Cha đẻ quái vật Momo: 'Nó đã chết, tôi vứt đi rồi'

Keisuke Aiso cho biết đã khai tử Momo. Dù rất đau lòng khi hình ảnh nghệ thuật bị sử dụng cho mục đích tiêu cực, anh cũng có chút vui khi sáng tạo của mình được biết đến rộng rãi.

Nhà điêu khắc 43 tuổi Keisuke Aiso, người đã tạo ra nhân vật kinh dị Momo cho biết anh đã phá hủy tác phẩm của mình. Một nữ nghệ sỹ khác ở Nhật Bản gần đây đã bị nhầm là tác giả của Momo và nhận những lời đe dọa kiểu như "đi chết đi". Bản thân Keisuke Aiso cũng nhận được những tin nhắn chì chiết tương tự.

Aiso nói rằng bản thân cảm thấy có trách nhiệm khi hình ảnh của Momo được dùng để hù dọa mọi người trong trào lưu "Thử thách Momo".

Cha đẻ Momo rất đau lòng

Momo thực tế là tác phẩm có tên gốc Mother Bird, được chế tác vào năm 2016, trưng bày trong một triển lãm nghệ thuật ở Tokyo, Nhật Bản về những câu chuyện kinh dị. Cái tên Momo chỉ bắt đầu xuất hiện khi hình ảnh Mother Bird được lan truyền trên mạng.

Theo The Sun, Keisuke cho biết anh đã vứt bỏ tác phẩm điêu khắc của mình, vốn được làm từ cao su và dầu tự nhiên, vào mùa thu 2018.

Keisuke Aiso bên chiếc mặt nạ hình Momo. Ảnh:The Sun.

"Nó đã mục nát rồi nên tôi đã vứt nó đi. Mọi người, những đứa trẻ giờ có thể yên tâm bởi Momo đã chết và lời nguyền sẽ biến mất", Aiso nói. Anh đồng thời cho biết cảm thấy đau lòng vì sáng tạo của mình lại gây tiêu cực cho trẻ em.

"Bản thân tôi có một chút mâu thuẫn. Những thứ tiêu cực đang xảy ra khiến tôi cảm thấy buồn bực, song là một nghệ sĩ, tôi cũng có chút phấn khích khi đứa con tinh thần phổ biến trên khắp thế giới", anh nói. "Đó cũng không phải là kiệt tác gì, nên tôi bất ngờ khi nó nổi tiếng".

"Tôi tạo ra nó vào ba năm trước. Lúc nó còn ở trong phòng trưng bày, tôi rất thất vọng vì không nhận được nhiều sự chú ý. Đến khi Momo nổi tiếng, tôi rất vui nhưng niềm vui không đã kéo dài lâu".

Keisuke Aiso cho biết cảm hứng đằng sau nhân vật kinh dị này là một câu chuyện ma nổi tiếng của Nhật Bản. Nội dung kể về một người phụ nữ chết sau khi sinh con, cô hóa thành chim ám ảnh người dân làng nơi ngày xưa mình sinh sống.

Momo "chết", nhưng YouTube vẫn còn vấn nạn chưa giải quyết

Tuy quái vật Momo đã bị vứt bỏ và Momo Challenge được cho là không có thật, nhưng việc Momo xuất hiện trong các video hoạt hình trên YouTube là có thật.

Ngoài ra, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát hoặc có cảnh bạo lực máu me đã được phát hiện trên YouTube.Đáng ngạc nhiên hơn, YouTube để lọt các video này và không giới hạn độ tuổi. 

Trong bài viết trên Guardian, biên tập viên Keza MacDonald cho rằng rất nhiều video khác trên YouTube Kids với những lời khuyên tự sát được chèn ngẫu nhiên vào video như một “trò đùa” mà không cần Momo xuất hiện.

Phim hoạt hình nhái Peppa Pig chèn các cảnh kinh dị, bạo lực đẫm máu trên YouTube.

Những video đáng sợ đã xuất hiện trên YouTube nhiều năm rồi, nhưng tới đầu năm 2017 chúng mới được chú ý khi một nhà văn viết về vấn đề này trên trang Medium của mình. Lúc đó, người ta mới nhận thấy là những video như kiểu Peppa Pig nhổ răng đầy máu me hay chuột Mickey bị tra tấn vẫn đang hiển thị trên YouTube Kids.

Những kênh video, vốn được quảng cáo là “nội dung dành cho gia đình” hiển thị những video trẻ em bị chấn thương, hét lên sợ hãi, và một người chuyên làm video dạng như vậy đã bị mất quyền nuôi 2 con của anh ta.

YouTube đã xóa đi phần lớn những video tệ hại, nhưng chúng vẫn cứ tiếp tục xuất hiện mới, với những cách thức mới để đánh lừa thuật toán kiểm soát.

Gần đây, The Verge phát hiện một loạt bình luận của những kẻ mang hơi hướng ấu dâm, khi chúng chỉ bình luận trên những video của trẻ em và lấy số điện thoại để chia sẻ thêm hình ảnh.

YouTube thất bại khi lọc nội dung bởi họ quá dựa dẫm vào hệ thống “gắn cờ”, khi một người đã xem video và nhận thấy có vấn đề trong video họ vừa xem, báo cáo lên YouTube. Trong thực tế, chỉ có chính sách kiểm duyệt trực tiếp, tức là mọi video phải được người kiểm duyệt xem hết, chấp thuận mới được đăng lên YouTube Kids, mới có thể loại bỏ hẳn vấn đề.

Tuy nhiên YouTube dường như không muốn làm vậy.

Họ vẫn trả lời rằng hệ thống báo cáo nội dung của mình “rất mạnh mẽ” để có thể lọc nội dung xấu.Ngay khi bạn tải về ứng dụng YouTube Kids, một dòng thông báo sẽ hiện ra. “Chúng tôi rất cố gắng để đem lại trải nghiệm YouTube an toàn hơn, nhưng không có hệ thống tự động nào là hoàn hảo”.

Theo Guardian, phần lớn video trên YouTube Kids không kinh tởm, nhưng chúng cũng tệ hại hoặc ngớ ngẩn. Rất nhiều video cho trẻ em được tải lên có chất lượng thấp.

Chúng chỉ là những bài hát vớ vẩn với hình ảnh 3D dựng theo những nhân vật được trẻ con yêu thích như Elsa, Spider Man hay Peppa Pig. Chúng được tạo ra để khai thác thuật toán và sở thích của trẻ con, được càng nhiều lượt xem càng tốt và kiếm tiền từ đó. Nói cách khác, mục đích của những video này không phải là để trẻ con giải trí hay học tập gì.

  • Momo Challenge (Thử thách Momo) là trò bịp xuất phát từ WhatsApp, không phải từ YouTube, nhưng gần đây nhân vật Momo đã núp bóng trong các video hoạt hình trên YouTube, bất ngờ hiện ra và dọa giết người xem.
  • BBC nói Momo Challenge là thông tin đồn thổi. Nhưng thực tế, Momo vẫn xuất hiện trên YouTube hù dọa trẻ em xem hoạt hình.
  • Guardian cho biết chưa có trường hợp nào tự sát vì Momo nhưng có khả năng gây tổn hại về mặt tinh thần cho người xem. 
  • Daily Mail dẫn chứng 2 trường hợp trẻ tự cắt tóc và hành hạ bản thân vì nghe lời Momo.
  • Ngoài Momo, nhiều video nhái Peppa Pig và các series hoạt hình nổi tiếng có chứa nội dung hướng dẫn trẻ tự sát được phát hiện trên YouTube.
  • Đến 1/3, video hoạt hình chứa nội dung bạo lực và không được dán nhãn cảnh báo vẫn nhan nhản tồn tại trên YouTube.
  • Cộng đồng các ông bố bà mẹ trên Facebook ở Anh, Mỹ... nổi giận và tuyên bố xóa YouTube và YouTube Kids cho đến khi nền tảng này an toàn.
  • Nhiều phụ huynh ở Việt Nam nói rằng con họ biết đến Momo và rất sợ hãi khi nhắc đến nhân vật này. Họ tạm thời cách ly trẻ với YouTube và YouTube Kids.
Theo Zing
Từ khóa: quái vật momo quái vật momo đã chết cha đẻ quái vật momo Keisuke Aiso quái vật Momo trên Youtube nguồn gốc quái vật momo

48h chơi Tết ‘hết mình’ ở Hạ Long

Dịp Tết Ất Tỵ, một chuyến du xuân 2 ngày từ Hà Nội đến Hạ Long sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các gia đình muốn khởi đầu năm mới bằng cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, không khí lễ hội rộn ràng và những trải nghiệm văn hóa Tết đầy ý nghĩa.

Di tích đặc biệt Tháp Bà Ponagar, điểm đến hút khách

Không chỉ là nơi linh thiêng, Tháp Bà Ponagar còn là điểm thu hút du khách du lịch trong và ngoài nước bởi kiến trúc độc đáo cùng các điệu múa truyền thống của người Chăm.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Du lịch Đà Nẵng: Khám phá Bà Nà về đêm chỉ từ 500.000 đồng

Từ tháng 10/2024, khu du lịch Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng) áp dụng chính sách giá combo “Ba Na By Night” linh hoạt theo từng khung giờ lên cáp treo.

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đang cập nhật dữ liệu !