Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn

Trưa ngày 4/8, PV Infonet đã tiếp cận được con tàu bị nạn H29-BP đang được neo đậu tại Công ty Việt- Séc, (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), thì được biết con tàu bị nạn không hề được kiểm định và có thêm hai con tàu khác trong cùng chuyến đi với tàu bị nạn, những người trên tàu còn lại đã nỗ lực cứu hộ trong điều kiện khắc nghiệt nhưng bất thành.

Tàu không được kiểm định

Thông tin điều tra ban đầu cho thấy, tàu bị nạn H29-BP là một trong hai chiếc tàu canô (chiếc khác mang số hiệu H68- BP) được Xí nghiệp liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) và Công ty Việt - Séc tài trợ cho bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn - ảnh 1

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn - ảnh 2
Tàu bị nạn được lai dắt về Vũng Tàu

Tiếp cận con tàu, theo ghi nhận, con tàu khá nhỏ, phần trên tàu bị bong gỗ. Các nhân viên đang tích cực tát nước ra khỏi con tàu. Con tàu đã nổi trên mặt nước ¾. Trên tàu, hai chiếc túi xách của hàng khách bị nạn ướt sũng…

Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, tàu ca nô bị nạn không được kiểm định. Tàu chỉ có sức chở 12 người và lái tàu. Việc cá nhân hay công ty thuê tàu đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Mặt khác, theo thiết kế ghi rõ trong catalogue của Công ty Việt - Séc, tàu ca nô trên chỉ chở được tối đa 12 người. Thế nhưng trên thực tế, canô đã chở 30 người và đi trong điều kiện giông bão nên đã bị lật.

Hai chiếc tàu canô nói trên được đơn vị tài trợ bàn giao cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào ngày 10/6. Theo tìm hiểu, trị giá hai chiếc canô này là 3,2 tỷ đồng, trong đó VSP tài trợ 2 tỷ, Công ty Việt - Séc tài trợ 1,2 tỷ đồng. Công ty Việt - Séc chính là đơn vị đóng hai tàu canô này.

Thượng tá Hoàng Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (đơn vị trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được giao sử dụng hai chiếc canô trên), cho biết do đặc điểm kỹ thuật cả hai canô còn thiếu sót, khiếm khuyết một số bộ phận như thiếu hệ thống va đệm, thiếu tay vịn cho hành khách, cửa sổ kính ở buồng lái không có, hầm máy không có lỗ để bơm nước ra... nên Bộ đội Biên phòng đã trả lại cho đơn vị sản xuất, cũng là nhà đồng tài trợ.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn - ảnh 3
Theo quy định, con tàu này chỉ có sức chứa 12 người và lái tàu

Liên lạc với ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Công ty Việt - Séc, ông Đảo khẳng định không hề có sự thuê mướn, hợp đồng mà anh em tự kết nối để chở người. Người đã móc nối để lấy tàu canô sang Gò Công Đông (Tiền Giang) đón khách là một nhân viên trước đây làm ở Công ty CP sản xuất ống thép Dầu khí Việt Nam (PV-Pipe), hiện làm cho Công ty Việt - Séc.

Ông Đỗ Khang Ninh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PV Gas (Công ty mẹ của PV-Pipe) - cũng cho biết: “Anh em báo cáo lại với tôi chuyện thuê tàu canô đi là ngoài giờ, anh em tự thu xếp với nhau chứ Công ty không ký hợp đồng”.

Có thêm hai tàu đi cùng tàu bị nạn

Diễn biến khác, sáng 4.8, rất đông người nhà của các nạn nhân mất tích đến nhận tin người thân.

Thắp hương cầu khấn mong tìm thấy xác người thân, các thành viên gia đình nạn nhân mất tích Hoàng Trung Biên hướng mặt ra biển, kêu khóc thảm thiết. 

Anh Phan Văn Thắng, em họ nạn nhân Biên, người đi cùng trên con tàu khác trong chuyến đi từ Tiền Giang về cùng anh Biên kể lại: “Chúng tôi làm công phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, vừa làm xong dự án K16 sản xuất ống khí sau một tháng trời ròng rã, mệt nhọc nên được công ty thuê tàu về dự đám cưới kết hợp đi du lịch. 5 giờ chiều ngày 2/8, làm xong việc chúng tôi lên tàu để đi.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn - ảnh 4
Những giọt nước mắt cầu nguyện cho người thân bên bờ biển

“Có ba tàu, tàu chúng tôi chở 20 người đi sau tàu bị nạn. Chúng tôi nhìn thấy tàu chở anh Biên cùng 29 người khác chìm nhưng không thể làm gì được. Thực sự lúc đó, chúng tôi rất hoảng loạn và sợ hãi. Tàu chúng tôi chạy vòng quanh tàu bị nạn hai vòng, lúc đó dù không có mưa nhưng gió rất to và sóng rất dữ, vỗ cao hơn thân tàu. Tàu chúng tôi cũng ba lần suýt bị sóng đánh lật, nhiều người bị sóng dồi, ngã chúi dúi xuống sàn tàu. Ông lái tàu nhận thấy không giúp đỡ được gì tàu bị nạn nên phải cho tàu chạy vào bờ Vũng Tàu.”

Theo anh Thắng, bản thân anh rất lo lắng cho em họ mình trên tàu bị nạn nhưng trong tình trạng đó, anh rất hoảng loạn và không thể nghĩ ra là gọi điện cầu cứu. “Vào đến bờ, tôi cũng chỉ biết cầm điện thoại gọi cho chị ruột. Mặc dù rất lo cho em họ nhưng tôi đã không còn nghĩ được gì nữa…”- anh Thắng buồn bã nói.

Thêm 3 xác nạn nhân được tìm thấy

Ngoài khơi, chiếc tàu chở ba xác nạn nhân vừa được tìm thấy, đó là xác nạn nhân Hà Tiến Sơn, ông Phạm Duy Phúc (lái tàu) và Nguyễn Thị Kim Hoàng. Hình ảnh người đàn ông quỳ sụp bên thi thể anh Phạm Duy Phúc khóc lóc thảm thiết khiến mọi người không kìm được nước mắt.

Chìm tàu ở Cần Giờ: Có 2 tàu cùng đi nhưng không thể cứu nạn - ảnh 5
Người nhà nạn nhân khóc thảm thiết bên bờ biển

Theo thông tin từ những người đi trên chiếc tàu canô này, anh Phúc là một trong hai nạn nhân thiệt mạng đầu tiên khi tàu chìm. Vào thời điểm tàu chìm, sóng đập rất mạnh vào thân tàu khiến anh Phúc bị thương rất nặng. Vì vậy, khi tàu chìm, anh đã nhanh chóng bị sóng cuốn ra xa. 

Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc.

Nhật Quang

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !