Chú bé vác măng, người phụ nữ nghèo nuôi 8 con góp rau quả chống dịch

Cậu bé nhỏ xíu vác đọt măng đi bộ hơn nửa tiếng từ trong rẫy đến nơi tập kết gửi về đồng bằng chống dịch, một chị phụ nữ nghèo nuôi 8 đứa con sẵn lòng san sẻ bữa ăn để ủng hộ đồng bào miền xuôi...

Đồng bào miền núi ở tỉnh Quảng Nam tuy còn nhiều khó khăn, nhưng khi nhận được lời kêu gọi ủng hộ người dân vùng dịch, họ đã hăng hái tham gia và viết nên những câu chuyện lay động hàng triệu trái tim.

Những ngày qua, hình ảnh cậu bé vác đọt măng rừng từ rẫy Nam Trà My ủng hộ miền xuôi chống dịch đã làm bao trái tim rung động. Nhiều người trên mạng xã hội đã rất cảm động bày tỏ sự trân trọng, cảm phục cậu bé vùng cao.

{keywords}
Hình ảnh cậu bé Khiết vác măng rừng đi ủng hộ người dân vùng dịch. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Thầy Nguyễn Trần Vỹ (giáo viên trường Tiểu học Kim Đồng, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) là người tiếp nhận thực phẩm của bà con ủng hộ, cũng là người đã ghi lại hình ảnh cậu bé ấy.

Thầy Vỹ kể, khi Uỷ ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam huyện Nam Trà My có thư kêu gọi người dân trên địa bàn đóng góp nông sản hỗ trợ miền xuôi chống dịch, từ em nhỏ đến cụ già ở rẻo cao này đã thu gom hàng tấn rau củ quả mang đến điểm tập kết để ủng hộ.

Ban đầu ai cũng e dè vì đây là lần đầu tiên huyện phát động quyên góp rau hỗ trợ. Nhưng sau đó, bà con rất tích cực hưởng ứng, nhà có gì là người dân mang đến ủng hộ cái đó.

Có lần anh gặp một cậu bé đi chân trần, trên vai vác một đọt măng, tay kia ôm xấp lá nên đã dùng điện thoại ghi lại. Hỏi ra thì được biết cậu bé là Hồ Ánh Khiết (8 tuổi, là đồng bào Ca Dong, ở xã Trà Tập, huyện Nam Trà My). Cậu đã đi bộ hơn 30 phút để vác đọt măng từ trong rẫy đến nơi tập kết để đưa về đồng bằng ủng hộ bà con chống dịch.

“Khiết nói rằng gia đình cậu không có nhiều, chỉ có đọt măng non gửi các cô chú ở miền xuôi chống dịch. Chứng kiến hình ảnh và nghĩa cử cao đẹp ấy, chúng tôi ai nấy cũng đều cảm động…”, thầy Vỹ kể lại.

{keywords}
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My, trong đợt 1, người dân đã ủng hộ được 10 tấn nông sản. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Với những nhà không có rẫy như 11 em học sinh ở thôn 1 xã Trà Mai, các em đã nghĩ ra cách khác để sẻ chia với người dân vùng dịch.

Theo lời kể của bà Trần Thị Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Mai, thấy nhà nhà người người tất bật hưởng ứng lời kêu gọi, 11 em học sinh đã rủ nhau đi nhặt ve chai rồi mang bán được 300.000 đồng để ủng hộ.

“Số tiền này, các em gửi trực tiếp đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện. Các em chỉ mới học lớp 5, lớp 6 thôi. Thấy cha mẹ hăng hái hưởng ứng lời kêu gọi, các em cũng muốn đóng góp một phần công sức của mình cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh”, bà Sáu chia sẻ.

Câu chuyện của chị Hồ Thị Hồng (38 tuổi, đồng bào Ca Dong, xã Trà Mai) cũng xúc động không kém. Khi trời bắt đầu chập choạng tối, nghe loa phát thanh thông tin huyện nhà vận động đóng góp rau củ quả, chị Hồng vội gác lại bữa cơm, cầm thúng, cuốc đi ra rẫy sau nhà đào khoai mì. Tờ mờ sáng hôm sau, chị Hồng cắt thêm 5 bó rau lang bỏ vào ôm thúng khoai mì và đi bộ đến nhà văn hóa thôn để ủng hộ nhân dân vùng dịch.

{keywords}
 Những người phụ nữ Ca Dong gùi rau đi ủng hộ đồng bào chống dịch. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ) 

Đáng quý và trân trọng hơn khi biết hoàn cảnh của người phụ nữ Ca Dong này. Nhà chị Hồng thuộc diện nghèo nhất của xã. Cách đây 2 năm, chồng chị qua đời vì bạo bệnh. Mặc dù phải một mình nuôi 8 đứa con, cuộc sống rất khó khăn, song chị không ngần ngại dè sẻn bữa ăn của gia đình để san sẻ với cộng đồng.

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My cho hay, sau khi có thư kêu gọi, người dân ở 4 xã của huyện đã ủng hộ được gần 10 tấn thực phẩm gửi về TP Đà Nẵng.

Cũng theo bà Huệ, Nam Trà My là một huyện nghèo, từ trước đến nay, chính quyền và người dân ở đây đã nhận được nhiều sự trợ giúp của người dân vùng đồng bằng nên họ luôn ghi nhớ sự tương thân tương ái đó.

“Nay miền xuôi đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh, bà con huyện Nam Trà My cũng muốn đóng góp một phần nào đó cho người dân vùng dịch Đà Nẵng. Đời sống của người dân ở đây còn nhiều khó khăn, họ muốn giúp đỡ bà con miền xuôi thì không có gì ngoài những loại rau củ tự trồng. Đây là tấm lòng của người dân Nam Trà My gửi về đồng bằng, mong cho bà con cùng nhau vượt qua khó khăn, chung tay đẩy lùi dịch bệnh…”, bà Huệ bày tỏ.

{keywords}
Số rau củ quả được chuyển lên xe đưa về hỗ trợ người dân vùng tâm dịch Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Trần Vỹ)

Được biết, tuần này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nam Trà My tiếp tục kêu gọi người dân ủng hộ nông sản đợt 2 để hỗ trợ một số xã trong tỉnh Quảng Nam bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hồ Ca

Người dân miền núi nườm nượp gùi 9 tấn rau củ gửi miền xuôi chống dịch

Người dân miền núi nườm nượp gùi 9 tấn rau củ gửi miền xuôi chống dịch

Người dân nườm nượp cõng rau củ đi ủng hộ, một nhóm các em học sinh ở huyện miền núi tỉnh Quảng Nam còn đi nhặt ve chai mang bán lấy tiền ủng hộ người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

Chuyện ấm áp tình người ở khu chung cư bình dân TPHCM

Cuộc sống của gia đình tôi ngày một tốt hơn, nhiều khi muốn chuyển đến một chỗ ở tiện nghi, nhưng cái tình người ở chung cư đã níu chúng tôi lại.

Cảnh sát chạy bộ 29 tầng chữa cháy chung cư do chủ nhà đun nước trên sofa

Chủ nhà đun nước trên bộ bàn ghế sofa rồi đi ra ngoài quên không tắt, gây ra đám cháy tại tầng 29 chung cư Lạc Hồng (Khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Bảo hiểm Nhân thọ FWD lan tỏa thông điệp sống đầy theo cách đặc biệt

Vào ngày 23/6, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tiếp tục lan tỏa thông điệp sống đầy qua sân chơi mới mang tên “FWD Cung đường sống đầy” được tổ chức tại TP.HCM.

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

8X mở quán cơm 2.000 đồng/suất ở Gia Lai, bà con thoải mái vào ăn

Mở quán cơm từ thiện 2.000 đồng ngay trước cổng bệnh viện, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Huy (Gia Lai) đã chia sẻ khó khăn với hàng trăm người nghèo, nhất là những bệnh nhân.

Chàng trai 9X 7 năm làm điều đặc biệt trên hè phố Đà Nẵng

7 năm qua, điểm cắt tóc miễn phí của chàng trai trẻ đã trở thành điểm đến quen thuộc của những người chạy xe ôm, bán vé số và sinh viên nghèo ở Đà Nẵng.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Đang cập nhật dữ liệu !