Chủ tịch TP Đà Nẵng đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản

“Nếu có vấn đề cần thiết thì các DN cứ điện thoại trực tiếp cho tôi, để lãnh đạo TP trao đổi và xử lý nhanh, chứ đợi 6 tháng mới gặp một lần thì quá chậm!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói với các DN Nhật Bản đang đầu tư trên địa bàn.

Ngày 9/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có buổi đối thoại nhằm lắng nghe, giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các DN phát triển và đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI Nhật Bản vào Đà Nẵng.

Chủ tịch TP Đà Nẵng đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản - ảnh 1

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đối thoại với các DN Nhật Bản đang hoạt động trên địa bàn TP (Ảnh: HC)

Được biết, hiện Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 4 vào Đà Nẵng với 89 dự án tổng vốn 378 triệu USD, chiếm gần 11% tổng vốn FDI trên toàn TP. Trong đó tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, CNTT... Các DN Nhật Bản đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của TP, giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động địa phương và các tỉnh lân cận ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.

Bà Kana Miyazaki, Phó trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho hay, Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam 517 dự án. Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nằm trong tốp đầu các địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các DN nhỏ và vừa của Nhật Bản Nhiều DN khi được hỏi về lộ trình đầu tư đều cam kết sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam bởi đây là thị trường thuận lợi về nhân công, môi trường và cả thị trường. Trong đó, Đà Nẵng đang là địa phương rất được cộng đồng DN Nhật Bản hướng đến.

Tại buổi đối thoại, đại diện các DN Nhật Bản đã gửi đến lãnh đạo Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan 22 câu hỏi tập trung vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng, đất đai, môi trường; thủ tục hành chính; hỗ trợ DN; chế độ lao động; đào tạo nguồn nhân lực. Trong đó, nhiều DN than phiền về tình trạng làm thủ tục xin trợ cấp tai nạn lao động còn hết sức phức tạp, rườm rà; thiếu cơ sở giữ trẻ cho công nhân. Họ cũng cho rằng, người lao động nước ngoài cần phải có giấy phép lao động, ngoài các giấy tờ chuẩn bị ở nước ngoài còn cần các giấy tờ khác tại Việt Nam.

“Trong đó, quyết định cấp phép lao động của UBND TP mất đến hai tuần mới được ban hành. Việc dịch sang tiếng Việt và công chứng mất 1 tuần. Sau khi được cấp giấy phép lao động phải mất một tuần mới có thẻ tạm trú. Giấy tờ thủ tục còn rất rườm rà, mất thời gian. Đề nghị TP rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục” - Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng kiến nghị.

Cũng theo Hiệp hội DN Nhật Bản tại Đà Nẵng thì các DN Nhật rất mong muốn tăng tỉ lệ mua các cấu kiện tại địa phương, nhưng với các sản phẩm cấu kiện gia công cơ khí chính xác thì không thể mua được tại Đà Nẵng mà phải mua ở Hà Nội, TP.HCM. Vì vậy, họ đề nghị TP cần nghiên cứu xây dựng các khu chuyên dụng quy mô nhỏ, tích cực ưu tiên thu hút đầu tư cho các khu vực đó để phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại địa phương. TP cần có chính sách hỗ trợ tài chính cho các DN này.  

Chủ tịch TP Đà Nẵng đối thoại với các doanh nghiệp Nhật Bản - ảnh 2

Các DN Nhật Bản trình bày kiến nghị tại buổi đối thoại (Ảnh: HC)

Các ý kiến, kiến nghị của các DN Nhật Bản đều được các sở, ngành TP trả lời cụ thể và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ “chốt” lại, làm rõ thêm. Ông đánh giá cao việc các DN Nhật Bản trong thời gian qua đã chọn Đà Nẵng làm điểm đến và cho hay, lãnh đạo TP cùng các sở, ban, ngành liên quan luôn muốn lắng nghe các kiến nghị, yêu cầu từ phía các DN để giải quyết kịp thời, xử lý nhanh chóng có hiệu quả nhất. Giảm tối đa tình trạng quan liêu, gây khó khăn cho các DN.

“Đà Nẵng xác định Nhật Bản là đối tác quan trọng cần tập trung thu hút đầu tư. Mặc dù những đóng góp của các DN FDI Nhật Bản vào sự phát triển của TP là rất đáng kể nhưng làm thế nào để tăng thêm sức hấp dẫn của Đà Nẵng đối với các nhà đầu tư Nhật Bản vẫn là một điều trăn trở của chính quyền TP!” – ông Huỳnh Đức Thơ cho hay.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện Đà Nẵng đang nỗ lực đầu tư khu công nghệ cao, khu CNTT tập trung và sẵn sàng có những cam kết mạnh mẽ hơn nữa để tạo mọi điều kiện thu hút các DN Nhật Bản. Nếu các DN có chiến lược đầu tư rõ ràng sẽ giúp TP có sự lựa chọn và hỗ trợ thuận lợi nhất để tiếp tục thu hút và tạo ra cộng đồng DN có sức cạnh tranh cao.

“Chúng tôi không chỉ mong muốn nỗ lực cải thiện về cơ chế, chính sách, bộ máy vận hành phục vụ mà còn dành nguồn lực để cải cách các lĩnh vực mà cộng đồng DN quan tâm. Nếu có vấn đề gì cần thiết thì các DN cứ điện thoại trực tiếp cho tôi, để lãnh đạo TP sắp xếp, trao đổi và xử lý nhanh, chứ đợi 6 tháng mới gặp một lần theo quy định thì quá chậm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. 

Tại buổi đối thoại, các DN Nhật Bản phàn nàn về tình trạng người dân mang hàng rong vào bán trong các KCN Liên Chiểu, Hòa Khánh, Hòa Cầm… khiến nhiều khu vực trong KCN chẳng khác nào chợ quê, rất nhếch nhác. Đặc biệt, tình trạng người dân ở quận Liên Chiểu thả rông bò, gia súc trong KCN đang "uy hiếp", cản trở việc sản xuất kinh doanh của các DN cũng như quậy phá cảnh quan.

Ông Huỳnh Đức Thơ Thơ yêu cầu UBND quận Liên Chiểu phải xử lý ngay tình trạng này: "Quận Liên Chiểu phải tuyên truyền, vận động người dân không được thả bò trong KCN nữa. Nếu tuyên truyền không được thì phải bắt bò. Xử lý nghiêm để không tái phạm. Việc xử lý thả rông bò trong KCN đến ngày 30/9 phải xong. Không nói nhiều nữa. Chỉ có việc cỏn con đó làm không xong là sao!".


HẢI CHÂU

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.