Chủ quan để con trai 4 tuổi tự đi bộ 800m, bố mẹ hối hận tìm suốt 20 năm

Quãng đường ngắn 800m đã khiến một gia đình Trung Quốc phải xa cách cậu con trai 4 tuổi suốt 20 năm chỉ vì suy nghĩ chủ quan của bố mẹ.

Sun Wei bị người lạ bắt cóc khi cậu mới 4 tuổi trên đường tự đi bộ từ trường mẫu giáo về nhà. Cậu bé bị bán cho một gia đình xa lạ nằm cách nhà của bố mẹ đẻ hơn 2.200km. 

 Bố mẹ Sun Wei nghẹn ngào ngày đoàn tụ với con trai sau 20 năm xa cách. Ảnh: CEN

Không cam lòng trước sự thật nghiệt ngã, bố của Sun Wei là ông Sun Zhenghua đã quyết định mỗi năm dành 8 tháng để đi khắp nơi tìm con. May mắn đã mỉm cười với họ vào năm 2015 nhờ cảnh sát Trung Quốc đối chiếu thông tin cơ sở dữ liệu ADN. 

Một lần sơ suất mất 20 năm xa cách

Tháng 9/1995, dù mới 4 tuổi nhưng Sun Wei đã được bố mẹ tin tưởng cho đi bộ từ trường về nhà. Họ cho rằng quãng đường 800m là khá gần và khó có thể xảy ra chuyện ngoài ý muốn. 

Nhưng nó lại trở thành bi kịch lớn nhất trong cuộc đời của bố mẹ Sun Wei, khi cậu bé bị mất tích chỉ sau 3 ngày nhập học ở ngôi trường mới.  

Kẻ lạ mặt đã dùng kẹo để dụ dỗ cậu bé ngây thơ, sau đó đưa lên một chiếc xe tải. Sun Wei bị bán cho một gia đình ở thành phố Yết Dương thuộc tỉnh Quảng Đông, cách nhà của bố mẹ đẻ ở thành phố Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên hơn 2.200km.

Bố mẹ nuôi của Sun Wei nhanh chóng thay tên đổi họ và làm lại giấy khai sinh cho cậu. Bản thân Sun Wei hoàn toàn nhận thức được việc mình không phải là con đẻ của cặp vợ chồng vốn đã có một cô con gái 7 tuổi. Họ còn phân biệt đối xử với Sun Wei. Do đó, dù đã có gia đình mới và cuộc sống mới, nhưng Sun Wei chưa bao giờ quên chuyện mình bị bắt cóc

“Tôi được gia đình mới đổi tên thành Xiaochuan và ngày sinh là 6/11/1993. Khi tôi lần đầu tiên tới gia đình mới, tôi không hiểu được tiếng địa phương. Những người hàng xóm biết chuyện, nhưng bố mẹ nuôi không bao giờ nhắc tới việc tôi là người ngoài. Họ cũng không bao giờ biết chuyện tôi đã hiểu mình bị bắt cóc”, Daily Mail dẫn lời Sun Wei. 

Trong thế giới thiếu sự quan tâm và bị đánh đập thường xuyên, Sun Wei quyết định bỏ nhà ra đi vào năm 14 tuổi và tự lập mưu sinh. Trên hành trình lưu lạc, Sun Wei chọn thành phố Thâm Quyến để sinh sống. 

 Vợ chồng ông Sun Zhenghua tới đồn cảnh sát để gặp con. Ảnh: CEN

Tìm con suốt 20 năm

Cũng từng ấy năm, ông Sun Zhenghua vẫn không từ bỏ hy vọng tìm thấy Sun Wei, dù hai vợ chồng ông đã sinh thêm 2 cậu con trai. 

Mỗi năm, ông Sun Zhenghua lại để vợ, bố vợ và bố mẹ đẻ ở nhà để dành 8 tháng lùng sục khắp nơi. Để có tiền trang trải trên hành trình tìm con, ông Sun Zhenghua xin làm việc vặt tại công trường ở các thành phố mà ông đặt chân tới. Ban ngày ông làm việc, tối đến lại tới những gia đình có con nhỏ để tìm người. 

Ông Sun Zhenghua nhiều lần tìm tới đồn cảnh sát để xin hỗ trợ. Tuy nhiên, cảnh sát không thể tìm ra manh mối, vì gia đình không có bức ảnh nào về cậu bé bị bắt cóc. 

“Tôi chỉ ở lại mỗi thành phố khoảng 1 tháng. Cảnh sát từ chối hỗ trợ vì tôi không có bức ảnh nào của con trai, họ còn nghĩ tôi đang nói dối”, ông Sun Zhenghua nhớ lại. 

 Sun Wei bối rối trong ngày gặp lại bố mẹ đẻ. Ảnh: CEN

Ngã rẽ 

Một ngày vào năm 2014, nhờ sự khích lệ của bạn bè, Sun Wei khi đó đã 24 tuổi quyết định đến đồn cảnh sát để nói ra câu chuyện mình bị bắt cóc. Chính quyền địa phương sau đó đối chiếu thông tin dữ liệu ADN, và tìm ra bố mẹ đẻ của chàng trai. 

Tới ngày 14/10/2014, ông Sun Zhenghua cùng vợ bắt chuyến xe tới Thâm Quyến. Tại đồn cảnh sát, gia đình cuối cùng đã được đoàn tụ. 

Ông Sun Zhenghua lao tới ôm cậu con trai mà khóc, trong khi vợ ông đứng lặng lẽ một bên lau nước mắt không ngừng rơi. 

Bản thân Sun Wei cũng vô cùng sốc khi nhìn thấy bố mẹ đẻ. Chia sẻ với các phóng viên, anh thừa nhận cảm thấy rất bối rối, bởi bản thân đã được một gia đình khác nuôi suốt thời gian dài, và cuộc sống tương lai còn rất mông lung. 

Cảnh sát thành phố Thâm Quyến cho hay rất hiếm đứa trẻ bị bắt cóc tự đi tìm lại bố mẹ đẻ, do phần lớn không còn ký ức về người thân. Trường hợp của Sun Wei là ngoại lệ. 

Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !