Chiếc bao tải trong cống ngầm và mối liên hệ bí ẩn giữa 2 vụ án chấn động Bắc Giang - Hà Nam (kỳ 2)

Chiếc xe hơi bốc cháy giữa đồng không mông quạnh đã đặt ra câu hỏi lớn: Rốt cuộc thì người tài xế lái xe ở đâu? Vụ cướp hơn 200 cây vàng ở Bắc Giang và tên Thịnh 'mắt ma' có liên quan gì đến chiếc xe này.

Vụ cướp 200 cây vàng chấn động Bắc Giang và bí ẩn chiếc ô tô cháy trơ khung bên bờ sông Đáy (Kỳ 1)

Vụ cướp 200 cây vàng chấn động Bắc Giang và bí ẩn chiếc ô tô cháy trơ khung bên bờ sông Đáy (Kỳ 1)

Những năm đầu thế kỷ XX, cuộc truy lùng tên tướng cướp máu lạnh Thịnh "mắt ma" đã thực sự khiến công an các tỉnh Hà Nam, Bắc Giang và TP Hà Nội phải “căng não”.

Tiệm vàng bị cướp ở Bắc Giang - chiếc ô tô cháy ở Hà Nam: Mối liên hệ bí ẩn

Theo điều tra của ban chuyên án, tài xế taxi Nguyễn Đức Thịnh là 1 người có nhân thân sạch sẽ. Anh sống trong gia đình cơ bản, là người không có tiền án tiền sự, chăm chỉ làm ăn, không có hành vi xấu. Ngoài ra, anh Thịnh cũng có thói quen thường xuyên liên lạc về nhà cho vợ con trong những ngày đi làm xa. Từ những lý do đó, Ban chuyên án xác định, anh Thịnh hoàn toàn có thể là nạn nhân của một vụ giết người.

Với những dữ liệu thu thập được vào thời điểm đó, Ban chuyên án xác định ưu tiên số một vào lúc này là tập trung điều tra vụ hủy hoại tài sản trên đê Kim Bình (Hà Nam), chiếc ô tô cháy trơ khung tại hiện trường rất có thể là một tình tiết quan trọng, có khả năng là điểm khởi phát của mọi hướng điều tra. Việc đầu tiên cần thực hiện, chính rà soát các đối tượng nghi vấn tại Hà Nam có liên hệ tới Bắc Giang.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Xác chết trong cống ngầm (Kỳ 2) - Ảnh 1.

Đúng thời điểm này, 1 người dân cho biết vào cái đêm mà chiếc xe ô tô bốc cháy dữ dội, ông có nhìn thấy 2 thanh niên đèo nhau trên 1 chiếc xe máy. Những năm đó, cả Phủ Lý cũng chỉ có vài chiếc xe máy mà thôi. Chính vì vậy, Ban chuyên án nhanh chóng truy theo dấu vết chiếc xe máy này.

Trên địa bàn lúc bấy giờ có 1 trạm nghỉ mang tên 304, trạm nghỉ này bên ngoài chỉ là nơi dừng chân cho các thương lái, cánh tài xế đi đường dài, nhưng bản chất bên trong lại rất khác, được nhận định chính là đại bản doanh của “dân xã hội” chuyên bảo kê.

Rà soát nơi đây, Ban chuyên án phát hiện đàn em của ông chủ trạm nghỉ - một người đàn ông tên Thắng hiện đang sở hữu một chiếc xe máy có đặc điểm trùng khớp với mô tả của người dân. Các điều tra viên lập tức lên kế hoạch, triển khai tiếp cận Thắng.

Trước ánh nhìn và sự truy hỏi của các điều tra viên, Thắng lộ rõ sợ lo lắng và sợ sệt, tuy nhiên vẫn cố gắng lảng tránh. Thế nhưng, ngay lập tức, Thượng tá Trần Văn Chúc đã yêu cầu Thắng phải theo Ban chuyên án về cơ quan điều tra.

Sau quá trình trực tiếp tra hỏi, Thắng với thái độ sợ sệt, yêu cầu cơ quan chức năng phải bảo đảm được an toàn cho mình mới bắt đầu khai báo. Thắng sau đó đã thuật lại sự việc liên quan đến chiếc xe ô tô bốc cháy kỳ bí kia.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Xác chết trong cống ngầm (Kỳ 2) - Ảnh 2.

Ngày xảy ra vụ cháy, Thịnh “mắt ma” đã tìm đến trạm nghỉ 304 để mượn chiếc xe máy. Thịnh “mắt ma” đã từng vài lần đến trạm 304 cùng với “sếp” của Thắng nên theo luật trong giới, Thắng không thể từ chối yêu cầu của tên này. Cùng với đó, Thịnh “mắt ma” cũng đưa cho Thắng 1 túi đồ bọc kín nhờ cất giữ hộ trong lúc mượn xe máy đi công việc. Sau này, Thắng mới phát hiện túi đồ đó chứa 1 khẩu súng và hơn 200 viên đạn.

Tuy không thể nói không với người quen của “sếp” mình nhưng Thắng vẫn có chút lấn cấn trong lòng. Chính vì vậy, ngay khi Thịnh “mắt ma” qua lấy xe đi thì Thắng cũng lên 1 chiếc xe máy khác âm thầm bám đuôi theo.

Đến bờ đê Kim Bình, Thắng đã vô tình chứng kiến toàn bộ quá trình Thịnh “mắt ma” và đồng bọn đốt chiếc xe ô tô 4 chỗ màu trắng.

Sau đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu Thắng phối hợp nhận diện đối tượng đã đến mượn xe máy tại trạm 304 và chẳng khó gì để Thắng chỉ đích danh Thịnh “mắt ma”, bởi lẽ với đôi mắt vô cảm lạnh lẽo đó cùng với những hành vi y đã làm đã để lại ấn tượng quá sâu sắc đối với Thắng. Lúc này, Thượng tá Trần Văn Chúc và các thành viên trong Ban chuyên án đã quyết định tiến hành bắt giữ Thịnh “mắt ma” với tội danh “Tàng trữ và sử dụng vũ khí quân sự trái phép”.

Tuy có đủ cơ sở để ra lệnh bắt Thịnh “mắt ma”, nhưng mối liên hệ của vụ việc trên với vụ cướp tiệm vàng mà các điều tra viên đang đặt nghi vấn vẫn rất mơ hồ, mong manh.

"Mắt ma" sa lưới

Lệnh bắt giữ đối tượng Thịnh “mắt ma” với tội danh tàng trữ và sử dụng vũ khí quân sự trái phép đã được ban ra. Thế nhưng, làm thế nào để bắt giữ y một cách an toàn? Phải biết, Thịnh “mắt ma” là đối tượng hình sự hết sức nguy hiểm, rất có thể hắn vẫn còn tàng trữ vũ khí và với những gì tên “lưu manh” này đã làm, y hoàn toàn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn nữa nếu như bị dồn vào thế chân tường.

Một kế hoạch chi tiết đã được vạch ra.

Vào 1 ngày giữa tháng 12 năm 2002, khi đó, Thịnh “mắt ma” thong dong đưa cô bạn gái đi chơi, không hề hay biết xung quanh mình là tấm lưới kín kẽ không chút sơ hở mà cơ quan điều tra đã bài binh bố trận sẵn để chờ đợi.

Thịnh chở cô bạn gái đi lòng vòng hết đường này đến phố khác rồi bất ngờ dừng lại trước cửa 1 nhà nghỉ. Tại đây, Thịnh đã nhanh chóng bị tóm gọn. Khi chiếc còng số tám lạch cạch vang lên trói chặt tay, có lẽ chính bản thân y cũng đã hiểu những ngày tháng lêu lổng với đám côn đồ hay dân anh chị của hắn đến đây là chấm dứt.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Xác chết trong cống ngầm (Kỳ 2) - Ảnh 3.

Khi bị đưa đến trụ sở để tiến hành tra hỏi, y đã thể hiện cái tên Thịnh “mắt ma” của mình không phải cái danh hão. Y lỳ lợm đến đáng sợ. Với bản chất của 1 tên lưu manh, y biết chắc rằng tội mà mình gây ra chẳng thể có được sự khoan hồng nào nên toàn bộ quá trình hỏi cung, y trả lời rất nhỏ giọt. Cứ cái gì cơ quan điều tra đã nắm được thì hắn khai, còn không hắn đều trả lời rằng không biết.

Nói về Thịnh “mắt ma”, y là 1 tên giang hồ khét tiếng thời bấy giờ, địa bàn hoạt động chủ yếu của y là ở Bắc Giang nhưng y lại rất biết cách ngoại giao để mở rộng các mối quan hệ với nhiều dân anh chị ở các tỉnh thành khác, đặc biệt là Hà Nam.

Tuy đối tượng đã tra tay vào còng, quá trình điều tra cũng đã khẳng định mười mươi Thịnh là hung thủ nhưng việc đấu trí với Thịnh “mắt ma” - tên tội phạm máu mặt và lỳ lợm lại không hề dễ dàng. Không thể đánh giá thấp sự lỳ lợm của hắn.

Chiếc bao tải trong cống ngầm

Như đã dự đoán, Thịnh ngồi đối diện với những điều tra viên dày dặn kinh nghiệm nhưng vẫn có thể bình thản phớt lờ mọi câu hỏi. Trước thái độ bất hợp tác của Thịnh, Ban chuyên án lo ngại nếu không tập trung khai thác đối tượng khẩn trương, rất có thể y sẽ có những hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến kết quả điều tra. Chính vì vậy, tâm lý và thói quen hàng ngày của Thịnh cũng được đặc biệt quan tâm, khai thác.

Thịnh dù mang trong mình nhân cách “méo mó” thích lăn lộn trong giới giang hồ nhưng về lai lịch, Thịnh vẫn là 1 người được sinh ra và lớn lên trong môi trường gia giáo, nề nếp. Đặc biệt, Thịnh rất thương yêu mẹ mình. Ban ngày y tung hoành ngang dọc, làm đủ thứ chuyện chẳng hay hớm gì nhưng tối đến thì y luôn cố gắng về nhà ngủ để mẹ không lo lắng.

Nắm được tâm lý này của tên tội phạm khó đối phó, Ban chuyên án quyết định đánh mạnh vào điểm này để thuyết phục hắn khai ra tội trạng của mình. Không biết rằng, liệu đây có phải là cách đúng đắn để đánh thức chút lương tri ít ỏi còn lại trong Thịnh “mắt ma” hay không mà quả thực khi nhắc đến gia đình, đặc biệt là mẹ của Thịnh, y dần dần ít phản kháng hơn, bắt đầu có những khai nhận đầu tiên.

“Thịnh mắt ma” - Kỳ án chấn động đầu Thế kỷ XX: Xác chết trong cống ngầm (Kỳ 2) - Ảnh 4.

Tuy nhiên, có lẽ phần thiện nhỏ nhoi đó không đủ để ru ngủ con quái vật tà ác trong y nên dù đã bắt đầu phối hợp điều tra nhưng Thịnh “mắt ma” vẫn khai báo rất quanh co và nhỏ giọt, thậm chí có biểu hiện không trung thực.

Dù đã nhận định khả năng rất cao Thịnh “mắt ma” là kẻ đầu sỏ của vụ đốt xe ô tô ở Hà Nam và cướp tiệm vàng ở Bắc Giang nhưng để tên tội phạm cứng đầu này có thể khai nhận lại không hề đơn giản chút nào.

Giữa lúc này, 1 chi tiết tưởng chừng như chẳng liên quan nhưng với kinh nghiệm và nghiệp vụ của mình, các thành viên ban chuyên án quyết định bám vào chi tiết này để tiến hành điều tra tung tích của tài xế xe taxi cũng như thủ phạm vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang.

Thời điểm này, an ninh trật tự xã hội khá phức tạp do nước ta mới bắt đầu mở cửa giao lưu kinh tế, nhiều vụ cướp của có vũ trang diễn ra trên địa bàn vì chúng cho rằng sau khi phạm tội có thể nhanh chóng lên cửa khẩu và trốn đi nước ngoài. Lúc bấy giờ, một số đối tượng hình sự “cộm cán” đi đường vẫn thường rỉ tai nhau rằng: “Nếu làm mấy vụ lớn mà phải giết người thì cứ đem xác giấu ở những chiếc cống chảy qua giữa đường thì chỉ có trời mới biết được”.

Ngay lập tức, hơn 70 đoạn đường cống trải từ Hà Nam lên đến Lạng Sơn được truy tìm tỉ mỉ với mục đích có thể thủ phạm đã giết hại và giấu xác nạn nhân trong ống cống ngầm nào đó.

Cuối cùng, thi thể của anh Nguyễn Văn Thịnh - tài xế của chiếc xe ô tô bốc cháy mất tích nhiều ngày trước đã được tìm thấy trong chiếc bao tải và giấu trong ống cống gần đường cao tốc thị xã Bắc Giang.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !