Cặp đôi lừa đảo 20 triệu USD tiền trợ cấp sau đó bỏ trốn, bỏ rơi 3 con nhỏ

Cặp vợ chồng làm giả hồ sơ để chiếm đoạt 20 triệu USD tiền cứu trợ Covid-19 của chính phủ Mỹ, sau đó bỏ trốn để lại 3 con nhỏ bơ vơ. 

Bị cáo Richard Ayvazyan và vợ Marietta Terabelian bị kết án tù vắng mặt sau khi làm giả hồ sơ để nhận trợ cấp trong đại dịch Covid-19 từ chính phủ Mỹ. Thậm chí, hồi tháng Tám, cặp đôi còn tự ý tháo vòng theo dõi điện tử và rời khỏi căn nhà ở bang California, đồng thời bỏ rơi 3 con nhỏ.  

Khi bỏ đi, cặp vợ chồng này để lại một tờ giấy viết tay cho 3 đứa con mới 13, 15 và 16 với nội dung, “Chúng ta sẽ lại được ở bên nhau. Đây không phải là lời tạm biệt mà chúng ta chỉ tạm xa nhau”.

{keywords}
Hai vợ chồng Richard Ayvazyan và Marietta Terabelian lừa đảo 20 triệu USD tiền trợ cấp để đi ăn chơi và bỏ rơi 3 con nhỏ. (Ảnh: FBI)

Trước đó, vào tháng Sáu, Ayvazyan và Terabelian đã bị kết án âm mưu lừa đảo ngân hàng và gian lận chuyển tiền. Tới tháng Tám, cặp đôi này bỏ trốn khỏi nhà. Sau 3 tháng, cảnh sát vẫn chưa tìm thấy vợ chồng nhà Ayvazyan. Hiện FBI vẫn đang tích cực truy tìm 2 đối tượng.

Trong phiên toàn xử vắng mặt vào tuần này, Thẩm phán đã tuyên án Ayvazyan (43 tuổi) và Terabelian (37 tuổi) lần lượt án tù 17 năm và 6 năm. Các công tố viên nhấn mạnh, cặp vợ chồng Ayvazyan và các đồng phạm đã làm giả hồ sơ để nhận trợ cấp hơn 20 triệu USD vốn là tiền hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng kinh doanh trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát.

“Các bị cáo đã lợi dụng tình hình dịch Covid-19 để đánh cắp hàng triệu USD từ gói cứu trợ của chính phủ nhằm hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng kinh tế trong đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ”, CNN dẫn lời luật sư Tracy L. Wilkison.

Một công tố liên bang Mỹ cho biết, đây là trường hợp gian lận cứu trợ đầu tiên trong đại dịch Covid-19 bị đưa ra xét xử.

Trong phiên xử vào tháng Sáu, người em trai của Ayvazyan là Artur Ayvazyan (41 tuổi) cũng bị cáo buộc tội lừa đảo ngân hàng, âm mưu gian lận và rửa tiền.

Theo hồ sơ tại tòa án và các bằng chứng được trình lên tòa, các đối tượng đã dùng căn cước giả hoặc căn cước bị đánh cắp bao gồm cả những người đã qua đời và sinh viên nước ngoài chỉ tới Mỹ học tập trong thời gian ngắn cách đây vài năm để nộp đơn xin cấp 150 khoản vay hỗ trợ trong đại dịch ở thung lũng San Fernando.

Các công tố liên bang cho biết thêm, các đối tượng lừa đảo còn nộp giấy tờ tùy thân giả mạo cùng mẫu biểu thuế, hồ sơ bảng lương giả cho các cán bộ cho vay và Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ của Mỹ.

Hai vợ chồng Ayvazyan cùng người em trai Artur và 5 đồng phạm khác đã dùng số tiền lấy từ gói cứu trợ của chính phủ Mỹ để đi mua dinh thự ở 3 thành phố tại bang Nam California là Tarzana, Glendale và Palm Desert, cùng với vàng, kim cương, đồ nội thất, đồng hồ xa xỉ và một chiếc Harley-Davidson.

Khi các đối tượng bị kết án, 3 dinh thự cùng số đồ xa xỉ và các tài khoản ngân hàng, cùng số tiền mặt 45.000 USD cũng đã bị tịch thu.

Hiện không rõ Richard Ayvazyan có phải là chủ mưu của vụ lừa đảo lớn này hay không. Nhưng trong số 8 người bị kết án, Richard phải chịu mức án cao nhất là 17 năm. Những người khác bị kết án không quá 6 năm như người em trai Artur cũng chỉ bị kết án 5 năm tù.

Nơi lẩn trốn của Richard Ayvazyan và Marietta Terabelian vẫn chưa được tìm ra. FBI cũng đã treo thưởng 20.000 USD cho những ai cung cấp thông tin để bắt giữ.

Trong khi đó, kể từ khi bố mẹ bỏ đi, 3 đứa con của Ayvazyan được bà nội và bà ngoại chăm sóc, cùng với một người giám hộ do tòa chỉ định.

Được biết, những người chăm sóc cho 3 đứa trẻ đã nộp đơn xin cấp hộ chiếu khẩn cấp để các em có thể di chuyển tới Armenia sống với những người họ hàng, cũng như tránh sự soi mói quá mức của giới truyền thông liên quan tới vụ án của bố mẹ. Nhưng thủ tục xin cấp hộ chiếu đã bị từ chối.

Giả danh công an gọi điện cho con mồi để chiếm đoạt 47.000 USD

Giả danh công an gọi điện cho con mồi để chiếm đoạt 47.000 USD

Đối tượng lừa đảo ở Trung Quốc gọi điện cho con mồi để lấy thông tin cá nhân sau đó chiếm đoạt 47.000 USD. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !