Chàng trai khuyết tật vùng biển về Bình Dương nuôi tôm càng xanh nước ngọt ở gò đồi

Anh Huỳnh Trọng Tiễn là nạn nhân chất độc da cam, chân phải bị teo cơ. Sinh ra ở vùng đất biển Quảng Ngãi, tuy nhiên anh đã vượt lên chính mình, khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm càng xanh nước ngọt trên mảnh đất quê ngoại Bình Dương.

Không ngừng vươn lên

Là nạn nhân chất độc da cam, chân phải bị teo cơ, nhưng anh Huỳnh Trọng Tiễn, ở phường Trần Hưng Đạo (TP Quảng Ngãi) luôn hăng say lao động và có tinh thần cầu tiến, chịu khó học hỏi. Năm 2019, anh mạnh dạn khởi nghiệp với mô hình nuôi tôm càng xanh nước ngọt.

Từ khi mới sinh ra, anh Tiễn không may mắn là thế hệ thứ hai bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ba mẹ anh đều là thương binh loại 3, từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Anh Tiễn chia sẻ: “Chân phải của tôi bị teo cơ và từ nhỏ tôi đã tập quen dần với những cơn đau, chuột rút. Dù đi lại khó khăn, không nhanh nhẹn bằng mọi người, nhưng thay vì buồn rầu, tôi học cách chấp nhận khiếm khuyết của mình và tập thói quen kiên nhẫn trong mọi việc”. Là người cầu tiến nên vừa lao động kiếm sống, anh Tiễn vẫn luôn học hỏi, tìm tòi, ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. 

Trong một lần đến làm việc ở các tỉnh phía nam, anh Tiễn biết đến mô hình “nuôi tôm càng xanh nước ngọt” trong bể xi măng. “Đây là mô hình mới, cần nhiều kiến thức nuôi trồng nhưng nếu nắm chắc được quy trình kỹ thuật sẽ cho hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy triển vọng của mô hình nuôi tôm càng xanh này, tôi quyết tâm theo đuổi và thực hiện”, anh Tiễn cho biết.

Không ngại khó, anh Tiễn dành vài tháng để nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật nuôi tôm càng xanh nước ngọt. Năm 2019, anh quay về quê ngoại ở xã Bình Chương (Bình Sơn) để thuê đất, xây bể xi măng nuôi tôm càng xanh. Anh Tiễn bộc bạch: "Nhà tôi ở TP.Quảng Ngãi, không có đất để nuôi tôm nên tôi chọn về quê ngoại, thuê vùng đất gò đồi rộng rãi. Từ số tiền tích cóp nhiều năm đi làm và vay mượn thêm, tôi đầu tư gần 500 triệu đồng xây 20 bể xi măng với tổng diện tích trên 1.000m2 và làm hệ thống dẫn nước, bể lọc... Đến đầu năm 2020, tôi thả nuôi lứa tôm càng xanh đầu tiên với gần 20.000 con giống, nhưng chưa đến một tháng, hơn 80% con giống bị chết”.

Khi xảy ra sự cố, anh Tiễn bình tĩnh kiểm tra tất cả quy trình nuôi tôm để tìm ra nguyên nhân, cố gắng hạn chế rủi ro ở lứa tiếp theo. “Thời điểm tôi thả nuôi tôm càng xanh, ở tỉnh ta chưa có ai nuôi tôm càng xanh nước ngọt trong bể xi măng nên mọi thứ tôi đều tự mò mẫm. Việc sai sót trong quá trình thả nuôi những lứa đầu tiên là điều khó tránh khỏi nên có thất bại lứa đầu, cũng không làm tôi nản lòng”, anh Tiễn cho hay.

Thành công với mô hình mới

Theo anh Tiễn, việc khó nhất trong quá trình thả nuôi tôm càng xanh là kỹ thuật hạ mặn, thuần ngọt tôm giống từ môi trường nước lợ sang nước ngọt. Dù quá trình này chỉ diễn ra trong khoảng 6 tiếng đồng hồ nhưng nếu làm không đúng kỹ thuật, khi thả nuôi trong bể nước ngọt, tôm sẽ chết từ từ.

“Tôm càng xanh là loại thủy sản sống được cả ở vùng nước lợ và nước ngọt. Tuy nhiên, mỗi môi trường nước sẽ phù hợp với từng thời kỳ phát triển của chúng. Với ấu trùng của tôm càng xanh sau khi nở, chúng chỉ sống được ở vùng nước lợ và sau nhiều lần lột xác chúng sẽ trở thành tôm con và có thể trở lại vùng nước ngọt để sinh sống. Dựa vào đặc tính của loại tôm này mà trong quá trình nuôi, phải biết điều chỉnh, xử lý nước sao cho phù hợp”, anh Tiễn chia sẻ.

Sau lứa tôm đầu tiên thả nuôi thất bại, một tháng sau, anh Tiễn tiếp tục thả nuôi lứa tôm giống mới với tỷ lệ sống cao. Sau 5 - 6 tháng thả nuôi, vào tháng 8.2020, anh thu hoạch hơn 100kg tôm càng xanh, với giá bán dao động từ 250.000 - 330.000 đồng tùy theo kích cỡ, anh Tiễn thu về hơn 30 triệu đồng.

“Với bước đầu thành công, vụ tôm tiếp theo, tôi tự tin thả nuôi số lượng lớn. Từ giữa năm đến nay, cứ cách 1 tháng, tôi thả nuôi thêm 20.000 con giống với tỷ lệ sống đạt trên 90%. Trong quá trình nuôi, tôi nhận thấy, nuôi tôm càng xanh nước ngọt cho sản lượng gấp 3 lần nước lợ và kích thước tôm cũng to hơn với 10 - 15 con/kg. Chi phí nuôi trồng cũng khá thấp, mỗi ký tôm đến kỳ thu hoạch chỉ mất khoảng vài chục nghìn đồng tiền thức ăn nên lợi nhuận từ mô hình này khá cao”, anh Tiễn cho biết.

Từ nay đến tết Nguyên đán, anh Tiễn dự tính thu hoạch gần 800kg tôm càng xanh. Anh Tiễn cho hay: "Nhờ nắm chắc quy trình kỹ thuật mà vụ này, tôm phát triển tốt và cho sản lượng cao. Những vụ tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục thả nuôi theo hình thức gối đầu cho đến khi kín 20 bể nước ngọt".

Theo Chủ tịch Hội nông dân xã Bình Chương Nguyễn Bảo Khánh, mô hình “nuôi tôm càng xanh nước ngọt” trong bể xi măng là mô hình mới, đầu tiên ở địa phương. Là người tiên phong, bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay mô hình đã thành công, cho hiệu quả kinh tế cao. Thời gian đến, địa phương sẽ phối hợp với anh Tiễn xây dựng đề án “nuôi tôm càng xanh nước ngọt” để nhân rộng mô hình, triển khai cho bà con thực hiện, góp phần nâng cao thu nhập.

Mang na Thái, Đài Loan về trồng trở thành "tỷ phú na" vùng núi Tây Bắc

Mang na Thái, Đài Loan về trồng trở thành "tỷ phú na" vùng núi Tây Bắc

Năm 2020, với 2ha na Thái, na Đài Loan, na sầu riêng, chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Nà Bó (Mai Sơn, Sơn La) đã thu hoạch được 23 tấn, doanh thu được 1,4 tỷ đồng.

Theo báo Quảng Ngãi

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.