Chuyện ấy có nên... làm tới?

Tôi có nên kiêng cữ chuyện ấy cho chồng hay không, hay cứ... làm tới?

Chồng tôi bị phì đại tiền liệt tuyến, điều trị ổn nhưng cảnh báo tái phát và nguy cơ ung thư cao. Khi tôi hỏi về “chuyện ấy”, bác sĩ bảo… “bệnh gì cữ” nhưng tôi lấn cấn bởi nếu tiền liệt tuyến có vấn đề, lẽ ra cần nghỉ ngơi.

V.Thủy (TP.HCM)

Phì đại tiền liệt tuyến, nhất là khi đã điều trị ổn, không phải là chống chỉ định “chuyện ấy”; trái lại… “bệnh gì cữ”, nếu không nói là nên “làm tới” để đề phòng tái phát. Khoa học đã chứng minh, tình dục có hơn chục điều lợi lạc. Lấy tiền liệt tuyến làm đề, thử nhặt ra trong danh sách “thập toàn đại bổ” này vài món lợi ích ủng hộ cho luận cứ trên.

Trước tiên, trong chuyện giường chiếu, tuyến tiền liệt cũng góp công góp của với chức năng là một trong nhiều nhà cung cấp các chất thành phần mang theo trên đường “viễn chinh” của tinh trùng, tức tinh dịch.

Do vậy, về nguyên tắc, “làm việc” thường xuyên là một cách vệ sinh kho bãi, tránh ứ đọng cho tiền liệt tuyến. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây viêm nhiễm, phì đại, ung thư tiền liệt tuyến. Khoản “thanh khoản” này hiệu quả cả trong trường hợp “tự giải quyết”, nghĩa là không cần đến sự góp sức của “đối tác”.

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

Tình dục còn khá mát tay trong khoản giảm đau. Oxytocin (còn gọi là hoóc-môn tình yêu) được xem là liều thuốc cây nhà lá vườn giảm đau phổ rộng, cả cho thể xác lẫn tinh thần. Phì đại tiền liệt tuyến, nhất là kèm viêm, có thể gây đau thốn. Cả khi tiền liệt tuyến chưa đá thúng đụng nia lắm thì sự khó chịu mỗi khi vào ra WC cũng đỡ hơn rất nhiều nhờ những liều oxytocin “tĩnh mạch” này.

Hệ tuần hoàn là thành phần hưởng lợi nhiều nhất nhờ sự năng nổ tình dục. Ngoài cương cứng, việc dòng chảy được khơi thông, cùng với cortisol, được xem là những “nhát chổi” đắc dụng dọn dẹp, tránh ứ đọng gây tắc nghẽn cho mọi nguồn mạch.

Sau cùng, nếu ân ái đứng nhì thì không ai dám nhận nhất ở khoản chống stress. Những endorphin, enkephalin (hoóc-môn hạnh phúc), melatonin (hoóc-môn gây ngủ) đầy trong máu sau mỗi cuộc vui được cho là góp phần không nhỏ trong việc phòng tránh sự to ra theo tuổi tác của tiền liệt tuyến. Chỉ sự ủ dột vì lệnh “phong tỏa” với vợ cũng đủ gây stress cho các ông với viễn cảnh phế nhân vì cái tuyến bé như quả cà chua bi.

Tất nhiên tình dục còn lắm khoản lợi to nhỏ khác góp phần vào việc khắc phục bệnh tình tiền liệt tuyến. Bạn đã được bác sĩ điều trị mở lời thì cứ tuân theo y lệnh. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

Đàn ông giọng trầm hơn người "chuyện ấy"?

Đàn ông giọng trầm hơn người "chuyện ấy"?

Trong mắt phái đẹp, không gì bảo chứng độ nam tính của người đàn ông hơn một giọng nói tần số thấp. Vậy với chuyện ấy thì sao?

Theo www.phunuonline.com.vn

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !