhãn năng lượng được bắt đầu triển khai từ năm 2008 và đã giúp loại bỏ khoảng 45 triệu bóng đèn sợi đốt ra khỏi thị trường. Mục tiêu tới năm 2030, cả nước sẽ tiết kiệm tiêu dùng tích lũy khoảng 10 nghìn tỷ đồng.

54 sản phẩm được trao giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020

Ngày 22/12/2020, Bộ Công thương phối hợp cùng Hội KH&CN Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2020”.

Doanh nghiệp làm lợi hơn 500 tỷ đồng mỗi năm nhờ giải pháp tiết kiệm năng lượng

Nếu tính theo giá điện công nghiệp trung bình hiện tại, mỗi tháng nhà máy sản xuất thép của Hòa Phát tại Hải Dương tiết kiệm 40,3 tỷ đồng tiền điện nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Đà nẵng đưa vào vận hành nhiều công trình điện mặt trời áp mái

Nhiều công trình điện mặt trời áp mái (ĐMTAM) đã được các điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng phối hợp đơn vị liên quan đưa vào vận hành trên địa bàn thành phố.

Đoàn thanh niên EVNHCMC trao tặng hệ thống điện mặt trời mái nhà

Công trình thanh niên “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” là một hoạt động hưởng ứng “Tháng tri ân khách hàng” năm 2020 do EVNHCMC phát động.

Hậu Giang có nhiều tiềm năng phát triển điện mặt trời kết hợp nông nghiệp công nghệ cao

Là tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL có tiềm năng bức xạ mặt trời. Ngoài dự án điện theo mô hình cánh đồng quy mô lớn, Hậu Giang còn có thể nghiên cứu phát triển ĐMT trên mái nhà kết hợp phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Hà Tĩnh: Trao thưởng 120 triệu đồng cho các “gia đình tiết kiệm điện”

Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2020” của Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chọn được 600 “gia đình tiết kiệm điện” để tặng thưởng với tổng kinh phí 120 triệu đồng.

10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch ở Lâm Đồng

Theo ngành chức năng tỉnh, đến nay đã có 10 dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời và điện gió được quy hoạch trên địa bàn Lâm Đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !