Cầu Thăng Long hoàn thành sửa chữa, sẵn sàng hoạt động
Bắt đầu sửa chữa trên quy mô lớn từ tháng 8/2020, cầu Thăng Long đến nay cơ bản hoàn thiện những công đoạn cuối cùng, sẵn sàng thông xe vào ngày 7/1.
Theo ghi nhận của PV, tại công trường sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), các đơn vị thi công đã bước vào hoàn thiện những công đoạn cuối cùng để chuẩn bị thông xe vào ngày mai (7/1).
Những lớp nhựa dày 6cm cuối cùng được trải trên các tấm lưới thép. Tấm lưới thép này trước đó đã hàn chặt với bản thép trên mặt cầu bằng đinh neo. Sau khi đổ lớp bê tông siêu tính năng, đơn vị thi công sẽ thảm một lớp bê tông nhựa tạo độ êm thuận trên mặt đường dày 4cm.
Bắt đầu sửa chữa từ tháng 8/2020, cầu Thăng Long đến nay cơ bản hoàn thiện, sẵn sàng thông xe vào ngày mai. |
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư và được phê duyệt với tổng mức đầu tư lên tới 269 tỷ đồng. |
Với công nghệ hiện đại, mặt đường sẽ có tuổi thọ khoảng 10 năm. |
Mặt cầu bản thép lâu nay sẽ được cải tạo thành mặt cầu liên hợp nhẹ. |
Bản mặt thép kết dính với bê tông siêu tính năng bằng đinh neo; sau đó thảm một lớp bê tông nhựa trên lớp tạo nhám và dính bám. Các công nhân sẽ bắn gần 1,5 triệu chiếc đinh 50mm hàn vào bản mặt cầu, sau đó lắp lưới thép rồi tiến hành thảm nhựa. |
Trong suốt thời gian đóng đường thi công vừa qua, đường dành cho xe gắn máy và đường tàu hỏa phía dưới vẫn hoạt động bình thường. |
Sau khi dự án hoàn thành, cầu Thăng Long sẽ khớp nối đồng bộ với tuyến đường Vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, tạo thành trục giao thông xuyên suốt kết nối trung tâm TP Hà Nội đến sân bay Nội Bài và các khu vực lân cận.
Trước đó, sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009 và 2013), mặt cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đến ngày 16/8, các đơn vị thi công đã thực hiện tu sửa cầu Thăng Long với nhiều hạng mục bao gồm: Cào bóc và làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, hàn các đinh neo trên bản mặt thép, bổ sung lưới cốt thép, rải lớp bê tông siêu tính năng UHPC với lượng sợi thép gia cường cần thiết; qua đó tạo ra kết cấu liên hợp giữa bê tông UHPC với sàn thép hiện hữu, tạo thành mặt cầu liên hợp siêu nhẹ.
Mặt cầu kẻ vạch phân chia bốn làn xe rõ rệt. |
Dải phân cách cơ bản đã được hoàn thiện. |
Cầu được thiết kế và xây dựng từ năm 1974, hoàn thành cuối năm 1985. Qua hơn 30 năm sử dụng, cầu nhiều lần xuống cấp và được tu sửa hơn chục lần với kinh phí cả trăm tỉ đồng. |
Phần kẻ sơn làn đường tại 2 đầu cầu cũng đã hoàn tất. |
Sau khi thông xe, cầu Thăng Long sẽ được nối liền với cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. |
Bảo Khánh