Chủ tịch nước tiếp các nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Hôm nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc tiếp đón các nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Chiều nay, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc tiếp đón nhiều nhà lãnh đạo tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Sáng ngày 10/11/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp song phương với Quốc vương Brunei,  tiếp Thủ tướng Nhật Bản, Thủ tướng Australia và Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhân dịp Tuẫn lễ Cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng.

* Tại cuộc gặp với Quốc vương Brunei Ngài Sultan Hagi Hassanal Bolkiah, hai nhà lãnh đạo đã bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua, tạo được những dấu ấn mới sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2017). Hai bên tích cực triển khai các cam kết đạt được từ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Brunei vào tháng 8/2016 và kết quả kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Brunei tại Hà Nội vào tháng 2/2017; tập trung đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng-an ninh, hợp tác nông nghiệp, hợp tác biển, lao động, giáo dục-đào tạo và giao lưu nhân dân. Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ và phối hợp của Brunei trong việc giải quyết vấn đề ngư dân trên tinh thần nhân đạo và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Quốc vương Brunei qua 50 năm trị vì đã dẫn dắt Brunei phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực; đánh giá cao sự ủng hộ của Brunei góp phần đem lại thành công cho Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam; khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ Brunei bảo đảm an ninh lương thực lâu dài, ổn định; mong muốn Brunei quan tâm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án thăm dò khai thác dầu khí và cung cấp dịch vụ dầu khí tại Brunei; hai bên sớm ký Thỏa thuận lập đường dây nóng về hoạt động nghề cá trên biển giữa Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nguồn lợi cơ bản và Du lịch Brunei.

Quốc vương Brunei Sultan Hagi Hassanal Bolkiah chúc Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 và bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở khu vực và trên thế giới. Quốc vương cũng chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những tổn thất do bão Damrey gây ra.

Liên quan đến các vấn đề khu vực và quốc tế, hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề liên quan đến hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới.

* Trong buổi tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Shinzo Abe cảm ơn Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo ; khẳng định coi trọng quan hệ với Việt Nam trong triển khai chính sách ở khu vực và sẽ hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam và lợi ích của cả hai nước; đánh giá cao nỗ lực,  sáng kiến cũng như vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong việc tổ chức Tuần lễ Cấp cao APEC và năm APEC 2017 và khẳng định Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để bảo đảm thành công cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Thủ tướng Abe bày tỏ cảm thông sâu sắc trước tổn thất về người và tài sản do cơn bão Damrey vừa qua gây ra và thông báo Nhật Bản viện trợ 105 máy lọc nước cho nhân dân tại các địa phương chịu tác động của bão; cam kết tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Nhật Bản tham gia vào các dự án phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng…

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Thủ tướng Shinzo Abe được bầu lại làm Thủ tướng Nhật Bản và thắng lợi của Đảng Dân chủ Tự do tại cuộc bầu cử Hạ viện vừa qua; cảm ơn việc Chính phủ Nhật Bản đã kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung chịu tác động của cơn bão Damrey, khẳng định quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất với sự tin cậy cao về chính trị; giao lưu cấp cao hai nước diễn ra hết sức sôi động, trong đó có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Ngài Thủ tướng đầu năm nay. Chủ tịch nước đánh giá cao và đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam; mong muốn thúc đẩy tăng kim ngạch thương mại song phương và Nhật Bản sớm cấp phép nhập khẩu hoa quả tươi Việt Nam vào Nhật Bản, trước mắt là quả vải và nhãn, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam để nâng cao năng lực đàm phán và thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và lao động, nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa…. Chủ tịch nước hoan nghênh và khẳng định tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam, ưu tiên trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp sạch công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Hai Nhà Lãnh đạo bày tỏ vui mừng về sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ hợp tác Việt - Nhật thời gian qua, nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác để thúc đẩy sớm hiện thực hoá TPP.

Hai bên nhất trí duy trì các chuyến thăm cấp cao, nâng cao hiệu quả của các cơ chế đối thoại, thúc đẩy trao đổi đoàn giữa các bộ ngành địa phương hai nước và giao lưu nhân dân đặc biệt vào dịp kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Hai Nhà Lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vấn đề Biển Đông, và khẳng định phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN, APEC, Liên hợp quốc... Hai bên nhất trí giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

* Sau buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Shinzo Abe đã chứng kiến lễ trao đổi văn kiện ký kết hợp tác giữa các bộ ngành và các dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam với tổng trị giá khoảng 5 tỷ USD, bao gồm: Biên bản hợp tác về lĩnh vực năng lượng giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản, Hợp đồng Nhà máy Nhiệt điện than Nghi sơn 2, trao giấy phép đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện than Vân Phong 1; hợp đồng mua bán điện ký tắt của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 giữa Tập đoàn điện lực Việt Nam và công ty Mitsubishi; trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án thành lập Khoa chăm sóc sức khoẻ theo công nghệ Nhật Bản tại Bệnh viện Chợ Rẫy; Biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án khí tự nhiên hóa lỏng giữa Tập đoàn Mitsui Bussan và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

* Tại buổi tiếp Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Thủ tướng Malcolm Turnbull cảm ơn Việt Nam về sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu; chúc Việt Nam tổ chức thành công Năm APEC 2017 nói chung và Tuần lễ Cấp cao 2017 nói riêng, tạo dấu ấn trong tiến trình thúc đẩy hợp tác giữa các nền kinh tế APEC; khẳng định Australia coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong tổng thể chính sách đối ngoại của Australia đối với Châu Á-Thái Bình Dương. Nhân dịp này Thủ tướng Malcolm Turnbull chuyển lời thăm hỏi của Chính phủ và nhân dân Australia đến người dân những địa phương bị thiệt hại do cơn bão Damrey vừa qua gây ra.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Thủ tướng Australia dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng; cảm ơn phía Australia đã hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị tổ chức Năm APEC 2017. Chủ tịch nước chia vui và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Australia đã đạt được trong thời gian qua và cho rằng tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn; đề nghị Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các dự án xoá đói giảm nghèo, bình đẳng giới…; Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Australia tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực mà Australia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như phát triển kết cấu hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, đào tạo, tăng học bổng cho sinh viên Việt Nam…. Chủ tịch nước đề nghị phía Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả  chiến tranh trong đó có rà phá bom mìn và cung cấp thông tin tìm kiếm quân nhân Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển sâu rộng, tích cực của quan hệ Đối tác Toàn diện Tăng cường Việt Nam – Australia hướng tới thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược; nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu có hiệu quả thiết thực, trong đó chú trọng phát huy các lĩnh vực hợp tác tốt đẹp sẵn có như quốc phòng, an ninh, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân…

Hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Australia khẳng  định ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

* Tại buổi tiếp bà Christine Lagarde, Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Chủ tịch nước đánh giá cao việc Bà Giám đốc tham dự các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ của IMF đối với sự phát triển và hội nhập của Việt Nam. Chủ tịch nước đã thông báo về những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam; năm 2017, kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,7%; khẳng định Việt Nam kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô đi đôi với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nỗ lực tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; nhấn mạnh thời gian tới là giai đoạn Việt Nam sẽ có những đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng cao chất lượng tăng trưởng. Chủ tịch nước đề nghị IMF tiếp tục tăng cường hợp tác và tư vấn cho Việt Nam trong điều hành kinh tế vĩ mô, chính sách tài khóa, tiền tệ, tái cơ cấu tài chính- ngân hàng; tăng cường hỗ trợ kỹ thuật trong các lĩnh vực quản lý ngân sách bền vững, tiền tệ và ngoại hối, nghiệp vụ ngân hàng, thống kê kinh tế vĩ mô và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về tài chính, ngân hàng.

Giám đốc Điều hành IMF Christine Lagarde đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; cam kết tiếp tục hợp tác hỗ trợ Việt Nam giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, bao trùm, chú trọng chất lượng tăng trưởng và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Bà Tổng Giám đốc đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong Năm APEC 2017 cùng các nền kinh tế thành viên APEC đưa ra và thực hiện nhiều ý tưởng, kế hoạch về cải cách cơ cấu, dịch vụ, thuận lợi hóa kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, phát triển kinh tế số, chuỗi cung ứng toàn cầu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Xuân Phú - Phan Nhung

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !