Chuyện bi hài nhà đầu tư BĐS: Giá cao tranh nhau mua, giá xuống không ai ngó

Đối với các nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp, khi thị trường trầm lắng là lúc để mua vào và sẽ bán ra khi sôi động. Điều này trái ngược hoàn toàn với đại đa số người đang đầu tư hiện tại.

Trong mấy năm trở lại đây, thị trường bất động sản liên tục diễn ra cơn sốt đất. Đỉnh điểm của cơn sốt đất là năm 2021, khi tất cả các thị trường đều phá vỡ những mức giá kỷ lục khác nhau. Các cơn sốt đất không chỉ còn diễn ra tại đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM mà len lỏi cả ở vùng nông thôn, thậm chí là miền núi.

Mặc dù, giá đất liên tục tăng, người đất ngày càng nhiều và số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường cũng ngày một tăng cao khiến thị trường dù đã nóng lại càng nóng hơn. 

Tuy nhiên, đến nay thị trường bất động sản đã “hạ nhiệt” thậm chí một số nhà đầu tư đã bắt đầu cắt lỗ để thoát hàng nhưng vẫn không có thanh khoản. Tình cảnh này trái ngược hoàn toàn khi giá đang tăng cao.

Theo anh Nguyễn Văn Hải, nhà đầu tư bất động sản nhiều kinh nghiệm cho hay, thực tế, thời gian qua bất động sản liên tục hình thành các mốc đỉnh mới. Đặc biệt trong 2 năm dịch bệnh, tiền không thể đưa vào kinh doanh sản xuất mọi người đều lựa chọn bất động sản là điểm đến cho dòng tiền. 

Đến khi cơn sốt hình thành ở nhiều nơi, trong khi lãi suất vay ngân hàng khi đó rất rẻ nên ai cũng sử dụng đòn bẩy lớn để lướt sóng kiếm lời, đây là kiểu đầu tư được ưa chuộng khi thị trường nóng.

“Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett có triết lý đầu tư là “hãy sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”, nhưng tất cả đều được làm ngược lại, bởi đa phần không ai muốn giàu chậm cả.

Rõ ràng, thời gian qua, khi thị trường bất động sản nóng sốt, mức giá lên cao chót vót, nhiều người lao vào mua. Khi đó, gần như các nhà đầu tư chỉ cần mua được đất dù giá có thay đổi liên tục thì họ vẫn theo đuổi. Nhưng đến nay, khi thị trường đã hạ nhiệt, là cơ hội để mua vào những mảnh đất có vị trí tốt mà lúc sốt khó mua thì đa số các nhà đầu tư tỏ ra lo ngại, không dám mua”, anh Hải chia sẻ.

Chuyện bi hài nhà đầu tư BĐS: Giá cao tranh nhau mua, giá xuống không ai ngó - Ảnh 1.
 

Nhà đầu tư này nhìn nhận, lúc thị trường lên cơn “sốt” các nhà đầu tư sành sỏi sẽ bán hàng đã găm từ trước, khi đó lợi nhuận cũng đã tăng 50 - 100% so với lúc mua, với bất động sản là sản phẩm giá trị cao thì số tiền lãi này là rất lớn. Sau đó, tận dụng cơn “sốt” họ tiếp tục “lướt sóng” một vài thương vụ kiếm lời, rồi tiếp tục chờ khi thị trường hạ nhiệt để “săn” quỹ đất đẹp đầu tư lâu dài.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội, ở Việt Nam đa phần đều đầu tư theo kiểu phong trào, khi thấy đất đai bán được, tăng giá cao mới đổ xô đi mua. Nhưng đối với những người kinh doanh chuyên nghiệp, lúc thị trường trầm lắng mới là lúc để mua vào.

“Khi nóng mới nhảy vào thị trường bất động sản đa phần là lướt sóng kiếm lời, và họ mua chủ yếu dựa vào tiền đi vay. Ví dụ, họ mua mảnh đất giá 10 đồng nhưng chỉ có 3 đồng, còn 7 đồng đi vay nên họ lướt lát nhanh chóng kiếm ít lời hoặc mới chỉ cọc và tìm khách bán ngay. Đây là lý do tại sao cứ khi đất nóng người ta mới đổ xô đi mua theo phong trào”, ông Điệp đưa ý kiến.

Theo ông Điệp, đầu tư bất động sản cần nhiều thời gian, nay mua, mai bán cũng chỉ kiếm được ít lời, nếu đột ngột thị trường hạ sốt sẽ bị chôn vốn, người nào đi vay sẽ không chịu được áp lực tài chính mà phải bán cắt lỗ.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa cho rằng, hiện tượng bán cắt lỗ, thoát hàng để thu hồi tiền mặt chỉ diễn ra một cách âm thầm, cục bộ ở một số khu vực, một số nhà đầu tư, chứ không phải là làn sóng bán tháo.

“Trong lúc này, nhiều nhà đầu tư đang tranh thủ để cơ cấu lại tài sản. Nếu người bán giảm đến 10-15% so với thị trường thì nên mua ngay. Cơ hội lúc này dành cho những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, đầu tư dài hạn”, ông Quang phân tích.

Qua đỉnh sốt đất, nhà đầu tư vay tiền ngân hàng ồ ạt cắt lỗ, tháo chạy

Qua đỉnh sốt đất, nhà đầu tư vay tiền ngân hàng ồ ạt cắt lỗ, tháo chạy

Gần đây, một số nhà đầu tư không chuyên, sử dụng đòn bẩy tài chính bắt đầu rao bán cắt lỗ các bất động sản.

Theo Nhịp sống kinh tế

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.