Châu Âu lo ngại người tị nạn là ‘mối đe dọa’

Việc dòng người di cư đến các nước Liên minh châu Âu (EU) ngày càng gia tăng và không thể kiểm soát được là nguyên nhân khiến cho các chính trị gia châu Âu không thực sự cố gắng giải quyết vấn đề này.

Nhận định trên của Tiến sĩ Nader Talebi từ Viện Nghiên cứu Di cư và Hội nhập Thực nghiệm Berlin (BIM) chia sẻ với trang Lenta.ru.

Theo chuyên gia này, nhiều chính trị gia châu Âu coi người tị nạn là mối đe dọa tiềm tàng, thể hiện qua những tuyên bố gay gắt.

“Các quốc gia ở châu Âu có một lịch sử lâu đời và đáng buồn lại gắn liền với các quốc gia châu Phi và Trung Đông, khi còn là thuộc địa. Và Liên minh châu Âu vẫn chưa thoát khỏi tư duy thuộc địa, theo đó người di cư là mối đe dọa thực sự”, ông Talebi cho biết.

{keywords}
Đại dịch Covid-19 vừa lắng xuống thì châu Âu lại phải đối diện với một khó khăn mới là vấn nạn người di cư. (Ảnh: Reuters)

Ông Talebi cũng cáo buộc các chính trị gia EU đã chi rất lớn cho việc tăng cường an ninh biên giới. Theo ông, các biện pháp như vậy không giải quyết được bất kỳ vấn đề nào do đó cư dân của các quốc gia Trung Đông và châu Phi buộc phải chạy sang châu Âu đặc biệt điều này không ngăn chặn được khủng hoảng kinh tế và xung đột.

Cụ thể, ông Talebi đang đề cập đến thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, được ký kết vào năm 2016. Thỏa thuận này quy định, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận lại một người tị nạn trả về từ Hy Lạp để đổi lấy một người Syria từ các trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ được EU tái định cư.

Đổi lại việc chấp nhận ký thỏa thuận này, công dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được phép đi lại các quốc gia EU mà không cần xin visa, nói chung là với tư cách như công dân EU.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã vấp phải sự phủ quyết của đảo Síp, vốn ngăn cản việc kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ vào khối EU do vấn đề tranh chấp ở miền Bắc Síp. Do đó, EU phải tìm cách khác để bù đắp cho Ankara, đành chấp nhận chi viện trợ 6 tỉ euro để “nuôi” người tị nạn.

Mới đây, các quan chức cấp cao của ít nhất 12 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu kêu gọi khối chi tiền xây dựng hàng rào biên giới để ngăn dòng người di cư bất hợp pháp.

Theo đó, các Bộ trưởng Nội vụ 12 quốc gia thành viên EU đã kêu gọi khối chi ngân sách chung để xây dựng một “hàng rào vật lý” ở biên giới, mô tả đây là “biện pháp biên giới hiệu quả phục vụ lợi ích chung của EU chứ không chỉ các quốc gia mà người tị nạn đến đầu tiên”.

Danh sách 12 quốc gia này bao gồm Áo, Bulgaria, Cộng hòa Síp, Czech, Đan Mạch, Estonia, Hy Lạp, Hungary, Litva, Latvia, Ba Lan và Slovakia. Trong thư gửi Ủy ban châu Âu (EC), các nước này cho rằng cần có các điều khoản mạnh mẽ hơn để ngăn dòng người di cư trái phép khi EC cân nhắc thay đổi bộ luật biên giới Schengen.

Hiện nay EU đang tiếp tục đương đầu với làn sóng di cư trái phép từ các quốc gia bất ổn ngoài châu Âu như Iraq, Syria, Afghanistan, Lybia.

Thế giới vượt quá 5 triệu ca tử vong do Covid-19, tăng 8% trong một tuần

Thế giới vượt quá 5 triệu ca tử vong do Covid-19, tăng 8% trong một tuần

Theo báo cáo trên trang web của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số ca tử vong do Covid-19 trên thế giới đã vượt quá 5 triệu người.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !