Giám đốc Nhi khoa Bạch Mai: Bố mẹ chớ chủ quan khi con sốt xuất huyết có dấu hiệu này

TS.BS Nguyễn Thành Nam, GĐ Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không bỏ qua dấu hiệu con bị sốt xuất huyết kèm đau bụng khi tự theo dõi ở nhà.

Chia sẻ với phóng viên, TS. Nguyễn Thành Nam cho biết, những ngày gần đây sốt xuất huyết đang có dấu hiệu nóng lên với số ca mắc tăng, tỷ lệ nặng cũng tăng mạnh.

Tại Trung tâm Nhi khoa ngày nào cũng có các cháu phải nhập viện do sốt xuất huyết. Hầu hết các cháu đều mắc sốt xuất huyết biểu hiện sốt cao nhưng không hạ ở ngày thứ 2-3. Gia đình lo lắng đưa vào viện. Thậm chí có những cháu ở giai đoạn nặng (ngày thứ 5-6) cũng được bố mẹ đưa vào. 

“Hầu hết trẻ ở địa bàn Hà Nội. Ngày nào cũng có khoảng 3- 4 cháu phải nhập viện, còn số lượng đến khám được về theo dõi hàng ngày thì nhiều hơn. 

Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, BV Bạch Mai, TS. BS Nguyễn Thành Nam 

Rất mừng là dường như, dịch bệnh đã được các gia đình chú trọng hơn nên những ngày qua Trung tâm không gặp bệnh nhi mắc sốt xuất huyết nặng mới nhập viện. Điều này khác với trước đây 2- 3 tháng, Trung tâm đã cứu sống những trường hợp mắc sốt xuất huyết biến chứng khá nặng”, TS. BS Trần Thành Nam cho hay. 

Mặc dù trẻ mắc sốt xuất huyết nếu không xảy ra những dấu hiệu bất thường được các bác sĩ cho về nhà theo dõi. Tuy nhiên, TS. BS Thành Nam cũng lưu ý những dấu hiệu bố mẹ cần phải lưu ý khi con mắc sốt xuất huyết theo dõi tại nhà.

Đầu tiên phải kể đến là việc trẻ ăn uống không đạt được yêu cầu. “Quan điểm của chúng tôi là trong các bệnh truyền nhiễm như sốt virus, sốt xuất huyết… thì điều trị bằng các đường uống, trẻ tự ăn uống được là lý tưởng nhất. Do đó, chúng tôi thường xuyên động viên gia đình cho con uống thật nhiều nước, đặc biệt là các nước bù điện giải như Orezol”, TS. BS Thành Nam cho hay.

Trong trường hợp trẻ mất nước (nôn nhiều, uống không bù được, đái ít mệt nhiều) thì gia đình nên đưa con vào viện kiểm tra. Tại bệnh viện các bác sĩ sẽ có chỉ định thăm khám, đánh giá mức độ để điều trị kịp thời. 

TS. BS Thành Nam cũng khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý truyền dịch khi thấy con mệt, khô môi, miệng. Bởi truyền dịch bên cạnh mặt tích cực thì cũng rất nhiều mặt trái. Nếu truyền dịch ở nhà, không có điều kiện theo dõi rất nguy hiểm cho các cháu. Đã xảy ra trường hợp sốc, thậm chí tử vong khi truyền dịch tại nhà.

Do đó, BS Thành Nam khuyến cáo, truyền dịch phải được thực hiện tại các cơ sở y tế có điều kiện theo dõi điều trị thường xuyên. Và chỉ nên truyền dịch cho những cháu không có khả năng tự uống. 

Đặc biệt, nếu trẻ sốt xuất huyết nhưng bị đau bụng nhiều thì cũng không được chủ quan. Nhiều người lầm tưởng con bị rối loạn tiêu hoá nhưng thực sự đây là là dấu hiệu nguy cơ nặng của sốt xuất huyết. 

Lý giải điều này, TS. BS Thành Nam cho biết, đau bụng có thể một phần do rối loạn chức năng gan, cũng có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hoá hoặc đau bụng có thể do thoát dịch ra ổ bụng…

“Do đó, các bậc phụ huynh phải để ý, nếu trẻ có biểu hiện này tốt nhất là đưa đến viện theo dõi cho đảm bảo an toàn”, TS. BS Thành Nam nhấn mạnh. 

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận khoảng 10.000 ca mắc sốt xuất huyết (tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021), trong đó có 12 ca tử vong (năm 2021 không có ca tử vong).

Đặc biệt, số ca mắc gia tăng mạnh những tuần gần đây. Nếu như đầu tháng 9-2022, số ca mắc trong khoảng 500-700 ca/tuần, thì đến cuối tháng 10-2022, ghi nhận 1.200-1.400 ca/tuần.

Sốt xuất huyết có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có giảm tiểu cầu, thường xảy ra từ ngày thứ 4 đến 7 của bệnh (giai đoạn nguy hiểm).

Theo dự báo, đỉnh dịch sốt xuất huyết có thể rơi vào trung tuần tháng 11. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, thành phố đã tổ chức tập huấn cho các bệnh viện công lập và ngoài công lập về phác đồ điều trị, cập nhật những kiến thức về sốt xuất huyết.

Đối với các bệnh viện, ngành Y tế đã thực hiện phân luồng, phân tuyến để phù hợp với mức độ bệnh nhân nặng, nhẹ và chuyển tuyến an toàn. Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện bảo đảm đủ hóa chất, vật tư tiêu hao, thuốc… trong thu dung, điều trị người bệnh.

N. Huyền 

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !