Chung cư chào bán tăng mạnh, vì sao CBRE vẫn dự báo giá tăng?

Nguồn cung chung cư trung cấp và bình dân tăng mạnh trên thị trường Hà Nội, giá bán sơ cấp giảm trong năm 2017 nhưng CBRE dự báo sẽ tăng khoảng 1-2% thì phân khúc cao cấp dự báo tăng khoảng khoảng 3-5% và con số này tại thị trường TP HCM là 6%.

Báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2018 của CBRE Việt Nam cho thấy, cả nước hiện có nhu cầu rất lớn về nhà ở, đặc biệt tại những khu đô thị lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Vấn đề hiện nay là làm sao thị trường bất động sản bắt kịp và bắt đúng nhu cầu rất lớn này?

Theo CBRE, nếu giá chung cư ở phân khúc trung cấp và bình dân trên thị trường Hà Nội dự báo sẽ tăng khoảng 1-2% thì phân khúc cao cấp dự báo tăng khoảng khoảng 3-5% và con số này tại thị trường TP HCM là 6%...

Trong năm 2017, thị trường nhà ở của TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục đà phát triển của năm 2016. Ở cả hai thành phố, có tổng cộng 66.000 căn hộ được chào bán và 59.000 căn hộ được hấp thụ. Mô hình căn hộ chung cư đang ngày càng phổ biến hơn với người dân Việt Nam. Với sự thiếu hụt các dự án công về nhà ở, thị trường căn hộ đang được dẫn dắt bởi các chủ đầu tư tư nhân. 

Các khu đô thị cao tầng như Vinhomes Times City ở Hà Nội hay Phú Mỹ Hưng ở TP.Hồ Chí Minh ngày càng thu hút nhiều người dân hơn, với nhiều hoạt động thương mại sôi nổi hơn. Sự phát triển đô thị theo chiều dọc này sẽ diễn ra nhanh hơn nữa trong các năm tới, đặc biệt khi rất nhiều dự án sẽ hoàn thành xây dựng và bàn giao căn hộ trong năm 2018 và 2019.

Tại thị trường Hà Nội, theo báo cáo nghiên cứu của CBRE, thị trường căn hộ bán Hà Nội tiếp tục duy trì đà khả quan. Trong năm 2017, hơn 35.000 căn hộ mở bán mới xác lập kỷ lục về nguồn cung mới. 

Trong các phân khúc thị trường, phân khúc trung cấp dẫn đầu với hơn 22.000 căn chiếm đến 64% tổng nguồn cung mới. Việc phân khúc trung cấp chiếm lĩnh thị trường cho thấy đối tượng người mua nhà để ở và mức giá sản phẩm hợp lý ngày càng được chú trọng, mặc dù vậy, cũng dẫn đến cạnh tranh ngày càng cao. 

Các chủ đầu tư trong nước đang chiếm lĩnh thị trường căn hộ bán Hà Nội với 94% tổng lượng căn hộ lũy kế đã mở bán. Trong các năm tới, CBRE dự đoán các chủ đầu tư nội địa sẽ tiếp tục có những ảnh hưởng lớn đến thị trường Hà Nội khi các chủ đầu tư lớn đang quyết liệt gia tăng thị phần với các dự án quy mô lớn tại các khu vực mới như huyện Đan Phượng hoặc Mê Linh. 

Đối với các chủ đầu tư nước ngoài, những thương vụ hợp tác gần đây của Sumitomo Corporation hoặc Mitsubishi Corporation với đối tác trong nước cho thấy mối quan tâm lớn hơn của chủ đầu tư ngoại tới thị trường Hà Nội. 

CBRE dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng trong năm 2018 đạt ngưỡng 28.000 căn. Giá bán sơ cấp giảm nhẹ khoảng 2% trong năm 2017 do tỷ trọng của phân khúc trung cấp và bình dân tăng cao. Theo đó, các sản phẩm cao cấp sẽ đưa ra mức giá bán cao hơn mức giá của năm 2017 khoảng 3-5% khi mà các dự án sắp mở bán do các chủ đầu tư lớn triển khai và đặt tại vị trí đắc địa ở khu trung tâm hoặc quận Đống Đa – Ba Đình. 

Tỷ lệ tăng giá hạn chế hơn khoảng 1-2% được dự báo cho các phân khúc thấp hơn bao gồm phân khúc trung cấp và bình dân khi cạnh tranh cao hơn dù nguồn cầu vẫn khả quan.

Còn tại thị trường TP Hồ Chí Minh, theo CBRE một số chủ đầu tư nội địa cũng đang có những kế hoạch lớn nhằm mở rộng thị phần, tham gia cả vào những phân khúc vốn không phải thế mạnh hiện hữu của họ. Thị trường trong năm 2018 được dự báo sẽ tiếp tục bận rộn với những đợt mở bán mới, có thể sẽ có thêm hơn 37.000 căn. Đồng thời, nhiều dự án sẽ được bàn giao trong thời gian tới, tạo áp lực lên thị trường thứ cấp cũng như thị trường cho thuê.

CBRE đưa ra dự báo, khi thị trường tiếp tục đà tăng trưởng với nguồn cung hướng đến phân khúc trung cấp nhiều hơn thì số căn bán được sẽ tăng trưởng 20% so với năm 2017, đạt khoảng 40.000 căn. 

Trong năm 2018 giá trên thị trường sơ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt giá ở phân khúc hạng sang có thể tăng 6% so với năm 2017 nhờ vị trí đắc địa của các dự án tương lai. 

Minh Thư

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.