Chuyện của một nông dân Mông giỏi làm kinh tế

Từ một gia đình sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu đói trong thời gian giáp hạt nhưng nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông Vàng Seo Hầu, dân tộc Mông đã thoát nghèo, trở thành hộ có của ăn của để.

Ngày 6-7/12 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Khoảng 2.000 đại biểu, trong đó có 1.800 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước đã vinh dự được về Hà Nội dự và tham luận tại đại hội

Là một trong số ít đại biểu vinh dự được tham luận trước 2000 đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa qua, ông Vàng Seo Hầu, thôn Hóa Chéo Chải, xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai cho biết, trước đây gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác trong thôn Hóa Chéo Chải, sản xuất không đủ ăn. Năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, ốm đau không có tiền chữa trị.

Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống đã thay đổi nhiều, không chỉ gia đình ông mà phần đông gia đình bà con trong thôn đã có cuộc sống khấm khá hơn nhiều. Người đói không còn, người nghèo cũng giảm dần, cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhà nào cũng lo cho con đến trường để học hành để sau này giúp ích cho thôn, bản, cho xã hội.

Chuyện của một nông dân Mông giỏi làm kinh tế - ảnh 1

Ông Vàng Seo Hầu.

Theo người đàn ông dân tộc Mông này, có được sự chuyển biến như vậy là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước của các cấp chính quyền và sự ý thức tự vươn lên của bản thân mỗi cá nhân, gia đình mà người dân.

“Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường học, trạm y tế, kênh mương thủy lợi, nước sinh hoạt… mà còn hỗ trợ vật tư phân bón, giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân dân chúng tôi loại bỏ tập quán canh tác lạc hậu để sản xuất và vươn lên thoát nghèo”, ông Vàng Seo Hầu nói.

Thoát nghèo nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất

Kể về quá trình vươn lên thoát nghèo của gia đình, ông Vàng Seo Hầu cho biết, từ một gia đình thuộc hộ nghèo trong thôn, thóc, ngô không đủ ăn, gia đình ông đã bàn và thống nhất quyết tâm phải tìm cách thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Buổi đầu, mọi người trong nhà rất lúng túng, không biết sẽ bắt đầu từ đâu. Thế rồi tôi nhớ lại, có lần đi tập huấn, nghe cán bộ nói, muốn thoát nghèo phải biết sinh đẻ có kế hoạch, phải biết tiết kiệm trong chi tiêu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, gia đình tôi tập trung vào lao động, sản xuất, nên đã dần thoát khỏi đói nghèo”, ông Vàng Seo Hầu tâm sự.

Theo người nông dân Mông này, sự thoát nghèo của gia đình ông là nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước bằng cây, con giống, vật tư, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật, cộng với sự cần cù, chịu khó của các thành viên trong gia đình; đặc biệt là, việc biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên vụ lúa, ngô nào của gia đình cũng được mùa.

Bên cạnh trồng lúa, ngô, gia đình ông Hầu còn tập trung vào chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò, nên đã có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, với suy nghĩ nếu chỉ trồng trọt và chăn nuôi cũng chỉ đủ ăn, không thể làm giàu được nên từ đồng vốn tích lũy được từ việc bán nông sản làm ra, cộng với vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hầu đã mua xe ô tô để thu mua, vận chuyển nông sản và vật liệu xây dựng cho bà con trong thôn, xã và huyện.

Đến nay, với mô hình sản xuất nông, lâm, chăn nuôi, kết hợp với kinh doanh vận tải, gia đình ông Hầu đã có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Như vậy, từ quyết tâm thoát nghèo, đến nay gia đình ông Hầu đã trở thành một trong những hộ khá giả trong thôn.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Hầu còn hỗ trợ vật chất, chia sẻ kinh nghiệm để các hộ trong thôn, xã cùng vươn lên thoát nghèo. Mỗi năm, gia đình ông giúp từ 3 - 5 hộ nghèo trong thôn bằng việc cho các hộ này vay tiền mua giống, phân bón để sản xuất. 

Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa qua, 97 tập thể tiêu biểu đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Đáng chú ý, 14 bộ, ban ngành đoàn thể T.Ư và 13 tỉnh làm tốt phong trào xây dựng nông thôn mới đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 10 huyện nông thôn mới và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao bằng khen của Thủ tướng cho 60 xã dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Vạn Xuân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !