Chưa thể thống kê thiệt hại vụ cháy rừng lịch sử ở Hà Tĩnh

Vì là rừng ở Hà Tĩnh chủ yếu là rừng trên núi cao, nên cháy mỗi nơi một tí. Hơn nữa cháy xong là mưa nên chưa thống kê được chính xác diện tích rừng bị cháy trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Vừa qua, Hà Tĩnh xảy ra vụ cháy rừng lịch sử (quy mô, diện tích, khu vực bj ảnh hưởng... Có 6/13 huyện, thị diễn ra sự cố cháy rừng nhưng ở Nghi Xuân, Hương Sơn và Cẩm Xuyên là nặng hơn cả. Theo đánh giá sơ bộ, chỉ trong tháng 6/2019, diện tích rừng bị “bà hỏa” ghé thăm khoảng trên 200 ha các loại.

Khoảng 65 ha rừng thông tại huyện Nghi Xuân bị cháy.

Do thời gian nắng nóng kéo dài, nhiệt độ lên đến đỉnh điểm, có nơi trên 43oC. Thảm thực bì quá dày, kèm theo gió Lào thổi mạnh cùng ý thức của kém của một người dân, khiến khu rừng thông phòng hộ gần 50 năm tuổi thuộc tiểu khu 92, 92A (thị trấn Xuân An và xã Xuân Hồng) huyện Nghi Xuân bị bốc cháy.

Hàng ngàn người gồm các lực lượng dân phòng, kiểm lâm, công an, bộ đội cùng người dân địa phương đã được huy động dập lửa xuyên đêm, đồng thời sơ tán hàng trăm nhà dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Khoảng 22h 30 phút cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên đến 3h ngày 29/6, ngọn lửa bùng phát trở lại và dữ dội hơn, thiêu rụi thêm khoảng 65 ha rừng thông, keo, bạch đàn trên địa bàn hai xã, thị trấn.

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của “giặc lửa”, Hà Tĩnh đã tổ chức cấm đường, Nghệ An cũng huy động lực lượng và hàng chục phương tiện để phục vụ công tác chữa cháy. Các vị trí quan trọng, khu vực dân cư, điểm kinh doanh xăng dầu đã được các lực lượng chức năng tạo đường băng cản lửa, đảm bảo an toàn.

Cũng trong thời điểm đó, tại huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Cẩm Xuyên “bà hỏa” cũng leo thang tìm đến. Hà Tĩnh đã phải huy động toàn bộ lực lượng kết hợp với Quân Khu IV ra sức “chiến đấu” bảo vệ rừng xanh.

Cháy rừng tại xã Trường Sơn, huyện Đức Thọ

Hương Sơn là huyện có tới 6 xã diễn ra sự cố cháy rừng gồm: Sơn Tân, Sơn Trung, Sơn Tiến, Sơn Lệ, Sơn Hàm và thị trấn Phố Châu. Hiện chưa thống kê được số liệu về thiệt hại do cháy rừng.

Đức Thọ cũng có 3 xã có rừng bị cháy. Theo thống kê chưa đầy đủ, ước tính diện tích rừng bị cháy khoảng trên 7 ha, diện tích thiệt hại hơn 1 ha.

“Không tính thiệt hại tại xã Trường Sơn vì đây là đất rừng phòng hộ nhưng đã khai thác rồi, chỉ còn thực bì và cành nhánh. Chỉ có xã Đức An và Tùng Ảnh bị thiệt hại khoảng 1,2 ha”, một cán bộ kiểm lâm cho biết.

Tại huyện Cẩm Xuyên, tổng diện tích rừng đặc dụng, phòng hộ, sản xuất và đất trống khe suối bị cháy là 95 ha, diện tích thiệt hại khoảng gần 10 ha, tại tiểu khu 324 xã Cẩm Mỹ, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Cẩm Xuyên cho biết: “Đám cháy xảy ra ở khu rừng nghèo, chủ yếu là tre nứa, cây bụi. Trước đây Lâm trường Cẩm Kỳ cho khai thác trắng, giờ cho khoanh nuôi, bảo vệ. Tuy nhiên do bị giang, nứa che khuất, cây cối không mọc được nên thiệt hại về gỗ là không có”.

Còn ông Nguyễn Xuân Mận, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Lộc Hà thông tin, trên địa bàn huyện có cháy một vụ với tổng diện tích là 5,5 ha. Trong đó, có khoảng 0,9 ha rừng thông bị cháy nhưng chỉ thiệt hại khoảng 0,6 ha. Còn lại là rừng trên đất nông nghiệp như chè, keo, bạch đàn, vùng đất trồng sắn trước đây.

Cháy rừng tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn.

Trao đổi với Infonet, ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - nơi có diện tích rừng phòng hộ bị cháy gồm thông và hỗn giao keo tràm khoảng 65ha, cho biết: "Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn đã chỉ đạo thống kê số liệu cháy rừng để báo cáo Thủ tướng. Tuy nhiên thiệt hại thì chưa đánh giá được, vì sau cháy có trận mưa nên còn xem khả năng rừng phục hồi như thế nào. Nếu chính xác thì phải sau hơn 1 tháng nữa, khi đó mới biết cây nào sống, cây nào chết".

Ông Hoàng Quốc Huấn, Chi cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Hà Tĩnh thông tin thêm, hiện nay các địa phương, các ngành đang tổ chức đi đánh giá, đo đếm cụ thể để xác định số liệu rừng bị cháy. Vì là rừng núi nên cháy mỗi nơi một tí, hơn nữa cháy xong là mưa nên chưa thống kê được chính xác diện tích rừng bị cháy trên toàn tỉnh Hà Tĩnh.

Trần Hoàn
Từ khóa: Cháy rừng Cháy rừng lịch sử ở Hà Tĩnh Trên 200 ha rừng ở Hà Tĩnh bị cháy

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !