Chủ tịch nước: Vinalines mà làm được như Cảng Đà Nẵng thì mừng quá!

“Ông này làm ăn ngon lành, có lỗ là, nợ nần gì đâu mà không cho làm. Vinalines mà cũng làm ăn được như thế này thì mừng quá!", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ủng hộ các kế hoạch mở rộng và phát triển của Cảng Đà Nẵng.

Như Infonet đã đưa tin, chiều 3/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác của TƯ đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng, chủ yếu tập trung về vấn đề phát triển kinh tế biển và giữ vững an ninh, quốc phòng vùng biển, trong đó đề cập nhiều đến sự phát triển Cảng Đà Nẵng trong thời gian tới.

Chủ tịch nước: Vinalines mà làm được như Cảng Đà Nẵng thì mừng quá! - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và thị sát tình hình tại cảng Tiên Sa sáng 3/7 (Ảnh: HC)

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến, kinh tế hàng hải được xác định là 1 trong 4 lĩnh vực chính của phát triển kinh tế biển Đà Nẵng. Do đó, cảng Tiên Sa đã được tập trung nâng cấp, mở rộng bến bãi tăng năng suất khai thác, xây dựng bến số 7, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ để phát triển thành cảng container, cảng trung chuyển của khu vực.

Khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác TƯ trực tiếp đến thăm và thị sát tình hình tại cảng Tiên Sa, ông Nguyễn Thu, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng đã báo cáo các kế hoạch nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2, mở rộng kho bãi tại cảng này để đáp ứng năng lực sản xuất và phục vụ công tác an ninh quốc phòng. Ông cũng nêu rõ mong muốn cảng Đà Nẵng được tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để phát triển thành cảng container hiện đại và là cửa ngõ của Tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng chiều 3/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh giá cao ý tưởng hình thành “chính quyền Cảng” tại Cảng Đà Nẵng được các thành viên trong đoàn công tác TƯ nêu ra và đề nghị xin ý kiến Chính phủ để thực hiện thí điểm nếu không “đụng” ới Hiến pháp.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các kế hoạch phát triển của Cảng Đà Nẵng: “Ổng làm được thế này thì mừng quá. Phải chi ông Vinalines cũng làm được như thế. Đâu có lỗ lã, đâu có mang tiếng mang tai gì đâu mà không cho làm. Vinalines làm ăn được như thế này thì mừng quá. Ổng quá trời trời nợ cứu không nổi, còn ông này làm ăn ngon lành quá, có ai nói đâu, có rầy rà gì đâu!”.

Tuy nhiên Chủ tịch nước cũng lưu ý không nên quá phụ thuộc vào nguồn vốn ODA trong việc huy động vốn cho các kế hoạch mở rộng và phát triển cảng Đà Nẵng. Cần mở rộng cổ phần hóa, tính toán cụ thể huy động thêm nguồn lực ngoài xã hội rồi cuối cùng mới đến phần vốn vay ODA.

“Trong vấn đề huy động vốn, quan trọng nhất là có thị trường, có hàng hóa và có lãi thì sẽ huy động được. Thị trường là như thế thôi. Tất nhiên không loại trừ ODA, nhưng nếu huy động được vốn mà không vận dụng đến ODA thì càng tốt hơn để giảm gánh nặng nợ nần mà con cháu sau này phải trả!” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói.

Rồi ông nhấn mạnh thêm: “Nói như thế không có nghĩa không vay để mà làm, nhưng nếu huy động được để khỏi vay là tốt nhất. Và tất nhiên cũng cần có sự hỗ trợ từ ngân sách, để mở rộng cảng du lịch bên cạnh cảng hàng hóa. Nhưng mình thành thói quen rồi, cứ khi cần là gõ cửa ngân hàng, gõ cửa Sở Tài chính. Phải thay đổi tư duy đó đi, bí lắm mọi gọi tới mấy nơi đó!”.

Ngày 14/3/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định 609/QĐ-BGTVT cho phép lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 để kêu gọi đầu tư theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư xây ựng các bến theo quy hoạch.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng (gọi tắt là Cảng Đà Nẵng) đã đầu tư khu kho vận hỗ trợ năng lực cho cảng Tiên Sa (diện tích 5.200m2), hình thành các khu ngoại quan, thiết bị khai thác container chuyên dụng và đang đầu tư mạnh mẽ để trở thành cảng hiện đại hơn và là cảng container đạt 1.500TEUs, tiếp nhận tàu hàng đến 4.000 DWT và tàu khách đến 75.000 GRT.

Hàng năm, cảng Tiên Sa tiếp nhận trên 300 chuyến tàu container, năng suất bình quân 22conts/giờ/cầu, ngang bằng các cảng hiện đại của TP.HCM. Hải Phòng. Khối lượng hàng hóa qua các cảng khu vực Đà Nẵng giai đoạn 2006 – 2013 ước tăng 10,2%/năm với sản lượng năm 2013 đạt hơn 5 triệu tấn, gấp 2,2 lần so với năm 2005; trong đó hàng container 145.000TEUs, đạt mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

HẢI CHÂU

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.