"Cháy” lao động mùa gặt

Khoảng 1 tháng nay, nông dân miền Bắc bước vào vụ gặt. Khi lúa chín vàng đồng cũng là lúc các hộ có nhiều ruộng lo lắng và đỏ mắt tìm người gặt và gánh lúa thuê.

"Cháy” lao động mùa gặt

Chưa năm nào, công gặt đắt như năm nay, mà cũng không dễ tìm. Trước cơn bão số 2, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện An Lão, Kiến Thụy, quận Kiến An… Hải Phòng đã tranh thủ gặt hoặc thuê được người cấy. Còn lại khá nhiều diện tích lúa bị ngấm nước đổ rạp xuống, thậm chí lúa chín rơi rụng khắp đồng.

`Cháy” lao động mùa gặt

Thanh niên đi làm ăn xa về nhà phải lao vào gặt giúp gia đình

Trả công cao vẫn khó tìm người

Chị Nguyễn Thị Sen ở xã Quốc Tuấn, huyện An Lão có 7 sào ruộng, lúa đã chín rộ nhưng nhà neo người nên chưa gặt được. Chị tất tưởi đạp xe hết làng trên, xóm dưới để tìm người gặt thuê với giá 150.000-200.000 đồng/sào mà không mượn được ai. Chị Sen lo lắng nói: “Lúa chín rục mà không mướn được người thì chỉ có bỏ vì vài hôm ngâm nước là lúa mọc mầm”.

Tương tự với cảnh nhà chị Sen, nhà bà Trần Thị Thoa ở xóm Độc Lập, phường Đồng Hoà, quận Kiến An chia sẻ: Nhà bà có gần 1 mẫu ruộng, không thuê được người nên cả nhà phải gặt liên tục cả tuần nay khiến chất lượng lúa không đẹp.

Bà Thoa cho biết thêm: Ở một số địa bàn huyện ngoại thành như An Dương, An Lão, Vĩnh Bảo đường vào đồng dễ còn thuê được người gặt và gánh lúa. Đằng này, khu nhà bà là quận nên xung quanh toàn nhà và khu công nghiệp, hệ thống đường vào ruộng rất khó khăn, muốn gánh lúa ra phải đi rất xa nên người gặt thuê cũng ngại. Công gánh cũng khá cao, lên đến 300.000 đồng/ngày nhưng vẫn phải chấp nhận. Có ruộng lên đến 500.000 đồng/ngày cũng không thuê nổi người.

Hộ chị Nguyễn Thị Tình ở xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên cũng rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười. Mặc dù chị đã trực tiếp liên hệ cả chục người trước một tháng khi vào mùa gặt nhưng đến hôm gặt chỉ có chị và một người hàng xóm đến đổi công. Những người còn lại đều cáo bận và đi làm ăn xa khiến lúa bị mộng, hỏng hết.

Osin cũng về nhà “đổi công”

Trước tình trạng thiếu người gặt, công gặt tăng cao, nhiều lao động nữ nông thôn đi làm giúp việc gia đình ở thành phố nhao về nhà “làm thêm”. Chị Nguyễn Thị Lan (xã Tản Hồng, Ba Vì, Hà Nội) đi giúp việc ở phố Quan Nhân (Hà Nội) xin chủ nhà cho nghỉ 3 ngày về gặt lúa nhà mình. Tuy nhiên, gặt xong thấy giá gặt thuê ở quê cao, 200.000-300.000 đồng/ngày nên đã ở nhà thêm 2-3 tuần, mặc chủ nhà nhăn nhó, khổ sở gọi xuống trông con để họ còn đi làm.

Bà Đồng Thị Đắt - Chủ tịch Hội Nông dân phường Đồng Hoà, quận Kiến An cho biết: Thiếu lao động gặt hiện rất phổ biến, đặc biệt là ở Hải Phòng, Nam Định, Thái Bình… Sở dĩ như vậy là vì những năm gần đây, lượng lao động nông thôn rời quê lên thị xã, thành phố tìm việc làm nhiều. Công sức nông dân bỏ ra chăm bón, chỉ chậm 1-2 ngày sẽ thành bỏ đi vì lúa lên mộng, mọc mầm.

Nhà anh Trần Văn Hùng cũng ở cụm 4 (Đại Từ, Thái Nguyên) vốn làm nghề thổi kèn hiếu, nhà chỉ còn 3 sào ruộng nhưng không có người gặt. Đi thuê người gặt mà không có ai rảnh. Nếu bỏ lúa rơi rụng ngoài đồng cũng không đành nên anh bỏ việc về gặt. Thấy vậy, cả mấy anh em trong đội kèn trống, tập trung vào gặt giúp. Sau đó phân công người bó lúa, người gánh lúa.

Còn nhà ông Phạm Văn Viễn cùng khu, không tìm được người gặt nhưng may mắn có cậu con trai mới đi lao động Hàn Quốc về thăm nhà cũng phải lao vào gặt phụ bố mẹ.

Nhiều nông dân than rằng, không cấy, ruộng để bỏ không cũng phí. Mà cấy thì trang trải được tiền gạo hàng năm nhưng cứ tình trạng hiếm người gặt đổi công hoặc gặt thuê như hiện nay người có ruộng cũng không biết nên thế nào?

Theo Dân việt

Theo Dân việt

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !