Chile bị hạn hán chưa từng có

Các nhà bảo vệ môi trường cảnh báo hậu quả thảm khốc của hạn hán kéo dài ở Chile.

Khi đợt hạn hán kéo dài kỷ lục bước sang năm thứ 13, Chile đã thông báo kế hoạch cấp nước luân phiên tại nhiều khu vực ở thủ đô Santiago, nơi sinh sống của gần 6 triệu dân.

Theo đó, kế hoạch bao gồm việc thiết lập hệ thống cảnh báo gồm bốn cấp độ từ xanh đến đỏ và cắt nước luân phiên trong vòng 24 giờ đối với 1,7 triệu khách hàng. Hệ thống cảnh báo dựa trên sức chứa của sông Maipo và Mapocho, vốn đang chứng kiến mực nước suy giảm do hạn hán kéo dài.

Chính phủ Chile ước tính rằng lượng nước sẵn có của quốc gia này đã giảm từ 10% đến 37% trong 30 năm qua và có thể giảm thêm 50% nữa ở miền Bắc và miền Trung Chile vào năm 2060.

Lượng nước thiếu hụt ở các con sông được tính bằng lít trên giây sẽ quyết định xem liệu việc cắt nước có diễn ra sau mỗi 12, 6 hoặc 4 ngày hay không. Trong mỗi trường hợp, một khu vực khác nhau sẽ phải đối mặt với tình trạng cắt nước mỗi ngày.

{keywords}
Trận hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử đã ập đến với Chile. Người dân Santiago đã quen với việc phân bổ nước và nông dân sợ hãi nhìn những đồng cỏ xanh tươi trước đây biến thành bán sa mạc. Mùa đông năm ngoái là mùa đông khô hạn nhất đối với Chile kể từ đầu thế kỷ này, với lượng mưa thâm hụt hơn 70%. Và phía trước là những thời điểm còn khó khăn hơn, theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu có nguy cơ tiếp tục kéo dài.
{keywords}
Vùng ngoại ô thành phố Tiltil, cách Santiago 50 km đã biến thành bán sa mạc. Thiếu nước dẫn đến gia súc mất trắng hàng loạt.
{keywords}
Các hồ trên khắp Chile đang khô cạn khiến người dân không có nước sinh hoạt. Theo các nhà chức trách Chile, lượng nước đã giảm 10-37% trong 30 năm qua ở các vùng khác nhau của đất nước.
{keywords}
Các đường ống dẫn nước từ Hồ Peñuelas đến các thành phố Valparaiso và Viña del Mar đã khô cạn từ lâu.
{keywords}
Tại Hồ Peñuelas, nơi cung cấp nước cho Valparaiso, một trong những thành phố lớn nhất ở Chile, tính đến đầu tháng 5 không còn nổi 1% lượng nước.
{keywords}
Khi nhìn từ trên cao, vùng đồng bằng của Chile gợi nhớ đến những vùng rộng không có nước của sao Hỏa.
{keywords}
Hiện nay, các hạn chế về nguồn cung cấp nước đã ảnh hưởng đến hơn 1,7 triệu người Chile.
{keywords}
Cá chết hàng loạt nằm dưới đáy các hồ khô cạn.
{keywords}
Hồ Laguna de Aculeo, nằm cách thủ đô Santiago 60 km về phía nam, lần đầu tiên trong lịch sử nước này bị khô cạn hoàn toàn. Tuy nhiên, theo các nhà môi trường, nguyên nhân không chỉ do biến đổi khí hậu mà còn do yếu tố con người.
{keywords}
Laguna de Aculeo đã trở thành đồng cỏ lớn nhất trong khu vực, khi không có cỏ, các loài động vật buộc phải ăn tảo khô trên đáy khô cạn của hồ chứa.
{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công chính Chile Alfredo Morreno gọi đợt hạn hán hiện nay là đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.
{keywords}
Trong suốt lịch sử, Chile thường xuyên phải hứng chịu hạn hán trong những năm khi có rất ít tuyết trên dãy Andes vào mùa đông. Tuy nhiên, thời điểm này chuỗi mùa khô đã kéo dài 13 năm liên tiếp.
{keywords}
Bà Flor Gonzales, sống gần thị trấn Tiltil, gần đây đã nuôi 150 con dê, nhưng hầu hết đã chết do thiếu nước.
{keywords}
Phân bổ nước đã trở thành một biện pháp cần thiết đối với người Chile trong điều kiện hạn hán nghiêm trọng.
{keywords}
Ở một số vùng của Chile, các kế hoạch đã được công bố để chuyển nông nghiệp sang tưới nhỏ giọt và ưu tiên cho các loại cây trồng cần lượng nước tưới tối thiểu.
{keywords}
Trong công viên thành phố Santiago, 5 ha bãi cỏ đã bị bỏ hoang để tiết kiệm nước tưới. Tuy nhiên, điều này không làm hài lòng người dân thị trấn.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ phú giàu nhất hành tinh có ‘động thái nóng’ với ông Trump

Tỷ phú giàu nhất hành tinh có ‘động thái nóng’ với ông Trump

Tỷ phú Elon Musk mới đây lên tiếng muốn thấy một ứng cử viên tổng thống Mỹ “ít gây chia rẽ” hơn ông Trump.

EU có sẵn sàng thay thế dầu Nga?

EU có sẵn sàng thay thế dầu Nga?

Liên minh châu Âu (EU) là một “hòn đá tảng” trong việc đạt được thỏa thuận cắt nguồn cung dầu từ Nga. Nếu lệnh cấm vận đối với than đá của Nga gần như không gây “đau đớn”, thì việc “chia tay” với dầu hóa ra khó khăn hơn nhiều.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !