Chạy hơn 10 km chưa rút được tiền từ ATM

Nhu cầu rút tiền mặt những ngày giáp Tết tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM của các ngân hàng gần như tê liệt. Nhiều người phải di chuyển quãng đường rất dài vẫn chưa rút được.
Chạy hơn 10 km chưa rút được tiền từ ATM - ảnh 1

Ảnh minh họa

Sáng 23/1 hệ thống ATM của nhiều ngân hàng ở TP.HCM không đáp ứng đủ nhu cầu rút tiền mặt của người dân. Trung bình cứ 15 điểm ATM thì mới có một điểm cung ứng được tiền mặt. Tuy nhiên, tại những điểm này, người có nhu cầu cũng phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ mới tới rút được vì lượng người xếp hàng rất đông.

Anh Nguyễn Thanh Đức (phường 7, Gò Vấp) cho biết 23/1 là ngày đi làm cuối cùng nên anh muốn rút tiền mặt để quyết toán các khoản cho cơ quan. Tuy nhiên, cả một quãng đường di chuyển từ nhà lên đến văn phòng ở quận 1 (khoảng 12 km), anh không tìm được một ATM nào có thể rút được tiền. 

“Trên đường đi làm tôi ghé khoảng 20 điểm ATM để rút tiền, tuy nhiên không có điểm nào rút được. Không cần là điểm giao dịch của ngân hàng mở thẻ mà trạm nào tôi cũng ghé để tìm kiếm cơ hội nhưng cũng không được. Giờ tôi đành phải ra ngân hàng rút trực tiếp, nhưng những ngày cận Tết này thì chắc chắn phải chờ rất lâu”, anh Đức chia sẻ.

Không phải ra ngân hàng rút tiền trực tiếp như anh Đức nhưng chị Bùi Ngọc Thơm (quận 9) cũng phải di chuyển 10 km mới tìm được chỗ để rút tiền ở ATM. Tuy vậy, để rút được tiền, chị phải chờ gần 30 phút mới đến lượt.

“Trên đường đi làm, tôi ghé các điểm ATM dọc theo Xa lộ Hà Nội để rút nhưng không có điểm nào còn tiền, kể cả các điểm đặt trước trung tâm thương mại. Khi di chuyển đến ngã tư Hàng Xanh, tôi mới thấy được một điểm có thể giao dịch được. Dường như đây là trạm duy nhất rút được của cả khu vực đó nên lượng người rất đông. Trước tình trạng này tôi đành chấp nhận chờ để rút được tiền", chị Thơm cho biết.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, trên địa bàn hiện có hơn 4.200 ATM đang hoạt động và 36.500 máy quẹt thẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho hay ngay từ cuối năm 2016, NHNN đã có Văn bản số 9557 về việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM cho dịp Tết Nguyên đán 2017. Tuy nhiên, nỗ lực này của ngân hàng là chưa đủ mà cần có sự phối hợp của doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Minh, hiện tại, người dân vẫn chưa có thói quen giao dịch trực tuyến hay thanh toán điện tử khiến cho nhu cầu về tiền mặt là rất lớn. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp cũng thường đến sát ngày Tết mới trả lương, thưởng. Việc này dẫn đến tình trạng khách hàng phải xếp hàng chờ rút tiền, gây khó khăn cho các ngân hàng.

Ông Nguyễn Hữu Phúc, Giám đốc Trung tâm Thẻ NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nhận định, nhu cầu rút tiền mặt của người dân vào dịp cuối năm cũ - đầu năm mới thường tăng rất cao, thậm chí gấp 2-3 lần ngày thường. Vấn đề này dù luôn được các ngân hàng thương mại dự đoán trước nhưng diễn biến mỗi năm một khác, dẫn đến việc nhiều ngân hàng dù đã chuẩn bị kỹ vẫn không đáp ứng được nhu cầu rút tiền mặt.

Đầu tháng 1, tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động năm 2016, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng phải chuẩn bị đầy đủ tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt là các khoản chi trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp…

Tại các khu công nghiệp, đông dân cư, nơi nhu cầu rút tiền mặt của người dân lớn, cơ quan điều hành yêu cầu các ngân hàng phải chuẩn bị tốt hệ thống ATM, đồng thời tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt tránh tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để rút tiền.

Tuy nhiên, khắc phục tình trạng này không chỉ phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng. Các doanh nghiệp cũng có thể góp phần làm giảm tình trạng khổ sở vì chầu chực rút tiền ATM dịp Tết bằng cách trả lương, thưởng Tết sớm, hoặc chi tiền mặt cho cán bộ, công nhân viên.

Nguồn: Bình Nguyên/zing.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.