Mỹ cảnh báo sự cố nghiêm trọng trên Boeing 737 MAX

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo về những hỏng hóc có thể xảy ra đối với hệ thống chữa cháy trên máy bay Boeing 737 MAX.

“Cảnh báo của FAA áp dụng cho tất cả các máy bay Boeing 737-8 và 737-9, cũng như 737-8200 (MAX) và một số kiểu máy bay thuộc dòng 737-800 và 737-900ER”, CNBC dẫn thông báo cho biết.

Theo đó, thông báo của FAA chỉ ra rằng máy bay có thể lắp đặt hệ thống điều hòa không khí không đúng cách khi thổi các luồng không khí từ khoang này sang khoang khác. Về vấn đề này, FAA đã cấm các nhà khai thác máy bay vận chuyển chất cháy và các mặt hàng dễ bắt lửa trong khoang hàng hóa.

{keywords}
Boeing 737 Max. (Ảnh: CC BY 2.0)

Truyền thông Mỹ cũng cho hay, chỉ thị nói trên sẽ ảnh hưởng đến 663 máy bay đăng ký tại Mỹ và 2.204 máy bay trên toàn thế giới.

Trước đó, Boeing 737 MAX đã vận hành trở lại khi kết thúc lệnh cấm bay kéo dài gần 2 năm, sau các vụ tai nạn rơi máy bay làm tổng số 346 người thiệt mạng xảy ra cách nhau 5 tháng.

Các chuyến bay Boeing 737 MAX đã bị đình chỉ vào tháng 3/2019, khi 157 người thiệt mạng trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia (Ethiopian Airlines). Vào tháng 10/2018, vụ rơi máy bay Boeing của hãng hàng không Indonesia Lion Air khiến 189 người.

Boeing thừa nhận rằng cả hai vụ tai nạn đều có trục trặc trong hệ thống cải thiện tính năng cơ động của máy bay. Sau đó một số nước đã đình chỉ hoạt động của máy bay thuộc dòng này vì lý do an toàn.

Các vụ tai nạn không chỉ khiến hàng loạt máy bay Boeing 737 MAX nằm đất và Boeing cũng thiệt hại gần 20 tỉ USD mà còn ảnh hưởng đến vị thế dẫn đầu ngành hàng không của Mỹ.

Theo các báo cáo, hãng sản xuất máy bay Boeing chấp nhập trả 2,5 tỉ USD để dàn xếp cuộc điều tra tại Mỹ liên quan đến các vụ rơi máy bay dòng 737 MAX, thay vào đó sẽ không phải nhận các cáo buộc hình sự.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, khoản dàn xếp sẽ bao gồm khoản tiền phạt 243 triệu USD và 1,77 tỉ USD đền bù cho các khách hàng. Ngoài ra, một khoản quỹ trị giá 500 triệu USD cũng được lập để đền bù cho người thừa kế, thân nhân… của những người thiệt mạng trong các vụ tai nạn.

Vào tháng 11/2020, FAA đã cho phép nối lại hoạt động của loại máy bay nói trên. Cơ quan quản lý yêu cầu Boeing chỉnh sửa chương trình phần mềm điều khiển và thiết bị của máy bay 737 MAX để giải quyết vấn đề gây ra hai vụ tai nạn, cũng như khắc phục những khiếm khuyết khác được xác định trong quá trình kiểm tra, đồng thời tiến hành huấn luyện bổ sung cho các phi công.

Bill Gates hối hận khi gặp ‘triệu phú ấu dâm’ Epstein

Bill Gates hối hận khi gặp ‘triệu phú ấu dâm’ Epstein

Người sáng lập Microsoft, Bill Gates cho biết ông rất hối hận về các cuộc gặp với nhà đầu tư tài chính Jeffrey Epstein, người bị từng bị kết tội buôn bán nô lệ tình dục dưới tuổi vị thành niên và tự sát một cách bí ẩn.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !