Cho thuê xe máy điện tại TP.HCM: Dự kiến tăng tới 50.000 xe sau 3 năm
Theo chủ đầu tư, những chiếc xe điện sẽ mang nhãn hiệu Honda, sản xuất tại Trung Quốc và được lắp ráp tại Việt Nam. (Ảnh minh họa). |
Mở khóa xe bằng smartphone
Theo đó, mục tiêu của đề án là nhằm “phối hợp với phương tiện vận tải công cộng, tạo ra một mạng lưới hỗ trợ người dân di chuyển với cự li ngắn trong khu vực trung tâm”.
Trong giai đoạn thí điểm, đơn vị sẽ đầu tư 1.000 xe máy điện tại 74 vị trí, với tổng vốn đầu tư khoảng 15,5 tỷ đồng. Dự kiến khi triển khai chủ đầu tư sẽ miễn phí cho người dân từ 1 đến 3 tháng để khuyến khích sử dụng.
Sau thời gian thí điểm tại quận 1, công ty dự kiến mở rộng trên toàn thành phố, và số lượng xe sẽ lên đến 50.000 chiếc vào cuối năm thứ 3, với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 300 tỷ đồng.
Để sử dụng, người dùng cần cài đặt một ứng dụng trên điện thoại di động, từ đó có thể tìm và xác định vị trí cung cấp xe gần nhất và quét mã để mở khóa xe.
Khi kết thúc chuyến đi người dùng đậu xe vào chỗ quy định và hoàn tất thanh toán thông qua ứng dụng. Việc thanh toán thực hiện theo cách trả trước vào tài khoản và trừ dần.
Cước phí thuê dịch vụ dự kiến là 3.000đ cho 10 phút đầu tiên, mỗi 5 phút tiếp theo là 1.500đ. Thời gian trung bình cho một lần sử dụng khoảng 15-20 phút, tương đương 4.500 đến 6.000đ.
74 vị trí đậu xe sẽ có diện tích trung bình từ 6-10m2/1 vị trí. Khoảng không này sẽ bố trí được 12-20 xe. Khoảng cách mỗi vị trí khoảng 200-300m và sẽ ở gần các điểm dừng xe buýt.
Công ty cũng đề nghị được miễn tiền thuê vỉa hè trong giai đoạn thí điểm để cung cấp giá thuê hợp lý cho người dân, nhằm tạo thói quen cho người sử dụng.
Công an thành phố lo ngại lượng xe lớn có thể ảnh hưởng đến giao thông. |
Các sở ngành nói gì?
Với đề xuất này, Công an thành phố cho biết, dù thống nhất nhưng đề nghị nghiên cứu giảm số lượng xe, vì với 50.000 xe có thể ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Trong khi đó, Sở Tài chính đề nghị bổ sung khái toán giá trị đầu tư để xem xét mức giá cho thuê và kiến nghị không thu phí bãi đậu xe.
Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng thống nhất đề xuất nhưng cho rằng nên cân nhắc hình thức đầu tư, bao gồm cả đấu thầu, đồng thời lưu ý xem xét phương thức thanh toán linh động, đơn giản.
Ngoài ra trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng và Khu quản lý giao thông đô thị số 1 nhận định: Cần nghiên cứu phương án liên thông với hệ thống vé thông minh trên các tuyến xe buýt, phương án xử lý pin khi hết hạn sử dụng, phương án kết nối với các phương tiện tương lai như MRT, BRT, vận tải đường thủy…
Hình thức vận tải tiên tiến
Theo Sở GTVT, mô hình này đã xuất hiện khá nhiều tại châu Âu và đang phát triển tại các nước trong khu vực như Trung Quốc, Đài Loan.
Thậm chí tại Trung Quốc, xe đạp điện và xe đạp đang chiếm tới 44% tỉ lệ sử dụng phương tiện trong nội thành. Tại Đài Loan cũng đã triển khai thành công dự án tương tự trong năm 2016.
Cũng theo Sở GTVT, hoạt động vận tải công cộng tại thành phố hiện nay còn hạn chế về hình thức và phương thức phục vụ, do vậy hình thức này được xem là tiên tiến, góp phần đa dạng hóa lĩnh vực vận tải.
Ngoài ra, Sở GTVT yêu cầu chủ đề án có trách nhiệm đảm bảo tất cả các xe máy điện cung cấp cho người dân phải được đăng ký theo đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông, xử lý pin không gây hại cho môi trường.
Sau 6 tháng thí điểm, chủ đầu tư phải có sơ kết và đề xuất mở rộng quy mô, trong đó phương án tài chính phải thể hiện rõ.