Tuyến bóc phốt ngoại tình: Bài 3

Cha mẹ ngoại tình, con cái trong tương lai dễ đi vào 'vết xe đổ'

Ảnh hưởng từ gia đình đến sự phát triển của đứa trẻ rất lớn. Nếu phát hiện cha mẹ ngoại tình trẻ thường có hành vi chống đối, thích bạo lực, nghiện ngập... trong tương lai dễ đi vào 'vết xe đổ'..

Tìm tới chuyên gia tâm lý, chị Lê Thị Hạnh (SN 1988, trú tại Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) tâm sự, chị luôn ám ảnh vì chồng chị đã ngoại tình. Ban đầu, chị phát hiện qua những tin nhắn tình cảm và mùi mẫn của chồng cùng người thứ 3. Ngay lập tức chị đã cho người theo dõi thì phát hiện chồng có quan hệ bất chính.

Chị Hạnh rất muốn "tung hê" để trả thù chồng rồi ly hôn. Tuy nhiên, khi chứng kiến em gái họ của mình bất cần trong hôn nhân, 30 tuổi vẫn không muốn yêu và lấy chồng thì chị Hạnh chột dạ. Em họ của chị Hạnh từng chứng kiến cha mình ngoại tình thậm chí cùng lúc mấy người phụ nữ khác.

Chuyện ngoại tình của cha cả làng, cả xã biết sau này em gái rất xấu hổ và chỉ biết đến học hành. Dù đã thoát ly lên thành phố nhưng vẫn sợ hãi, mất niềm tin vào gia đình. Nhìn hai con của mình chị Hạnh không dám làm to chuyện, nghĩ tới tương lại các con sẽ ra sao?

Khi tư vấn cho chị Hạnh, chuyên gia tâm lý Nguyễn An Nhiên - Công ty Tâm lý An Việt Sơn đã cân nhắc mọi tình huống được - mất khi chị tung hê mọi chuyện. Sau cùng, người phụ nữ trẻ lựa chọn ly hôn trong âm thầm, dựa vào những tin nhắn ngoại tình của chồng, hình ảnh chụp được làm hồ sơ để có thể nhận nuôi hai con sau khi ly hôn.

Ảnh minh họa. 

Theo PGS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, ứng xử khi có người thứ ba ở các gia đình như thế nào vô cùng quan trọng.

Việc cha mẹ ngoại tình đã là một sang trấn tâm lý lớn với đứa trẻ vì là 'nạn nhân' chứng kiến rất nhiều giá trị thiêng liêng bị phản bội. Còn việc ngoại tình bị tung hê lên mạng xã hội càng làm cho nỗi đau này bị “đay đi đay lại” sau mỗi lượt like, comments, những kẻ hóng tin, tạo dramma đẩy sự kiện đi xa hơn.

PGS Nam cho biết, cũng đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ sau khi biết thông tin ngoại tình của cha/mẹ bị lộ sẽ gặp nhiều vấn đề cảm xúc, kết quả học tập đi xuống, nhiều hành vi chống đối, bạo lực, có nguy cơ nghiện ngập cao hơn những đứa trẻ bình thường, khả năng mất kiếm soát cảm xúc cao và điều chỉnh tâm lý kém. Nhìn nhận về hình ảnh bản thân mình tiêu cực hơn nên rất dễ buông thả bản thân vào những tệ nạn.

Nguy hiểm hơn người ta thấy những đứa trẻ chứng kiến bố/mẹ ngoại tình cũng kém hài lòng về cuộc hôn nhân sau này và chính họ cũng có thể tham gia vào các hành động ngoại tình nhiều hơn trong tương lai.

Việc ngoại tình của cha mẹ bị phát hiện và phát tán khiến đứa con luôn căng thẳng và ức chế vì bóng ma của ly hôn luôn lởn vởn trong đầu. Cả bố và mẹ chúng trở nên đề phòng và tập trung nhiều hơn vào bản thân hơn là những đứa trẻ. Những đứa trẻ sẽ thường xuyên chứng kiến các cuộc lăng mạ nhau của bố mẹ. 

Bố mẹ trong cơn tức giận cũng sẽ ít giám sát hành vi của trẻ, mất kỹ năng làm cha mẹ nên thường sử dụng những hình phạt khắc nghiệt hơn với trẻ. Điều này càng khiến rạn vỡ mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Đứa trẻ có thể bỏ học, bỏ nhà đi như một cách phản ứng, chúng dễ sa chân vào nghiện ngập, vứt mình vào những bối cảnh nguy cơ như quan hệ tình dục không an toàn, giao du với bạn xấu…

Những hành vi xấu của cha mẹ bị phát tán cũng chính là mồi nhử để những đứa con bị tẩy chay, bắt nạt, quấy rối tình dục cả trên môi trường thực và môi trường mạng. Nhiều đứa trẻ cảm thấy không thể nào thoát khỏi những nỗi khổ này đã trở nên trầm cảm và tự sát như một cách trốn chạy khỏi những nỗi đau tinh thần.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành – Chánh Văn phòng, Trung tâm Chỉ đạo tuyến Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khi phát hiện chồng ngoại tình thì chị em phụ nữ ít người muốn nhẫn nhịn, bình tĩnh tìm nguyên nhân mà đa số có tâm lý tung hê để trả thù.

BS Thành cho rằng sự trả thù này cực kỳ nguy hiểm với chính gia đình của bạn nếu bạn không muốn nó đổ vỡ. Thực tế, đàn ông không muốn “đập thuyền lấy ván”.

Cũng theo bác sĩ Thành, việc tung hê chỉ làm hả hê cơn giận trước mắt và hậu quả lâu dài thì con mãi.

Khánh Chi 

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !