Châu Âu dỡ bỏ hầu hết các hạn chế trong bối cảnh gia tăng ca mắc Covid-19

Các hạn chế về Covid-19 đang nhanh chóng được dỡ bỏ trên khắp châu Âu, mặc dù nhiều quốc gia đã chứng kiến ​​sự gia tăng kỷ lục các trường hợp mắc mới do chủng Omicron gây ra.

Theo đó, ở Đức, Guardian đưa tin, hầu hết các biện pháp hạn chế đã được dỡ bỏ vào Chủ nhật (20/3) sau một cuộc tranh luận sôi nổi của Quốc hội, kết quả là cả hai viện của Hạ viện Đức đã bỏ phiếu ủng hộ quyết định này. Điều này đã xảy ra bất chấp thực tế là vào thứ Sáu tuần trước, số ca mắc Covid-19 ở Đức đã đạt kỷ lục mới với gần 300 nghìn ca mỗi ngày. Tỷ lệ mắc mới Covid-19 trong 7 ngày là 1.706 trường hợp trên 100.000 dân. Hầu hết người dân Đức đều bày tỏ lo ngại rằng việc nới lỏng diễn ra quá sớm. Trong vài tuần qua, hơn 200 trường hợp tử vong đã được ghi nhận hàng ngày ở Đức.

Tại Áo, Hà Lan, Thụy Sĩ và Pháp các trường hợp mắc mới Covid-19 cũng đang gia tăng. Trước đó, Bộ trưởng Y tế Áo Johannes Rauch cho biết, công dân nước này sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang tiêu chuẩn FFP2 khi ở trong nhà. Quy tắc mới sẽ áp dụng từ Thứ Tư (23/3) và các quy tắc hạn chế khác cũng sẽ được sửa đổi.

{keywords}
Châu Âu dỡ bỏ hầu hết các hạn chế trong bối cảnh gia tăng ca mắc Covid-19. (Ảnh: EFE)

Ngoài ra, Áo đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Liên minh châu Âu (EU) áp dụng lại các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn trong làn sóng Covid-19 hiện nay. Vào ngày 5/3, Áo đã dỡ bỏ các quy định hạn chế về Covid-19 khiến việc đeo khẩu trang chỉ được áp dụng trong các bệnh viện, phương tiện giao thông công cộng và các cửa hàng thiết yếu. Đồng thời, Vienna cũng đang xem xét giảm thời gian hạn chế phòng chống dịch do sự thiếu hụt nghiêm trọng của y tá và các nhân viên bệnh viện khi tình trạng dịch bệnh gia tăng, dẫn đến việc hoãn các hoạt động và số lượng nhân viên y tế bị sa thải cao kỷ lục.

Tại Pháp, hầu hết các hạn chế đã được dỡ bỏ vào thứ Hai tuần trước (14/3), bao gồm cả việc đeo khẩu trang trong nhà, ngoại trừ các phương tiện giao thông công cộng. Yêu cầu xuất trình “hộ chiếu tiêm chủng”cũng đã được bãi bỏ. Số ca mắc mới Covid-19 ở Pháp tăng 1/4 so với tuần trước và cao nhất ở khu vực Grand Est giáp với Đức.

Các nhà chức trách Pháp cho biết, tình hình tại các phòng khám vẫn ổn định, với số lượng bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt và số ca tử vong do Covid-19 ngày càng giảm. Trong bài thuyết trình kéo dài 4 giờ về chương trình tranh cử Tổng thống Emmanuel Macron cũng không đề cập nhiều đến đại dịch.

Trong khi đó, các quốc gia như Italy và Tây Ban Nha, những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, đang thực hiện cách tiếp cận thận trọng nhất để nới lỏng hạn chế cho đến nay. Ở Tây Ban Nha, quy định đeo khẩu trang vẫn được yêu cầu trong trường học, nhà hàng, phương tiện giao thông công cộng và những nơi khác. Đất nước thuộc bán đảo Iberia này đã ghi nhận 211.241 trường hợp mắc mới Covid-19 trong 2 tuần qua. Tây Ban Nha cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào, với 92,3% công dân trên 12 tuổi được tiêm 2 mũi và 51,3% là 3 mũi vắc xin Covid-19.

Tại Italy cũng công bố kế hoạch loại bỏ dần các biện pháp hạn chế phòng chống Covid-19 bất chấp sự gia tăng số ca bệnh kể từ đầu tháng 3, 2 năm sau khi virus lây lan tàn phá khắp đất nước, gây tử vong hơn 157 nghìn người. Theo đó, việc nới lỏng các quy định có nghĩa là yêu cầu xuất trình giấy chứng nhận sức khỏe để vào hầu hết các địa điểm công cộng, từ rạp hát đến nhà hàng sẽ bị loại bỏ.

Theo Worldometers, châu Âu vẫn là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, hiện ghi nhận hơn 169,9 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 1,7 triệu ca tử vong. Tiếp đến là châu Á với hơn 132,2 triệu ca mắc và hơn 1,3 triệu ca tử vong. Các con số tương tự của khu vực Bắc Mỹ là hơn 96 triệu ca mắc, trong đó có 1,4 triệu ca tử vong, và ở Nam Mỹ là hơn 55,6 triệu ca và hơn 1,2 triệu ca.

Thanh Bình (lược dịch)

Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới tăng 20% kể từ đầu tháng 3

Tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới tăng 20% kể từ đầu tháng 3

Theo tính toán của TASS, số trường hợp được xác nhận mắc Covid-19 trên thế giới trong tuần trước đã tăng 12,5 triệu, nhiều hơn 1 triệu so với 7 ngày trước đó và cao hơn gần 20% so với đầu tháng 3.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !