Chống đối CSGT: Xử lý nghiêm những kẻ bất chấp luật pháp!

Theo thống kê, trong 2 năm gần đây, toàn quốc xảy ra gần 100 vụ chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, hàng chục chiến sỹ bị thương và hy sinh.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ chống đối CSGT làm nhiệm vụ. Mới ngày 15/9, tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (thuộc địa phận xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang), lái xe khách 16 chỗ khi bị dừng để kiểm tra vi phạm, lái xe đã điều khiển xe khách bất ngờ tăng tốc lao thẳng về phía tổ công tác và đâm hất Trung sĩ Nguyễn Văn Mạnh - chiến sĩ cảnh sát cơ động lên nắp capo. Trung sĩ Mạnh bám vào cần gạt nước của xe và yêu cầu đối tượng dừng xe chấp hành việc kiểm tra song các đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe trên đường cao tốc được khoảng 1km thì Trung sĩ Nguyễn Văn Mạnh bị ngã khỏi nắp capo xuống đường, bị bánh xe của ô tô chèn qua người nên đã hy sinh.

Trước đó, ngay tại Hà Nội, nam thanh niên điều khiển ô tô (BKS 15A-567.44) chở theo cô gái trẻ lưu thông từ Đê La Thành rẽ ra Nguyễn Chí Thanh (hướng đi Liễu Giai, Hà Nội) thì bị lực lượng công an ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra, vì có dấu hiệu vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, tài xế này không chấp hành, còn nhấn ga bỏ chạy với tốc độ khá cao, mặc chiến sĩ công an đang bám ở cửa kính của ghế phụ.

Trung úy Vũ Văn Quang bị thương sau khi mài lưng dưới mặt đường (ảnh: Thanh niên)
Trung úy Vũ Văn Quang bị thương sau khi mài lưng dưới mặt đường. (Ảnh: Thanh niên)

Và chỉ sau đó 1 ngày, tổ tuần tra kiểm soát của Đội CSGT số 4 (Công an TP Hà Nội) làm nhiệm vụ tại ngã tư Giải Phóng - Trường Chinh thì phát hiện xe ô tô vượt đèn đỏ, tài xế sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện. Khi Trung úy Vũ Văn Quang ra hiệu lệnh dừng phương tiện vi phạm để kiểm tra, xử lý thì tài xế đã dừng phương tiện, nhưng sau đó lại lập tức tăng ga lao thẳng vào người Trung úy Quang, buộc viên cảnh sát này phải nhảy tránh và bám vào cản trước của ô tô. Mặc dù thấy Trung úy Quang đang bám phía trước, tài xế vẫn nhấn ga bỏ chạy. Do bị kéo lê trên mặt đường nhựa, cảnh phục của Trung úy Quang bị rách phần lưng và bả vai bị xây xát, chấn thương khá nặng, được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu….

Không phải chỉ bây giờ tình trạng chống đối cảnh sát giao thông mới xảy ra, mà ngày càng trở nên phổ biến. Theo thống kê, trong 2 năm gần đây, toàn quốc xảy ra gần 100 vụ chống lại lực lượng CSGT đang thi hành công vụ, hàng chục chiến sỹ bị thương và hy sinh.

Vì sao tình trạng này lại xảy ra ngày càng nhiều và ngày càng manh động? Trước hết, phải thừa nhận một thực tế là ý thức của người tham gia giao thông chưa cao. Ngay ở các thành phố lớn, tình trạng vi phạm giao thông vẫn thường xuyên xảy ra. Nhan nhản tình trạng chen lấn, vượt đèn đỏ, lấn làn… kể cả khi có mặt CSGT. Ngoài đường, khi xảy ra vi phạm nhỏ, người ta dễ dàng to tiếng, thậm chí dẫn đến xô xát, ẩu đả.

Tình trạng nhiều người tham gia giao thông nhưng không có kiến thức về an toàn giao thông, luật pháp khá phổ biến, khi bị CSGT dừng xe vì vi phạm thì không biết mình mắc lỗi gì. Nhiều người khi vi phạm thì tìm cách trốn tránh, bỏ chạy hay gọi điện nhờ vả, xin xỏ, hối lộ CSGT… Thậm chí có trường hợp hành hung, tấn công CSGT, tông thẳng xe vào người thi hành công vụ như trường hợp mới xảy ra ở Bắc Giang nhằm trốn tránh không bị xử phạt.

Chúng ta đã có rất nhiều quy định đối với người tham gia giao thông cũng như việc xử lý khi vi phạm giao thông nhưng nhiều khi những quy định này vẫn chưa đến được tới từng người tham gia giao thông. Một phần bởi việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến từng người dân, từng nhóm đối tượng còn nặng về lý thuyết, giáo điều, chủ yếu mang tính hình thức.

Cùng với đó, gần như chưa có yêu cầu, quy định bắt buộc tối thiểu đối với người tham gia giao thông cho từng loại phương tiện. Rất nhiều người điều khiển xe máy chỉ cần biết đi là có thể tham gia giao thông, đôi khi không cần bằng lái và ít khi bị kiểm tra, kiểm soát khi lưu thông trên đường. Bằng lái xe cũng được cấp phép dễ dàng, tình trạng bằng lái giả khá phổ biến. Chỉ riêng ở một địa phương như TPHCM, trong 6 tháng đầu năm 2020 đã phát hiện 161 bằng lái xe giả… Bằng giả đồng nghĩa với việc lái xe không đủ năng lực, trình độ nhưng vẫn cố tình tìm cách để được điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Một khi vẫn còn tình trạng này, thì khó có thể nói tới một một trường giao thông an toàn, đúng luật.

Một nguyên nhân nữa cũng không thể không nói đến là việc xử lý vi phạm về giao thông có nơi, có lúc vẫn còn chưa nghiêm, khiến cho nhiều người có hiện tượng “nhờn” luật. Vẫn còn tình trạng CSGT dễ dàng bỏ qua lỗi vi phạm khi người vi phạm xin xỏ, gọi điện gây áp lực, hối lộ… Thậm chí có cả việc CSGT bảo kê cho người vi phạm, điển hình là vụ CSGT ở Đồng Nai bảo kê xe quá tải khiến nhiều cán bộ, CSGT bị xử lý.

Bên cạnh đó, một số CSGT khi làm nhiệm vụ cũng chưa tuân thủ đúng quy định, kỹ năng xử lý tình huống, đặc biệt là tác phong, chuẩn mực của người chiến sỹ công an nhân dân khi tiếp xúc với dân. Cũng đã có những vụ việc CSGT va chạm khiến người tham gia giao thông bị thương gây bức xúc trong dư luận, như trong tháng 8 vừa qua, một cán bộ CSGT thuộc Công an thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh bị tạm đình chỉ vì có hành vi đấm, chửi mắng người được cho là vi phạm giao thông. Hay một số vụ việc xảy ra trước đó khi CSGT chĩa súng, dùng gậy vụt vào người vi phạm…

Vì thế, để hạn chế những vụ chống đối cảnh sát giao thông xảy ra như trong thời gian vừa qua, không thể là việc làm trong một sớm một chiều, mà cần có sự đồng lòng, quyết tâm của các ngành, các cấp và toàn xã hội. 

Trước hết, đối với những hành vi vi phạm giao thông, cần có chế tài xử lý nghiêm minh, triệt để, không có “vùng cấm”. Bất kỳ ai khi vi phạm đều phải được xử lý nghiêm trước pháp luật. Đối với những kẻ có hành vi chống đối người thi hành công vụ, phải xử lý nghiêm khắc, công khai theo đúng quy định của pháp luật. Thậm chí, nếu luật hiện hành chưa đủ tính răn đe cần có đề xuất, nghiên cứu sửa đổi để luật phù hợp với tình hình thực tế.

Cùng với đó, cần thay đổi cách tuyên truyền để luật đến với người dân một cách hiệu quả, thiết thực, để mỗi người thấy đây là trang bị thiết thân, không còn tình trạng điều khiển phương tiện một cách “hồn nhiên”, không có kiến thức về luật giao thông, hay hiện tượng nhờn luật, lợi dụng kẽ hở của pháp luật để né tội, trốn tránh khi bị xử lý.

Nhưng quan trọng hơn hết vẫn là sự nêu gương, nghiêm túc của những người thực thi pháp luật, để mọi người đều thấy mình được đối xử công bằng, minh bạch trước pháp luật, không có “vùng cấm” khi xử lý vi phạm. 

Và chỉ khi mọi người được sống trong một xã hội thượng tôn pháp luật tình trạng chống người thi hành công vụ như trong thời gian vừa qua mới hy vọng được giảm thiểu.

Theo vov.vn

Tai nạn trên cao tốc: Giữ nguyên hiện trường đâu phải đứng giữa đường cãi vã

Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bột phát từ va chạm nhỏ giữa xe bán tải và ô tô khách, sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không có chuyện để cả xe và hành khách ở làn đường 120km/h rồi tranh cãi phải trái.

Đi trên cao tốc như 'đường làng': Vô tư đỗ xe ở làn 120km/h để cãi vã

Theo đại diện Cục CSGT (Bộ Công an), từ các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thời gian gần đây cho thấy, một bộ phận tài xế đang thiếu kỹ năng khi điều khiển phương tiện.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Nhiều ĐBQH vẫn băn khoăn với đề xuất nồng độ cồn bằng 0

Các đại biểu Quốc hội tiếp tục băn khoăn về quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Một số đại biểu còn chỉ ra không uống rượu có người vẫn có nồng độ cồn.

Hà Nội đề xuất thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, có khả thi?

Sở GTVT Hà Nội đề xuất triển khai thu phí ô tô vào nội đô từ năm 2027, nhưng một số ý kiến cho rằng khi hệ thống giao thông công cộng không đủ mạnh, người dân ít có lựa chọn.

Lạnh gáy với ‘quái xế thông chốt' Cảnh sát 141

Tại các điểm Cảnh sát 141 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ gần đây có tình trạng nhiều "quái xế" rất liều lĩnh, tụ tập, lạng lách, chạy xe tốc độ cao, tìm cách thông chốt.

Cấm tuyệt đối hay đặt ngưỡng để xử lý vi phạm nồng độ cồn?

Liên quan đến quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hiện vẫn còn 2 quan điểm khác nhau.

Cấm người có nồng độ cồn lái xe, tài xế lo uống rượu sau 1 đêm vẫn 'dính phạt'

Theo PGS. TS. Phạm Việt Cường, về nguyên tắc lượng cồn trong cơ thể sẽ phân hủy hết sau khoảng 6 - 8 giờ. Vậy nên người uống rượu, bia từ tối hôm trước mà sáng hôm sau vẫn có thể bị phạt vi phạm nồng độ cồn thì chứng tỏ người đó uống rất nhiều.

Thay đổi tốc độ tối đa trên nhiều tuyến cao tốc ngay trong quý 1/2024

Các tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, QL45 - Nghi Sơn… đủ điều kiện nâng tốc độ lên 90km/h.

Cảnh sát 141 hóa trang bắt giữ nhóm thanh niên mang gậy 3 khúc đi 'diễu phố'

Quá trình tuần tra kiểm soát tại đường Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội), Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 đã bắt giữ nhóm thanh niên đi xe không biển số, lạng lách đánh võng và tàng trữ gậy 3 khúc.

Đang cập nhật dữ liệu !