Cầu vượt ngàn tỷ hết thời?
Cầu vượt ngàn tỷ hết thời?
Chỉ cách nhau khoảng chừng 100 mét, cầu vượt Ngã Tư Sở và cây cầu vượt nhẹ tại nút giao Chùa Bộc – Thái Hà – Tây Sơn khiến nhiều người lưu thông qua đây không khỏi so sánh mức đầu tư cũng như thời gian, công sức khi xây dựng 2 cây cầu vượt này.
Cùng một mục tiêu chống ùn tắc giao thông, nhưng kinh phí để xây cầu vượt nặng gấp gần 20 lần so với cầu vượt nhẹ. Thậm chí cầu vượt nhẹ còn có thể dễ dàng di chuyển nếu thấy không phù hợp, nhưng với cầu vượt "nặng" thì chỉ còn nước…phá bỏ.
Một số hình ảnh so sánh thể hiện sự khác biệt giữa hai cây cầu vượt "nặng" và nhẹ trên địa bàn thủ đô.
Cầu vượt Ngã Tư Sở phải xây dựng 16 tháng với tổng mức đầu tư 1.100 tỷ đồng |
Cách đó khoảng chừng 100 mét, cầu vượt nhẹ chỉ được đầu tư với 67 tỷ đồng và được xây dựng gần 3 tháng. |
Cầu vượt Ngã Tư Sở hoành tráng, kiên cố như một lô cốt |
Trong khi đó cầu vượt nhẹ lại được xây dựng khá đơn giản |
Thành cầu thiết kế, lắp ghép khá gọn nhẹ |
Cầu vượt ngàn tỷ cho mọi phương tiện lưu thông |
Cầu vượt nhẹ chỉ dành cho xe máy, ô tô dưới 3 tấn |
Hữu ích là xe trọng tải lớn cũng lưu thông trên cầu vượt ngàn tỷ |
Còn cầu vượt nhẹ thì xe đạp, xe buýt phải đi xuống dưới đường |
Gầm cầu vượt Ngã Tư Sở dành để làm bãi gửi xe ngày đêm |
Cầu vượt nhẹ lại dành chỗ cho người đi bộ |
Dưới chân cầu ngàn tỷ |
Đèn xanh - đèn đỏ cũng xuất hiện dưới chân cầu vượt nhẹ để phân luồng giao thông |
Đều đạt mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nhưng tổng mức đầu tư và thời gian thi công của hai loại cầu trên có sự chênh lệch rất lớn |
Nguyễn Dũng