Cháy rừng ở California phá hủy thị trấn 150 tuổi trong tích tắc

Một trận cháy rừng ở California gần như đã phá hủy hoàn toàn thị trấn miền núi Greenville 150 tuổi trong hai giờ.

Theo truyền thông địa phương, thành phố Greenville được thành lập vào những năm 1850 là một trong những trung tâm khai thác vàng của bang trong thời kỳ “cơn sốt vàng”.

Một người dân địa phương cho biết, đám cháy rừng có tên “Dixie” được cho là diễn ra trong 3 tuần qua đã phá hủy thành phố trong hai giờ. Vào đêm thứ 5 (5/8) ngọn lửa đã nhấn chìm các tòa nhà bằng gỗ của Greenville, nơi nằm trong một phần lịch sử của trị trấn.

Ngoài ra, một trạm xăng, khách sạn và quán bar địa phương cũng bị thiêu rụi trong thị trấn 800 người.

{keywords}
Cháy rừng kỷ lục hoành hành ở California. (Ảnh: Reuters)

Cư dân Greenville được thông báo phải di tản về phía nam đến Quincy. Những cư dân ở lại đã được cảnh báo rằng lực lượng cứu hộ khẩn cấp có thể không liên lạc được với những người đang phớt lờ cảnh báo này. Cơ quan quan chức năng cho biết, các đội chữa cháy đang chiến đấu để cứu thị trấn Greenville.

Greenville nằm trong khu vực phía đông của đám cháy, nơi thường xảy ra hỏa hoạn do gió giật mạnh khiến lửa lan nhanh.

Các nhân viên cứu hỏa đang chuẩn bị cho những ngày tới còn nhiều khó khăn phía trước. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ cao, độ ẩm thấp và gió mạnh vào buổi chiều tối ​​sẽ tiếp tục là mối đe dọa khiến đám cháy lan nhanh. Cây cối, cỏ và thảm thực vật khô đến nỗi “nếu một cục than hồng tiếp đất, đảm bảo một đám cháy mới sẽ bùng phát”.

Cũng theo các quan chức địa phương, lực lượng chữa cháy đang cố gắng bảo vệ các công trình nhưng cũng phải di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Văn phòng cảnh sát trưởng đã cảnh báo người dân tránh ra ngoài hoặc tìm nơi ẩn náu nếu họ không thể thoát ra vùng an toàn.

Theo điều tra dân số năm 2010, có 1.129 người sống ở Greenville. Đám cháy “Dixie” đã lan rộng ra diện tích hơn 112,5 nghìn ha.

Trong khi đó, theo lực lượng cứu hộ khẩn cấp địa phương, hơn 16 nghìn người đã phải sơ tán ở bang California của Mỹ do cháy rừng. “Vào lúc 9h00 (giờ địa phương) ngày 5/8, hỏa hoạn ở bang California đã bùng phát dữ dội dẫn đến việc sơ tán khoảng 16 nghìn người”, chính quyền địa phương cho biết.

Cư dân trong khu vực được khuyến khích sơ tán càng sớm càng tốt. Thống đốc California Gavin Newsom nhấn mạnh rằng chính quyền bang này đã kêu gọi thêm ngân quỹ từ chính phủ liên bang để chữa cháy.

Lực lượng cứu hộ cũng đang lo lắng về đám cháy “River” bùng phát vào đêm thứ 4 (4/8) ở các quận Nevada và Placer. Hiện tại bầu trời đang rực lửa trên diện tích khoảng 970 ha, hơn 40 tòa nhà đã bị lửa thiêu rụi trong khu vực này. Hàng nghìn người đang phải sơ tán khẩn cấp.

Cách đám cháy “Dixie” khoảng 240 km về phía Tây, đám cháy “McFarland” do sét đánh đã đe dọa những ngôi nhà hẻo lánh dọc theo sông Trinity trong rừng quốc gia Shasta-Trinity. Ngọn lửa chỉ được dập tắt 5% sau khi đốt cháy thảm thực vật khô hạn.

Theo Trung tâm Cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ, hơn 20.000 lính cứu hỏa và nhân viên hỗ trợ đang chiến đấu với 97 đám cháy rừng lớn đang diễn ra ở 13 bang của nước này.

Mỹ cảnh báo sự cố nghiêm trọng trên Boeing 737 MAX

Mỹ cảnh báo sự cố nghiêm trọng trên Boeing 737 MAX

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo về những hỏng hóc có thể xảy ra đối với hệ thống chữa cháy trên máy bay Boeing 737 MAX.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !