Chuyện của một nông dân Mông giỏi làm kinh tế

Từ một gia đình sản xuất không đủ ăn, năm nào cũng thiếu đói trong thời gian giáp hạt nhưng nhờ chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình ông Vàng Seo Hầu, dân tộc Mông đã thoát nghèo, trở thành hộ có của ăn của để.

Ngày 6-7/12 vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Khoảng 2.000 đại biểu, trong đó có 1.800 cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước đã vinh dự được về Hà Nội dự và tham luận tại đại hội

Là một trong số ít đại biểu vinh dự được tham luận trước 2000 đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa qua, ông Vàng Seo Hầu, thôn Hóa Chéo Chải, xã Hoàng Thu Phố, Bắc Hà, Lào Cai cho biết, trước đây gia đình ông cũng như nhiều gia đình khác trong thôn Hóa Chéo Chải, sản xuất không đủ ăn. Năm nào cũng thiếu ăn trong thời gian giáp hạt, ốm đau không có tiền chữa trị.

Tuy nhiên, hiện nay cuộc sống đã thay đổi nhiều, không chỉ gia đình ông mà phần đông gia đình bà con trong thôn đã có cuộc sống khấm khá hơn nhiều. Người đói không còn, người nghèo cũng giảm dần, cuộc sống đỡ vất vả hơn, nhà nào cũng lo cho con đến trường để học hành để sau này giúp ích cho thôn, bản, cho xã hội.

Chuyện của một nông dân Mông giỏi làm kinh tế - ảnh 1

Ông Vàng Seo Hầu.

Theo người đàn ông dân tộc Mông này, có được sự chuyển biến như vậy là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước của các cấp chính quyền và sự ý thức tự vươn lên của bản thân mỗi cá nhân, gia đình mà người dân.

“Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền đã không chỉ đầu tư cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường học, trạm y tế, kênh mương thủy lợi, nước sinh hoạt… mà còn hỗ trợ vật tư phân bón, giống và chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân dân chúng tôi loại bỏ tập quán canh tác lạc hậu để sản xuất và vươn lên thoát nghèo”, ông Vàng Seo Hầu nói.

Thoát nghèo nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất

Kể về quá trình vươn lên thoát nghèo của gia đình, ông Vàng Seo Hầu cho biết, từ một gia đình thuộc hộ nghèo trong thôn, thóc, ngô không đủ ăn, gia đình ông đã bàn và thống nhất quyết tâm phải tìm cách thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Buổi đầu, mọi người trong nhà rất lúng túng, không biết sẽ bắt đầu từ đâu. Thế rồi tôi nhớ lại, có lần đi tập huấn, nghe cán bộ nói, muốn thoát nghèo phải biết sinh đẻ có kế hoạch, phải biết tiết kiệm trong chi tiêu, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, gia đình tôi tập trung vào lao động, sản xuất, nên đã dần thoát khỏi đói nghèo”, ông Vàng Seo Hầu tâm sự.

Theo người nông dân Mông này, sự thoát nghèo của gia đình ông là nhờ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước bằng cây, con giống, vật tư, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật, cộng với sự cần cù, chịu khó của các thành viên trong gia đình; đặc biệt là, việc biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên vụ lúa, ngô nào của gia đình cũng được mùa.

Bên cạnh trồng lúa, ngô, gia đình ông Hầu còn tập trung vào chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò, nên đã có thu nhập ổn định. Tuy nhiên, với suy nghĩ nếu chỉ trồng trọt và chăn nuôi cũng chỉ đủ ăn, không thể làm giàu được nên từ đồng vốn tích lũy được từ việc bán nông sản làm ra, cộng với vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hầu đã mua xe ô tô để thu mua, vận chuyển nông sản và vật liệu xây dựng cho bà con trong thôn, xã và huyện.

Đến nay, với mô hình sản xuất nông, lâm, chăn nuôi, kết hợp với kinh doanh vận tải, gia đình ông Hầu đã có thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Như vậy, từ quyết tâm thoát nghèo, đến nay gia đình ông Hầu đã trở thành một trong những hộ khá giả trong thôn.

Không chỉ làm giàu cho mình, ông Hầu còn hỗ trợ vật chất, chia sẻ kinh nghiệm để các hộ trong thôn, xã cùng vươn lên thoát nghèo. Mỗi năm, gia đình ông giúp từ 3 - 5 hộ nghèo trong thôn bằng việc cho các hộ này vay tiền mua giống, phân bón để sản xuất. 

Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX vừa qua, 97 tập thể tiêu biểu đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất trong phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới". Đáng chú ý, 14 bộ, ban ngành đoàn thể T.Ư và 13 tỉnh làm tốt phong trào xây dựng nông thôn mới đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tại đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã trao cờ thi đua của Chính phủ cho 10 huyện nông thôn mới và Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao bằng khen của Thủ tướng cho 60 xã dẫn đầu trong xây dựng nông thôn mới.

Vạn Xuân

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !