Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc

Từ niềm đam mê sáo trúc, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Mão (biệt danh Mão Mèo) đã gây dựng nên hệ thống 23 cửa hàng sáo trúc và dụng cụ âm nhạc trên khắp đất nước với doanh thu lên tới gần 2 tỷ mỗi tháng.

Niềm đam mê đi cùng năm tháng

Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) sinh năm 1987 tại Tân Kỳ, Nghệ An. Từ năm 8 tuổi, dưới sự hướng dẫn của cha, Mão đã bắt đầu tập sáo và nhanh chóng nhận ra niềm đam mê của mình với tiếng sáo dân tộc. Những năm tháng tuổi trẻ, Mão tự mình luyện sáo khi được cha hướng dẫn. Sau 2 năm học tại Trường Đại học Sư phạm Vinh, Mão thi đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Phong trào chơi sáo tại Hà Nội phát triển nên Mão có điều kiện được tiếp xúc nhiều hơn với sáo trúc. Mão đã hoạt động trong các CLB sáo trúc tại các trường Đại học.

Từ thực tế, Mão nhận ra phong trào chơi sáo ở Hà Nội mạnh nhưng lẻ tẻ nên Mão đã thành lập nên diễn đàn saotruc.vn, diễn đàn nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy dành cho các bạn trẻ yêu sáo giao lưu, học hỏi. Hiện nay, Mão đang là chủ nhiệm CLB sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên cố định lên đến 40.000 – 50.000 người, đồng thời Mão cũng sở hữu một kênh Youtube với số lượng đăng ký lên tới 60.000 người.

Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc - ảnh 1

Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc.

Theo Mão, nhạc cụ truyền thống như sáo trúc có một sức cuốn hút rất kỳ ảo. Sáo tự bản thân nó không chỉ là một bộ môn nghệ thuật mà còn mang tính y học. Chính niềm tin ấy đã khiến anh không ngừng truyền lửa niềm đam mê sáo trúc của mình cho mọi người xung quanh, đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ bằng những hành động thiết thực nhất. Các câu lạc bộ sáo tại các trường có số lượng thành viên đông sẽ được anh tài trợ một bộ loa kéo trị giá khoảng 2 triệu đồng phục vụ cho việc luyện tập, các bạn sinh viên yêu sáo cũng sẽ được hỗ trợ với một mức giá hợp lý để sở hữu một cây sáo tốt.

Khởi nghiệp 0 đồng từ đam mê.

Mão vẫn hay nói đùa rằng mình khởi nghiệp với 0 đồng. Mão cho biết việc kinh doanh sáo cũng như là một cái duyên. Từ thời còn sinh viên, Mão vẫn mày mò tự làm những cây sáo trúc mang tặng bạn bè. Nhiều người khuyên anh hãy thử bán sáo xem sao. Thế là Mão quyết định làm sáo bán với giá chỉ 50k/ cây, khi đó anh đang là sinh viên năm 2 Đại học Kiến trúc Hà Nội. Cùng lúc thành lập diễn đàn saotruc.vn, Mão đăng tải nhiều kiến thức, kỹ thuật chơi sáo lên diễn đàn, thậm chí là cả kỹ thuật chế tạo sáo quý giá… cũng nhận được sự tin tưởng đặc biệt của những tín đồ yêu sáo.

Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc - ảnh 2

Những cây sáo vẫn được Mão sử dụng phương pháp thủ công để làm nên.

Sang đến năm 2012, khi đang là sinh viên năm cuối thì công việc bán Sáo trúc của Mão phát triển mạnh hơn. Trung bình mỗi ngày, Mão bán được khoảng 4-5 chiếc, với đơn giá mỗi chiếc 150K, mang lại thu nhập lên tới 20-30 triệu/ tháng. Kết thúc 4 năm học cùng tấm bằng tốt nghiệp trên tay cũng là lúc thương hiệu Sáo trúc Mão mèo ra đời sau khi anh đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cục sở hữu trí tuệ.

Năm 2013, sau khi tích lũy được số vốn nhất định sau thời gian bán online và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, anh mở cửa hàng sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội. Đến nay, sau gần 4 năm, Mão đã có trong tay mình một hệ thống 23 cửa hàng bán sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam. Mão chia sẻ: Hiện tại anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó có 20 thợ chính làm sáo được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Hiện nay, công nghệ cho phép Mão có thể sản xuất số lượng sáo rất lớn trong một ngày, nhưng Mão vẫn trung thành với phương pháp làm thủ công.

Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc - ảnh 3

cây sáo trúc dài hơn 2m đạt kỷ lục Việt Nam.

Mão mèo cũng đang là chủ sở hữu cây sáo lớn nhất được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam năm 2013 với chiều dài 2,03m, đây là cây sáo lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.

Mong muốn mang sáo trúc Việt Nam ra nước ngoài

Lúc mới khởi nghiệp, Mão cũng gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất mà anh đối mặt đó là nguồn nguyên liệu. Để tìm được những thanh trúc, nứa tốt nhất, mỗi tuần Mão đều phải đi xe máy xuống làng nghề Gia Bình (Bắc Ninh) để tự tay lựa chọn. Ngoài ra, kỹ thuật làm sáo của Mão cũng bị hạn chế khi anh chỉ biết cách làm sáo tông Đô. Để học cách làm sáo, Mão tìm đến nhà nghệ sĩ sáo rồi tìm cách đo đạc kích cỡ, khoảng cách các nốt của từng cây sáo.

“Mình không quan trọng số lượng mà quan trọng chất lượng, sáo có tốt âm thanh mới hay, người dùng mới càng say mê yêu thích. Chính vì thế mình đòi hỏi rất cao đối với mỗi sản phẩm.” – Mão Mèo chia sẻ.

Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc - ảnh 4

Mão Mèo cùng đại diện các doanh nhân trước tuổi 30 của cả nước được mời hội kiến tại Phủ chủ tịch.

Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc - ảnh 4

Mão Mèo cùng đại diện các doanh nhân trước tuổi 30 của cả nước được mời hội kiến tại Phủ chủ tịch.

Tháng 11 năm 2016, thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Với những điểm sáng trong kinh doanh và những đóng góp về việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật dân tộc, ngày 7/1 vừa qua Mão đã vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời diện kiến gặp mặt tại phủ để động viên, khích lệ Mão cố gắng hơn nữa để gìn giữ, phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Không chỉ được tin dùng trong nước, những cây sáo trúc mang thương hiệu Mão mèo cũng đã có những bước tiến ra thị trường nước ngoài. Hiện Sáo trúc Mão mèo có mặt tại hơn 20 nước trên thế giới, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, trong đó phần lớn là các Việt Kiều và một số nhỏ khách nước ngoài.

Hiện tại, mỗi ngày bình quân Sáo trúc Mão Mèo bán ra thị trường khoảng 200 cây sáo, mang lại doanh thu dao động hàng tháng khoảng 2 tỷ đồng.

Huy Phạm

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !