Nữ giám đốc HTX chế biến thủy hải sản và thương hiệu nước mắm đạt tiêu chuẩn 3 sao

Doanh thu mỗi năm khoảng trên 20 tỷ đồng, của HTX Chiến Thắng tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ, với mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

Hợp tác xã (HTX) thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng (HTX Chiến Thắng) tại Thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), do bà Đặng Thị Luận (SN 1971) làm giám đốc, được thành lập vào năm 2016, do 8 thành viên góp vốn kinh doanh sản xuất.

{keywords}

HTX Chiến Thắng tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ, với mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

Ngành nghề khi mới thành lập là sản xuất nước mắm và ruốc với quy mô nhỏ lẻ, chủ yếu tiêu thụ trong địa bàn tỉnh. Từ khi có chương trình sản phẩm OCOP, HTX Chiến Thắng đã phát triển thương hiệu nước mắm Luận Nghiệp đạt tiêu chuẩn 3 sao, được nhiều người biết đến và tiêu thụ rộng rãi trên khắp cả nước.

Không dừng lại ở đó, HTX Chiến Thắng đã chú trọng và hoàn thiện quy trình sản xuất, hướng đến sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Gần đây, tại cuộc thi đánh giá về xếp hạng năm 2020, nước mắm Luận Nghiệp đã “trình làng” loại nước mắm thượng hạng với 36 độ đạm, đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Với diện tích 1.200m2, HTX Chiến Thắng hiện có hơn 600 chum sành để muối nước mắm thủ công và 6 bồn muối theo hệ thống năng lượng mặt trời do Sở KHCN Hà Tĩnh chuyển giao, mỗi năm, đơn vị đã thu mua khoảng 200 tấn cá cơm để chế biến nước mắm. 

Sau khoảng 1,5 đến 2 năm, HTX thu về khoảng 100.000 lít nước cốt. Trong đó có khoảng 20.000 lít nước mắm thượng hạng, đạt tiêu chuẩn 4 sao, giá bán 200 nghìn đồng/lít; 80.000 lít tiêu chuẩn 3 sao với giá 150 nghìn đồng/lít và 150.000 lít nước mắn loại 2 với giá bình quân 50 nghìn đồng/lít.

Ngoài sản phẩm nước mắm thương hiệu Luận Nghiệp nổi tiếng trong và ngoài tỉnh, HTX Chiến Thắng còn chế biến ruốc mặn, sứa muối, cá mờm rim lạc... rất được khách hàng ưa chuộng. Mỗi năm HTX Chiến Thắng muối khoảng 150 tấn ruốc mặn; khoảng 700 tấn sứa tươi, mỗi loại ngon đều có giá 50.000 đồng/kg.

Không những thế, mỗi ngày HTX Chiến Thắng còn thu mua hàng chục tấn cá tươi, cá khô giúp ngư dân trên địa bàn xã Kỳ Ninh, rồi cấp cho các tỉnh lân cận. Với đa dạng về loại hình kinh doanh, phong phú về mặt sản phẩm, doanh thu mỗi năm của HTX Chiến Thắng khoảng trên 20 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 20 lao động thời vụ, với mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, gần đây HTX Chiến Thắng đã mở rộng quy mô và năng lực hoạt động. Hiện tại HTX Chiến Thắng đã có 15 thành viên và đang tiến hành xây dựng cơ sở 2 tại thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh (Thị xã Kỳ Anh) với diện tích trên 1ha.

{keywords}
Bà Đặng Thị Luận đang kiểm tra hương vị và màu sắc, độ sánh của nước mắm

Tại cơ sở mới này, quy trình sản xuất nước mắm sẽ được xây dựng bằng hệ thống năng lượng mặt trời, nhằm giải phóng sức lao động và giảm giá thành sản phẩm. Ngoài ra, tại đây còn xây dựng hệ thống kho đông lạnh, hệ thống máy sấy cá để bảo quản cá tươi và chế biến cá khô. Khi đi vào hoạt động, sản lượng cá cơm tiêu thụ để sản xuất nước mắm dự kiến lên tới 500 tấn/năm.

Nói về cái duyên với nghề, bà Đặng Thị Luận, Giám đốc HTX thu mua và chế biến thủy hải sản Chiến Thắng chia sẻ: “Vốn sinh ra ở vùng biển Kỳ Ninh, nên từ nhỏ đã được chứng kiến cảnh người dân trong làng tự muối nước mắm để sử dụng. Lớn lên được bố đẻ (từng công tác tại xí nghiệp chế biến thủy sản - PV) truyền nghề, nên tôi đã ấp ủ, xây dựng và phát triển thành thương hiệu nước mắm Luận Nghiệp được người tiêu dùng biết đến như hiện nay".

Bà Luận cho biết, nguyên liệu và quy trình chế biến nước mắm truyền thống thì giống nhau, nhưng mỗi cơ sở lại có bí quyết riêng để làm nên thương hiệu của mình. 

Thời gian muối cá diễn ra quanh năm, tuy nhiên, để nước mắm thơm ngon, màu sắc đẹp..., thì nên vào vụ từ các tháng 2, 3, 4. Bởi giai đoạn này thời tiết thuận lợi, ngư dân đánh bắt được nhiều nên giá thành có giảm. Hơn nữa, nắng nóng kéo dài dễ hong phơi, náo đảo, nên nhanh chín và lợi hơn.

Về kỹ thuật muối cá, bà Luận chia sẻ: “Cá sau khi được rửa sạch thì để cho thật ráo nước, sau đó trộn đều với muối theo tỷ lệ 6 cá - 1 muối và cho vào chum, vại đã được vệ sinh sạch sẽ. Sau khi đổ đầy cá thì dùng vĩ tre và đá đè lên càng chặt càng tốt. Một tháng sau thì bắt đầu náo đảo”.

“Để có nước mắm thượng hạng, đạt tiêu chuẩn 4 sao thì phải kỳ công từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến quy trình chế biến. Nguyên liệu phải tuyệt đối tươi ngon và muối vào đầu năm để đón nắng. Hơn nữa phải được hong phơi, náo đảo thường xuyên và đặc biệt là thời gian muối phải trên 2 năm”, nữ giám đốc bật mí.

Cũng theo bà Luận, vừa qua nước mắm Luận Nghiệp được xếp hạng 4 sao, sản phẩm sứa đạt tiêu chuẩn 3 sao nhưng chưa cấp giấy chứng nhận. Sắp tới HTX sẽ đưa sản phẩm ruốc đi thi tại TP Hà Tĩnh.

Với thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam vững mạnh, tháng 10/2020, bà Đặng Thị Luận được trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam Xuất sắc năm 2020.

Trần Hoàn

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !