Câu quan họ Kinh Bắc ngân vang giữa vùng đất đỏ Nam Dong

Vì yêu quê hương, yêu những làn điệu quan họ thiết tha, mộc mạc, những liền anh liền chị xa xứ đã cùng nhau thành lập Câu lạc bộ quan họ Bắc Ninh ngay giữa vùng đất đỏ Tây Nguyên.

Làng quan họ giữa núi rừng Nam Dong

Các liền anh liền chị đang say sưa hát quan họ nhân dịp Tết...

Những ngày cận Tết Canh Tý 2020, PV Infonet có dịp tìm về xã Nam Dong (huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) để thưởng thức những làn điệu quan họ, những giai điệu thiết tha, say đắm lòng người đã theo chân các liền anh liền chị từ Bắc Ninh cổ kính, xa xôi vào vùng cao nguyên điệp trùng đồi núi.

Theo ông Phạm Văn Tích (thôn Trung Tâm, xã Nam Dong), vì nhớ quê hương, muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống, gốc cội của mình nên từ năm 2010, gần 20 thành viên (quê Bắc Ninh) đã rủ nhau thành lập câu lạc bộ (CLB) quan họ.

Cứ vào ngày 16 (âm lịch) hàng tháng, các thành viên trong CLB này lại họp mặt, cùng giao lưu, trao đổi với nhau về những làn điệu dân ca quê hương. Để CLB hoạt động hiệu quả hơn, các thành viên đã cùng nhau sưu tầm nhạc cụ, trang phục và thi thoảng tổ chức biểu diễn văn nghệ, phục vụ bà con.

Về sau, khi có điều kiện hơn về kinh tế, các thành viên còn tìm về Bắc Ninh để đặt mua trang phục truyền thống, bổ sung cho CLB. Thế rồi, áo tứ thân, khăn mỏ quạ, nón quai thao… những trang phục đặc sắc, mang đậm nét cổ truyền từ Kinh Bắc xa xôi cũng được bổ sung đầy đủ vào CLB quan họ Nam Dong.

Còn theo ông Đỗ Văn Đông (thôn 8, xã Nam Dong) từ những năm 90 của thế kỷ trước, ông đã rời quê Bắc Ninh vào Nam Dong lập nghiệp. Nhớ quê hương, nhớ bản sắc văn hóa của người dân Kinh Bắc, ông đã gia nhập và thường xuyên tham gia các buổi tập hát quan họ của CLB.

Cũng theo ông Đông, bản thân ông hát không hay, những làn điệu quan họ, đặc biệt là những làn điệu cổ đòi hỏi nhiều kỹ thuật khó như: vang, rền, nảy… Tuy nhiên, vì yêu quan họ, yêu cái cốt cách, làn điệu của quê hương nên ông cố gắng thật nhiều, cùng các thành viên khác bảo tồn, phát huy nét đẹp cổ kính của làn điệu quan họ nơi núi rừng Tây Nguyên.

Tương tự, bà Nguyễn Thị The, một thành viên rất tâm huyết với CLB quan họ cho biết, bà đã tham gia CLB quan họ từ khi mới thành lập. Thời đó, đường xá đi lại khó khăn, mỗi lần tập hợp, bà phải đạp xe, thậm chí đi bộ hơn 4km mới đến nơi.

"Nhiều lần, gia đình khuyên bà đừng tham gia nữa vì vất vả. Thế nhưng, ngọn lửa quan họ, tình yêu quan họ cứ thôi thúc, cháy bổng khiến bà không thể bỏ cuộc", bà The nói.

Quan họ là nguồn cội

Niềm đam mê quan họ tạo ra một nét văn hóa độc đáo cho người dân nơi đây...

Khi thấy, nghe các liền anh, liền chị tại Nam Dong cất lên những làn điệu quan họ thân thương, quen thuộc như: Khách đến chơi nhà, Mười nhớ, Vào chùa… PV Infonet ngỡ như đang lạc vào xứ Kinh Bắc cổ kính.

Vì những hoạt động ý nghĩa, mang đậm tính nghệ thuật, đến nay CLB quan họ Bắc Ninh tại Nam Dong đã quy tụ hơn 32 thành viên. Đặc biệt, những năm gần đây, CLB đã tạo được tiếng vang, được nhiều người biết đến. Do đó, trong các dịp lễ, hỏi hay biểu diễn văn nghệ ở địa phương, CLB quan họ cũng được mời đến tham gia biểu diễn.

Tình yêu quan họ của các liền anh, liền chị đã lan truyền mạnh mẽ, “ươm mầm” trong trái tim con cháu họ. Theo bà Nguyễn Thị Chúc, trong 3 người con của bà, ai cũng biết hát quan họ. Đặc biệt, cô con gái đang làm giáo viên của bà Chúc rất thích và thuộc lòng rất nhiều bài hát quan họ.

“Tôi ru con bằng quan họ, ru cháu bằng quan họ. Có lẽ vì vậy, các con, các cháu của tôi đều biết hát quan họ và cũng có tình yêu cho làn điệu mượt mà này của quê hương”, bà Chúc chia sẻ.

Chia tay các liền anh liền chị, tôi bước về mà lòng nghe bồi hồi đến lạ. Những câu hát mượt mà, thân thương, chất chứa biết bao nỗi niềm, tâm sự của những người con xa xứ cứ vang vọng mãi đâu đó trong tâm trí tôi.

Tết đếnan về, mỗi lần cất lên những câu quan họ giữa núi rừng Tây Nguyên, các liền anh, liền chị cũng bồi hồi, khắc khoải nhớ cố hương!

Sông Cài
Từ khóa: làn điệu quan họ mộc mạc liền anh liền chị Bắc Ninh Tây Nguyên.Nam Dong Cư Jút tỉnh Đắk Nông

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !