Cát Sơn bí ẩn

Chúng tôi lại lên đường, mỗi tuần mỗi chuyến đi, dù nắng dù bụi vẫn thích đi, hòa vào thiên nhiên, cảm nhận bầu khí quyển quanh mình đang chuyển động.

Như tên gọi của nó, Cát Sơn là vùng đất lấy núi làm đặc sản, án ngữ ở chóp Tây Nam huyện Phù Cát, phía Nam giáp Cát Lâm, phía Đông giáp Mỹ Hòa huyện Phù Mỹ, phía Bắc giáp Ân Nghĩa huyện Hoài Ân, phía Tây giáp hai huyện Vĩnh Thạnh và Tây Sơn. Đó là nói về địa lý, còn theo mắt thường, thì Cát Sơn phía Tây giáp… núi, để rồi núi nối liền với trời cao.

Cát Sơn bí ẩn - ảnh 1

Một góc hồ Hội Sơn


Cái tên núi Ngà Voi gợi lên trong bạn điều gì? Hai ngọn núi sóng đôi sừng sững và vút cong ư? Không phải. Theo những truyền thuyết lấm lem bùn đất, tôi được nghe rằng ẩn sâu trong rặng núi phía Tây Cát Sơn nối liền với sơn mạch Tây Nguyên hùng vĩ, có một hang động khuất tịch giữa rừng già, voi rừng trước khi chết về trút ngà ở đấy. Viễn cảnh giàu có đã thu hút bao nhiêu người vượt nỗi sợ sệt ma thiêng nước độc, đi về phía mặt trời lặn để săn lùng ngà voi. Và những lời đồn đãi lan rộng trên miệng thế gian không hồi kết.

Có một truyền thuyết mới về Cát Sơn trong thế kỷ XX, rằng đó là miền anh hùng cứ địa. Núi vươn mình che chở những người đi ngược chiều với dân săn ngà voi. Họ là những chàng trai theo dãy Trường Sơn từ miền Bắc vào trú giữa núi sâu, âm thầm chuyển động về phía mặt trời mọc. Chuyển động về phía mặt trời mọc nhưng họ phải đi đêm để qua mắt quân thù. Theo chân giao liên những đêm tối trời, họ trải nilon băng qua Quốc lộ, đi đến đâu cuốn nilon đến đấy. “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng” đã trở thành yếu quyết sinh tồn của quân giải phóng.

Tôi vẫn còn tìm thấy những khuôn bếp bằng đất nặn đã bạc màu trắng phớ trong các ngách đá trên Hang Chàng Lía, tại Hòn Một xã Cát Trinh. Đó là dấu vết còn lại của những cánh quân giải phóng từ phía Tây băng đường về đây trú ẩn rồi dần dần chiếm lĩnh những vị trí trọng địa khác của Núi Bà, bền bỉ nối với dân, tổ chức đánh địch thất điên bát đảo. Từ trong lòng những ngọn núi xanh từ Tây sang Đông Phù Cát, họ đã trỗi dậy như sấm chớp, cùng quân dân địa phương làm nên kỳ tích lịch sử tháng 3 năm 1975.

Cát Sơn bí ẩn - ảnh 2
Một góc Cát Sơn hôm nay. Nguồn: phucat.binhdinh.gov.vn

Nếu đi từ ngã ba Chùa Vàng đi về phía Tây, qua khỏi Cát Lâm là bắt đầu địa phận Cát Sơn, con đường bê-tông rộng rãi băng qua một ngôi chợ trù phú họp buổi sáng hàng ngày. Gần chợ, xúm xít những xóm nhà tỏa hơi thở thị tứ với mươi quán tạp hóa; vài quán ăn vừa bún vừa bánh tráng trứng vịt; vài tủ kem lạnh, đồ chơi trẻ em; vài hiệu sửa xe; vài xe nước mía; cơ sở ép dầu phộng… rồi chuyển dần từ nhộn nhịp sang trầm tĩnh với các ngôi nhà vườn rộng rãi.

Nhà vườn Cát Sơn được xây kiên cố trên đất, kiến trúc tương tự các vùng quê khác của Bình Định, nhưng lại khiến người ta ngạc nhiên vì những tường rào cổng ngõ vượt hẳn ngôi nhà về quy mô và độ sang trọng.

Ngồi khiêm tốn sau lưng chồng trên yên chiếc xe máy cà tàng, thả mắt qua những cổng trụ lợp ngói vảy cá, những dãy tường rào, tôi nhẩm tính số cột quây thành chu vi của mỗi khuôn tường dễ thường xây được một cái nhà to gấp ba ngôi nhà hiện có trên mặt đất. Vậy thì, cái cần được bờ tường ấy bảo vệ không chỉ có ngôi nhà, mà bao gồm đất (hiển nhiên), và những giọt vàng đang hoài thai trong đất. Những túi vàng ấy của Cát Sơn, tôi và bạn sẽ khui vào một dịp khác, như kiểu người tiền sử chỉ chẹt đá đánh lửa khi đã có gạo và mồi.

Bây giờ tiếng ve đã ran trong những vòm cây trường tiểu học, mà đích đến - hồ Hội Sơn - theo bảng dẫn đường còn mấy cây số nữa. Một thôn dân nheo mắt cười cười: Ở tận kia kìa, sát núi.

Dưới chân núi, hồ Hội Sơn thanh thản những con thuyền mảnh mai gối đầu trên bến bãi. Chúng tôi vừa đặt chân lên bãi đất ven hồ, hàng trăm chiếc quạt tí hon vụt xòe ra sáng một góc trời. Tôi không ghìm được một tiếng reo kinh ngạc: Bướm xanh! Dọc đường, bướm vàng, bướm trắng từng đàn rập rờn như sóng, nhưng ở lòng hồ bướm khoác áo voan xanh để hòa trong màu nước, màu cỏ xuân. Tiết Kinh trập rồi đây, sâu bọ hóa thân, vũ trụ trở nên mềm mại thơ ngây trong vô vàn cái chớp cánh và mùi hương mật của bông ổi tàu ngũ sắc, của những cụm hoa mua tím tràn bờ bụi...

Giữa lúc chúng tôi đang cố “đọc” những mùa lũ đã qua trên các ngấn vạch trên thân cột đo mực nước dâng, thì chợt nghe bập bùng nhạc cưới. Nhìn sang bãi đất rộng dưới tán cây già, một nhóm thanh niên nam nữ đang quây quần chia vui với đôi bạn trẻ. Sự kiện quan trọng nhất cuộc đời họ đang diễn ra giữa nơi trời và đất gặp nhau, trước sự chúc phúc của bao người, của núi cao hồ rộng. Màu áo đỏ cô dâu và tiếng hát nồng nàn của chú rể làm nao nức một vùng không gian xanh thẫm và có phần u tịch.

Để người trong cuộc tự nhiên, chúng tôi đứng từ xa trông lại, lòng xao xuyến vui lây. Hãy hạnh phúc nhé đôi bạn trẻ! Một đời người, nghe thì dài, nhưng qua rất nhanh. Chúc các bạn đạt được điều mong ước, con cháu đề huề, và yêu - thật yêu mảnh đất dưới chân mình.

Ghi chép của TRẦN THỊ HUYỀN TRANG/Báo Bình Định

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !