Chung cư siêu cấp vài chục tỷ/căn: Hàng hiếm, không dễ hốt bạc

Thị trường bất động sản xuất hiện những căn hộ chung cư vài chục tỷ đồng, mỗi mét vuông giá trên dưới 500 triệu đồng. Phân khúc này xuất hiện với cái tên ‘bất động sản hàng hiệu’, chỉ dành cho giới siêu giàu nên thị phần không lớn...

Bất động sản giá ‘khủng’ có đúng ‘tiền nào của nấy’?

Mức giá căn hộ siêu sang tại TP.HCM liên tục lập đỉnh giá mới trong những năm gần đây, nhất là khi thị trường xuất hiện dự án bất động sản (BĐS) hàng hiệu có giá trên dưới 500 triệu đồng/m2. Với mức giá này, căn hộ sẽ có giá đến vài chục tỷ đồng. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, BĐS hàng hiệu chỉ dành cho giới rất giàu và ‘siêu giàu’ trong nước và người nước ngoài.

{keywords}
Chung cư giá nửa tỷ mỗi mét vuông chỉ dành cho giới ‘siêu giàu’, không phải ‘sân chơi’ cho nhà đầu tư ‘tay mơ’. (Ảnh minh họa)

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho hay, BĐS hàng hiệu (Branded residences) là loại hình BĐS hợp tác giữa một thương hiệu quản lý BĐS nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án BĐS cao cấp hạng sang, siêu sang.

BĐS hàng hiệu xuất hiện lần đầu tiên tại New York cách đây gần 100 năm.

Theo ông Châu, thị trường BĐS hàng hiệu có hai dòng sản phẩm. Một là sản phẩm BĐS “hàng hiệu chính chủ” do chính doanh nghiệp BĐS hàng hiệu có uy tín thương hiệu toàn cầu phát triển dự án và kinh doanh sản phẩm. Đây là loại sản phẩm có thương hiệu ổn định lâu dài, được “chính chủ” quản lý vận hành, cung ứng các dịch vụ chuẩn mực;

Hai là sản phẩm BĐS hàng hiệu do sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý bất động sản nổi tiếng toàn cầu với một doanh nghiệp phát triển dự án, được điều chỉnh bởi hợp đồng do hai bên giao kết.

Theo lãnh đạo HoREA, khi mua “BĐS hàng hiệu” hình thành trong tương lai, khách hàng đã đặt niềm tin vào đẳng cấp của sản phẩm. Trước hết là tin vào uy tín của đơn vị sở hữu thương hiệu toàn cầu của “BĐS hàng hiệu” (phía nước ngoài), kế đến là uy tín thương hiệu của chủ đầu tư dự án (phía trong nước).

Ông Châu đặt vấn đề: Vì sao cũng có doanh nghiệp được thành lập chưa lâu lại phát triển được dự án “BĐS hàng hiệu”?!

Với phương thức này, doanh nghiệp phát triển dự án cũng phải có năng lực để thực hiện đầy đủ các yêu cầu về đầu tư, trang thiết bị và quản lý vận hành tòa nhà, đảm bảo cung ứng các tiện ích, dịch vụ cho khách hàng theo đúng hợp đồng đã ký kết với đơn vị quản lý BĐS hàng hiệu.

Tuy nhiên, lãnh đạo HoREA cũng đề cập một số vấn đề cần được giải đáp thỏa đáng: khách hàng bỏ tiền mua BĐS hàng hiệu với giá ‘khủng’, thì liệu đã đúng với giá trị thật của căn hộ theo nguyên tắc ‘tiền nào của đấy’, có thực sự ‘đáng đồng tiền bát gạo’ không? Việc sử dụng tên của thương hiệu bất động sản hàng hiệu là ổn định lâu dài hay chỉ có thời hạn? Việc quản lý vận hành cung ứng các ‘dịch vụ hàng hiệu’ được chi trả như thế nào?

Không là sân chơi cho các doanh nghiệp BĐS, nhà đầu tư “tay mơ”

Lãnh đạo HoREA lưu ý người mua loại BĐS hàng hiệu này cần chú ý để được công nhận là dự án BĐS hàng hiệu thì phải đạt tiêu chuẩn của đơn vị quản lý thương hiệu BĐS hàng hiệu.

'Về mặt kinh doanh thì chủ đầu tư dự án phải trả chi phí không hề nhỏ cho đơn vị quản lý thương hiệu. Chi phí này chắc chắn được tính đủ trong giá bán mà người mua nhà phải thanh toán chi phí', ông Châu nói.

Dự án bất động sản hàng hiệu chỉ giải quyết nhu cầu nhà hàng hiệu cho giới rất giàu, siêu giàu và cho các lãnh đạo tập đoàn nước ngoài cần lưu trú. Tuy nhiên, tỷ lệ này rất thấp ở Việt Nam. Việc mua để cho thuê lại BĐS hàng hiệu cũng không phải dễ dàng, vì rất kén chọn khách hàng... nên thị phần ‘hàng hiệu’ không lớn như nhà đầu tư kỳ vọng. Đây không phải là sân chơi dành cho các doanh nghiệp bất động sản, hoặc nhà đầu tư ‘tay mơ’”, ông Châu phân tích thêm.

Do đó, lãnh đạo HoREA khuyến cáo khách hàng, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của dự án BĐS hàng hiệu, nhất là nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng để tránh bị nhầm lẫn.

Minh Thư

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.