Chưa có nhiều cơ chế, chính sách cho người khuyết tật khi tham gia giao thông

Theo ông Đinh Việt Anh, Hội Người mù Việt Nam, người khuyết tật hiện nay chủ yếu gặp khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ.

Ước tính trên cả nước hiện có khoảng 7 triệu người khuyết tật, chiếm khoảng 7,8% dân số. Trong đó: 28% là người khuyết tật dạng vận động; 15% khuyết tật nghe nói; 16% khuyết tật nhìn; 17% khuyết tật thần kinh, tâm thần; 15% khuyết tật trí tuệ; 12% là các dạng khuyết tật khác. Nếu chia theo mức độ thì có trên 20% khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.

Có nhiều nguyên nhân gây nên khuyết tật: 36% là do bẩm sinh, 32% do bệnh tật, 26% do hậu quả chiến tranh và 6% là do tai nạn lao động. Theo dự báo của một số chuyên gia, trong những năm tới, số lượng người khuyết tật ở Việt Nam chưa giảm bởi tác động của ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng của chất độc hóa học sử dụng trong chiến tranh, do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và hậu quả của thiên tai…

Người khuyết tật hiện nay chủ yếu gặp khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ.

Trên thực tế, đời sống vật chất, tinh thần của người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn. Khoảng 80% người khuyết tật ở thành thị và 70% người khuyết tật ở nông thôn sống dựa vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội; 32,5% thuộc diện nghèo; 24% ở nhà tạm. Những khó khăn này cản trở người khuyết tật tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, học nghề, tìm kiếm việc làm, tham gia giao thông, dẫn đến khó khăn trong cuộc sống và hòa nhập với cộng đồng.

Tại hội thảo "Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật", ông Đinh Việt Anh, Hội Người mù Việt Nam cho biết, người khuyết tật hiện nay chủ yếu gặp khó khăn trong việc đi lại và sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ.

Theo ông, ngay từ khâu thiết kế, lắp đặt các trang thiết bị trợ giúp người khuyết tật, cơ sở hạ tầng giao thông bao gồm lòng đường, vỉa hè, bến xe khách, nhà chờ xe buýt... hầu như không bảo đảm cho người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. Chính sách miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông công cộng mới chỉ áp dụng cho người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng.

Điều đáng nói, chưa có những quy định về thống kê số lượng người khuyết tật để quản lý, giám sát và là cơ sở để đưa ra các cơ chế, chính sách phù hợp. Chưa có cơ chế về thi đua, khen thưởng đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong việc phát triển hệ thống giao thông tiếp cận. Chưa xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu giao thông tiếp cận cho từng tỉnh, thành phố nên khó có cơ sở nhận biết, điều chỉnh và bố trí nguồn lực; chưa có chính sách ưu đãi về lãi suất vay cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất thiết bị hỗ trợ người khuyết tật khi tham gia giao thông…

Đánh giá thực trạng cơ chế, chính sách về giao thông đường bộ tiếp cận tại Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó vụ trưởng vụ Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải nhận định, hiện nay, cơ chế, chính sách trợ giúp người khuyết tật chủ yếu tập trung vào việc miễn giảm giá vé cho người khuyết tật và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phương tiện vận tải, thiếu chú trọng đến nội dung đào tạo, tập huấn kỹ năng cho các đối tượng trực tiếp hỗ trợ người khuyết tật như: nhân viên lái xe, nhân viên bán vé xe buýt, nhân viên tại các nhà ga, tiếp viên hàng không...

Nhằm tăng cường khả năng tiếp cận giao thông đường bộ đối với người khuyết tật, nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị, cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, bộ Quy chuẩn kỹ thuật về giao thông tiếp cận, có biện pháp đảm bảo cho việc triển khai thực hiện một cách hiệu quả trên thực tế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để cộng đồng cùng chung tay chia sẻ và thực hiện trách nhiệm xã hội, giúp người khuyết tật trong cuộc sống nói chung, trong việc tiếp cận giao thông đường bộ nói riêng.

Đồng thời, mở rộng đối tượng người khuyết tật được miễn, giảm giá vé. Có các biện pháp để thúc đẩy việc đầu tư cơ sở hạ tầng và phương tiện vận chuyển hành khách đảm bảo cho người khuyết tật tiếp cận. Tại các bến xe, trạm chờ và phương tiện vận tải hành khách phải có biển báo, thông báo để người khuyết tật có thể tiếp cận và sử dụng. Thiết lập các quy định về chế tài xử phạt đối với các đơn vị vi phạm quy định liên quan đến hỗ trợ người khuyết tật tham gia giao thông đường bộ.

Minh Thư

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !