Cháu bé 3 tuổi bị chó nhà cắn nát vùng mặt ở Nghệ An

Khi con chó đang ăn, bé V. (3 tuổi) đi lại gần ôm nó để chơi thì bất ngờ bị tấn công, cắn nhiều nhát ở vùng mặt gây tổn thương nặng, tâm lý hoảng sợ, được đưa vào Bệnh viện đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cấp cứu.

Ngày 4/8, Bệnh viện đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi 3 tuổi bị chó nhà cắn gây tổn thương nặng vùng mặt. Nạn nhân là cháu N.T.H.V. (trú TP Vinh). Cháu bé nhập viện trong trạng thái tâm lý hoảng sợ, thương tích nặng ở vùng mặt.

Sau khi nhập viện, bệnh nhi được các bác sĩ Khoa Răng - Hàm - Mặt xử lý vết thương, truyền dịch, dùng kháng sinh, giảm đau và phẫu thuật cắt lọc tạo hình cho bé trong khoảng 3 giờ đồng hồ.

{keywords}
Vùng mặt cháu V. bị tổn thương nặng do chó cắn.

Người nhà cháu V. cho biết, bé rất thích động vật. Trong nhà có nuôi chó, nên khi con chó đang ăn, cháu bé đi lại gần ôm nó để chơi thì bất ngờ bị tấn công.

Theo các bác sĩ Khoa Răng - Hàm - Mặt (Bệnh viện đa khoa TP Vinh), bệnh viện đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp trẻ bị chó tấn công gây thương tích nặng. Hầu hết các trường hợp bị chó nhà tấn công thường do sự chủ quan của gia đình.

Trước đó, ở nhiều địa phương từng xảy ra nhiều vụ trẻ em bị chó cắn. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo các gia đình nuôi chó hay sinh sống cùng hàng xóm nuôi chó không được chủ quan, nhưng có vẫn có những tình huống bất ngờ xảy ra, để lại hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ, tốt nhất không nuôi chó. Nếu vì lý do nào đó phải nuôi chó thì hãy cách ly chó và trẻ con thành hai khu vực khác nhau. Không cho chó tiếp xúc với trẻ.

Việc điều trị vết thương do chó cắn sẽ để lại sẹo xấu. Bên cạnh đó, nạn nhân bị chó cắn thường bị sang chấn tâm lý, tổn thương các cơ quan vùng mặt, ảnh hưởng thẩm mỹ chức năng sau này, nhất là đối với trẻ em gái.

"Cần phải cảnh giác với thú cưng trong tất cả mọi trường hợp. Thường con chó từ 20kg trở lên cắn sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn vì sức cắn khoẻ hơn", bác sĩ BS CK2 Nguyễn Văn Đẩu (Trưởng Khoa Răng - Hàm - Mặt Bệnh viện Nhi đồng 1) khuyến cáo.

Hồi tháng 5/2021, ở Long An xảy ra vụ việc chó Pitbull cắn chết người khiến dư luận bàng hoàng.

Tối 20/5, anh Hồ Thanh Hải (37 tuổi, tạm trú tại nhà chị ruột ở xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, Long An) dẫn theo con chó Pitbull (được giới thiệu là con chó rất khôn do anh Hải nuôi đã khá lâu) đến khu vực ấp 4, xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, Long An) uống cà phê. Cùng lúc này, một thanh niên kéo ghế ngồi chung bàn với anh Hải nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, người thanh niên có hành động quơ tay, quơ chân và nói lớn tiếng. Bất ngờ con chó lao đến cắn thanh niên đa chấn thương, tử vong sau đó.

Chứng kiến vụ việc, anh Hải can ngăn nhưng cũng bị chó cắn vào đầu, vai, bị thương nặng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Một thanh niên ở gần hiện trường cho biết, lúc nghe nhiều tiếng kêu cứu, anh chạy ra chứng kiến cảnh tượng hãi hùng, hai nạn nhân đều thương tích nặng, bất tỉnh.

{keywords}
Con chó Pilbull hung dữ cắn chết người ở Long An.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, bé Hoàng Trung Quân 3 tuổi ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang đi dạo với bố mẹ tại Công viên Yên Sở (Hà Nội) bị chó dữ cắn phải nhập viện cả tuần. Trong lúc đang vui đùa trong công viên thì bất ngờ Quân bị một con chó đen, không có rọ mõm lao tới tấn công. Ngay sau đó, gia đình đã đưa cháu Quân tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị vết thương sâu hơn 10cm, dài khoảng 15cm, chạm vào phần cơ, phải theo dõi biến chứng nhiễm trùng.

Theo báo Lao động, cuối tháng 3/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thông tin trên địa bàn tỉnh ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì bệnh dại do bị chó cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng. Cả hai trường hợp đều bị chó cắn nhưng không đi tiêm phòng dại. Sau đó, cả hai xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, sợ gió, sợ nước, sợ ánh sáng dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Cũng trong những ngày cuối tháng 3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận trường hợp em P.H.C (9 tuổi) đến từ Vĩnh Phúc nhập viện do bị chó cắn vào dương vật. Người nhà bệnh nhi cho biết, khi sang hàng xóm chơi, C đã bị chó đẻ tấn công. Chó ta vừa đẻ đã gây ra viết thương dương vật cho bệnh nhi rách lột từ gốc dương vật trở lên.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trong tháng 3/2021, bệnh viện còn tiếp nhận người bệnh 87 tuổi ở quận Ba Đình (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do chó Bully nặng hơn 30kg của nhà hàng xóm tấn công. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vết thương dập nát cẳng tay trái, vết thương hàm mặt phức tạp.

Theo chia sẻ của bác sĩ Vũ Hồng Tuân - Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ em nhập viện do vết thương chó cắn.

Khi bị chó cắn cần rửa ngay vết thương với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút. Sau đó vết thương cần được rửa kỹ với cồn 70% hoặc cồn iod và đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm phòng vaccine và huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Đặc biệt, cần tiêm phòng dại cho chó, mèo đầy đủ và đúng lịch theo khuyến cáo của các bác sĩ hoặc cán bộ thú y; không bán hoặc tiêu thụ thịt chó, mèo…

Liên tục các trường hợp người dân bị chó cắn trong thời gian gần đây dóng lên hồi chuông báo động về tình trạng nuôi nhốt chó không đảm bảo an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và cần thiết phải có chế tài xử lý nghiêm.

Việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh ở các gia đình từ thành thị đến nông thôn tương đối phổ biến, nhưng hầu như chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ như nhốt, xích lại trong nhà mà để chó thả rông chạy tự do ngoài đường.

Nhiều chủ nuôi không tiêm phòng cho chó dẫn tới tình trạng chó dễ bị mắc bệnh dại.

Ngoài nỗi lo chó cắn người truyền bệnh dại thì chó thả rông còn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường.

Pitbull - chó chọi nguy hiểm cắn chết nhiều người, có cấm nuôi?

Pitbull - chó chọi nguy hiểm cắn chết nhiều người, có cấm nuôi?

Vài năm gần đây, có không ít trường hợp người dân bị chó tấn công, cắn chết tại chỗ. Nhiều người đã vô cùng phẫn nộ, cho rằng phải xử lý thích đáng người chủ nuôi và phải cấm nuôi các loại chó chọi nguy hiểm 

PV (tổng hợp)

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !