Cho vay lãi suất phá giá: Các ngân hàng đang chơi trò gì?

Vừa rầm rộ tặng quà để hút tiền gửi từ bên ngoài, nhiều ngân hàng thương mại lại công bố những gói cho vay lãi suất 0% hoặc thấp hơn lãi suất huy động, điều này có kỳ lạ?
Nghịch lý huy động thấp-cho vay cao?

Hiện lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại (NHTM) kỳ hạn dưới 06 tháng dưới 7%/năm theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Các ngân hàng đang cạnh tranh nhau ở mức lãi suất huy động kỳ hạn 06-12 tháng. Với kỳ hạn 12 tháng: ABBank đang có mức lãi suất là 8,5%/năm, OCB là 8,75%/năm, Navibank đang là 9,2%/năm, HDBank là 9,3%/năm, VPBank là 9%/năm, TPBank 9%/năm…

Cho vay lãi suất phá giá: Các ngân hàng đang chơi trò gì? - ảnh 1

Gần đây, các NHTM Nhà nước cũng đã có động thái tăng lãi suất huy động khi Agribank tăng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 03 tháng thêm 0,5% lên mức 7%/năm, trong khi lãi suất gửi trên 12 tháng tăng lên 8%/năm. Vietinbank tăng lãi suất huy động tiền đồng thời hạn dưới 3 tháng từ 6% lên 6,5%, với kì hạn từ 3-7 tháng là 7%/năm. Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Vietcombank khi lãi suất tiền gửi kì hạn từ 6-12 tháng được nâng lên mức từ 7-7,5%/năm. Mức lãi suất 6-6,5%/năm được áp dụng với kì hạn từ 2-3 tháng.

Trong khi đó lãi suất cho vay đang được các ngân hàng tung ra nhiều gói ưu đãi với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động. Chẳng hạn, ACB đang triển khai gói “Tiếp cận nhanh, lãi suất thấp” chỉ 8%/năm (bằng với mức lãi suất huy động 12 tháng của ACB), ABBank tung gói hỗ trợ lãi suất chỉ 8,99%/năm, Vài ngân hàng thương mại còn sẵn sàng chịu lỗ khi cung cấp gói cho vay tiêu dùng chỉ ở mức 5,99-6%/năm đối với doanh nghiệp và các cá nhân có nhu cầu mua nhà và ô tô, trong đó VietCapitalBank cũng đang cho vay tiêu dùng với lãi suất cực sốc là 0%/năm, bên cạnh đó còn rất nhiều gói cho vay lãi suất chỉ 6,99%/năm, 8,5%/năm của VietCapitalBank…

Tự làm tự chịu?

Mới đây, NHNN đã “tuýt còi” cảnh cáo các ngân hàng khi tình trạng “bất hợp lý” này đang diễn ra ngày càng mạnh về cuối năm, khi các ngân hàng đang cần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để đạt kế hoạch chỉ tiêu hoạt động cả năm. Theo công văn số 9312/NHNN-TTGSNH, NHNN yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng (TCTD) cho vay lãi suất thấp hơn lãi suất huy động. Theo văn bản này, trong những tháng gần đây, tình hình thanh khoản của các TCTD được cải thiện đáng kể. Do đó, đã xuất hiện hiện tượng cạnh tranh lãi suất đầu ra giữa các TCTD. Một số TCTD chấp nhận cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động, đó là biểu hiện kinh doanh không lành mạnh về mặt tài chính, có thể tạo ra rủi ro cho chính các TCTD.

Theo nguyên tắc, nếu ngân hàng nào cho vay với lãi suất thấp hơn lãi suất huy động thì cầm chắc lỗ. Vì biên lợi nhuận của ngân hàng Việt hiện nay tới 3-4% ngân hàng mới có lãi. Nghĩa là ngân hàng huy động vốn với lãi suất 7%/năm thì ít nhất phải cho vay 10-11%/năm mới đảm bảo hiệu quả hoạt động. Nếu cho vay chỉ 6-6,9%/năm thì cầm chắc lỗ.

Về phía doanh nghiệp (DN), có ý kiến nghi ngại là nếu vay được vốn ngân hàng với giá hời đó thì đã có giả định là họ sẽ cầm khoản tiền vay được này đi gửi tiết kiệm ngân hàng để lấy lời. Tính đơn giản, nếu một DN vay được ngân hàng 01 tỷ đồng với lãi suất 6,9%/năm, kỳ hạn 12 tháng, thì tổng số lãi phải trả cho khoản vay là 69 triệu đồng. Nếu DN đó đem số tiền này gửi lại ngân hàng chỉ với lãi suất 7%/năm, kỳ hạn 12 tháng thì tổng số tiền lãi DN này nhận được là 69,99 triệu đồng. Như vậy, DN đã được lời khoảng 990.000 đồng của món vay này sau 12 tháng.

Tuy nhiên, khi khoản vay được giải ngân thì ngân hàng hiện nay quản lý khá chặt. Và thường những khoản vay với lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng từ 01-06 tháng. Sau đó là lãi suất thả nổi theo thị trường. Chẳng hạn gói lãi suất 0%/năm cho vay tiêu dùng của VietCapitalBank chỉ ưu đãi trong tháng đầu tiên, 03 tháng tiếp theo là 10,6%/năm. Hay gói lãi suất 8,99%/năm của ABBank cũng chỉ ưu đãi 03 tháng đầu…

Trong buổi hội thảo “Chiến lược kinh doanh nào cho năm 2014” do Hiệp hội doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 6/12/2013, ông Nguyễn Xuân Thành – Giám đốc Chương trình Fulbright Việt Nam cho biết: “chúng tôi vẫn đang tranh luận với NHNN về mức lãi suất cho vay bình quân. Theo chúng tôi tính toán thì mức này ở khoảng 12-13%/năm. Còn theo tính toán của NHNN mức này chỉ khoảng 9%/năm. Có thể là do phương pháp tính toán khác nhau”.

Vấn đề giảm lãi suất hiện nay để giúp DN có thể giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm đang là một mong mỏi của cộng đồng DN. Mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm nhưng việc tiếp cận được vốn vay của ngân hàng đang là điều khó khăn với nhiều DN. Có DN còn đặt vấn đề, có thể vay vốn ngân hàng với lãi suất cao hơn mặt bằng chung một chút cũng vẫn chấp nhận được, miễn sao tiếp cận được vốn để làm ăn.

Theo một chuyên gia kinh tế, nhiệm vụ chính của NHNN là ổn định giá trị tiền tệ. Còn việc cạnh tranh giữa các ngân hàng thương mại đã có pháp luật điều chỉnh, trong đó có Luật Các Tổ chức tín dụng.

Theo điều 145 của Luật này thì TCTD sẽ bị kiểm soát đặc biệt khi: có nguy cơ mất khả năng chi trả; khi số lỗ của TCTD lớn hơn 50% giá trị thực của vốn điều lệ và các quỹ dự trữ; hai năm liên tiếp bị xếp loại yếu kém, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu thấp hơn 4% trong 06 tháng liên tục. Để rơi vào tình trạng bị kiểm soát đặc biệt là điều mà không TCTD nào muốn. Việc cân đối bài toán doanh thu - chi phí nên để các các ngân hàng tự cân đối. Còn việc đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng và các TCTD thì NHNN đã có luật và các công cụ trong tay, có thể trong tình hình này vẫn phải dùng biện pháp hành chính nhưng không nên quá lạm dụng.

Việt Hương

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.

Giám đốc bị 'người lạ' bán sạch cổ phiếu và lấy 2,8 tỷ trong vòng 'một nốt nhạc'

Chị Huyền Trang, giám đốc công ty truyền thông tại Hà Nội bị lừa mất tiền tỷ không thể ngờ mình lại là nạn nhân bởi kịch bản được dàn dựng quá tinh vi.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.