Chủ tịch Đà Nẵng tiết lộ về chuyến bay đưa khách Trung Quốc trở lại Vũ Hán

Tối 27/1 (mồng 3 Tết), chính quyền TP Đà Nẵng bất ngờ nhận được thông báo của Chính phủ liên quan đến chuyến bay của Vietjet đưa số khách Trung Quốc từ Đà Nẵng trở về Vũ Hán và có nhiệm vụ đón các du học sinh Việt Nam về nước…

Sáng 30/1 (mồng 6 Tết), tại cuộc gặp của lãnh đạo TP Đà Nẵng với cán bộ, công chức đầu xuân Canh Tý 2020, câu chuyện thời sự được mọi người quan tâm nhất chính là việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) trên địa bàn.

Máy bay Vietjet hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, mặc dù đã tính toán tất cả các phương án để sẵn sàng ứng phó với những diễn biến xấu nhất của tình hình dịch nCoV, nhưng tối 27/1 (mồng 3 Tết), Đà Nẵng vẫn bị “lủng” (lúng túng/bị động). 

Cụ thể, ngày 22/1 (28 tháng Chạp) có đoàn 218 khách Trung Quốc từ Vũ Hán đến Đà Nẵng. Trong số này có 52 người được đưa về Trung Quốc ngày 25/1 (mùng 1 Tết), số còn lại được đưa về nước trong ngày 27/1 (mùng 3 Tết). Toàn bộ 218 khách du lịch này không phát hiện trường hợp nào có triệu chứng nhiễm dịch bệnh nCoVn.

Tuy nhiên tối 27/1 (mồng 3 Tết), chính quyền TP Đà Nẵng bất ngờ nhận được thông báo của Chính phủ liên quan đến chuyến bay của Vietjet đưa số khách Trung Quốc nói trên từ Đà Nẵng trở về Vũ Hán. Cụ thể, sau khi trả đoàn khách Trung Quốc xuống tại Vũ Hán, chuyến bay này sẽ bay không tải để trở về Việt Nam (máy bay sẽ bay rỗng khách, ngoài phi hành đoàn).

Do đó, Chính phủ và các bộ, ngành đề nghị đưa 14 em học sinh, sinh viên Việt Nam từ Vũ Hán theo chuyến bay này trở về nước. Các em này không có dịch bệnh gì cả. Lúc 9 – 10h tối 27/1, bắt đầu có lệnh thay vì bay về Hà Nội thì chuyến bay nói trên sẽ đáp xuống Đà Nẵng, và yêu cầu chính quyền TP Đà Nẵng tiếp nhận các em này.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, mặc dù các em không có dịch bệnh gì nhưng do trở về từ vùng đang có dịch nên các em phải được cách ly. Đây là tình huống mà Đà Nẵng không lường được. Nếu là người bệnh hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh thì đưa vào bệnh viện; nhưng các em này khỏe mạnh, không bệnh tật gì thì đưa vào bệnh viện sao được?

Chưa kể phải cách ly, phải lo cho các em ăn, ở tới 14 ngày trong điều kiện hoàn toàn cách ly, không được đi đâu hết! UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Y tế thực hiện việc này, nhưng Sở này rất lúng túng vì các em không bệnh tật gì hết thì đưa vào bệnh viện "bỏ" chỗ nào? Do vậy, Sở Du lịch được chỉ đạo tìm đặt nguyên một khách sạn nào đó phù hợp rồi UBND TP trực tiếp lo luôn; nhưng khi gọi tất cả các khách sạn thì họ đều từ chối, không tiếp nhận.

Cuối cùng UBND TP Đà Nẵng quyết định quay về với phương án sử dụng Bệnh viện Phổi, sẽ tạo một số phòng cho các em này ăn, ở trong 14 ngày Tết. Tuy nhiên, kế hoạch chưa kịp thực hiện thì ngay sáng hôm sau (28/1) Trung Quốc chính thức đóng cửa sân bay Vũ Hán, không cho bất cứ chuyến bay nào đến và đi; và có lẽ bây giờ các em học sinh đó vẫn đang còn mắc kẹt ở Vũ Hán.

“Tình huống này cho thấy, có những trường hợp mà chúng ta chưa lường được. Những người khỏe mạnh trở về từ vùng dịch phải cách ly tới 14 ngày thì làm sao có chỗ nào chứa hết? Mình đã tính kỹ các phương án rồi, nhưng vẫn còn những trường hợp xảy ra “lủng” như thế, phải lúng túng xoay xở cả đêm.

Do vậy chúng ta cần phải rà soát, chuẩn bị trước tất cả các phương án để bất cứ tình huống nào cũng phải lường cho hết, không để xảy ra bị động!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Trung Quốc Vietjet Vũ Hán Huỳnh Đức Thơ virus Corona nCoV

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !