Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: Thay thế ngay nhà thầu sửa chữa vá víu, tạm bợ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đảm bảo an toàn, kỹ thuật và chất lượng.
Trong đó, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.
Chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.
Văn bản cũng nói rõ: "Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu việc xử lý, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng hoặc để xảy ra mất an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình thực hiện".
Trước đó, ngày 11/10/2018, Bộ GTVT cũng đã có công điện yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thực hiện trách nhiệm liên quan theo quy định của hợp đồng, khẩn trương triển khai thực hiện công tác sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, thực tế công tác sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường bê tông nhựa của nhà thầu thực hiện không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật (vá víu thủ công,...); không tổ chức phân luồng giao thông và bố trí rào chắn, thiết bị cảnh báo đảm bảo an toàn giao thông trong khi thi công sửa chữa; công nhân thi công không có thiết bị bảo hộ lao động; thiếu sự kiểm tra, giám sát kỹ thuật của các bên có liên quan,...
"Một lần nữa Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC và các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế liên quan trong việc tổ chức thực hiện xử lý hư hỏng mặt đường bê tông nhựa Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đạt yêu cầu kỹ thuật theo qui định; không thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vấn đề gây mất an toàn giao thông cho người lao động và phương tiện giao thông qua lại,… đã tạo nên hình ảnh phản cảm, gây bức xúc trong dư luận xã hội" - Văn bản nêu rõ.
Ngay sau lời phê bình của Bộ GTVT, VEC đã phát đi thông tin, rằng trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (Km0+000 – Km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí.
Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong tháng 9/2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24/9/2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có Biên bản hiện trường và báo cáo Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Tuy nhiên, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này, cũng như cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt, không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành Giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC.
Xử lý trách nhiệm những người có liên quan, báo cáo kết quả trước ngày 19/10
Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, ngay lập tức VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn từ Km0+000 – Km65+000) từ 0h ngày 12/10/2018 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Ngày 12/10/2018, Hội đồng thành viên Tổng công ty VEC (HĐTV) đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện của Bộ trưởng Bộ GTVT và thống nhất về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan.
Cụ thể, HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên, trước ngày 22/10/2018.
Tổng giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định: Ban QLDA và Giám đốc Ban chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên.
Các đơn vị có liên quan: VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của TGĐ về HĐTV trước ngày 19/10/2018.
Về phương hướng khắc phục trong thời gian tới, với nhận định ban đầu của Tư vấn kiểm định của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Tư vấn giám sát (TVGS) và một số cơ quan chức năng qua kiểm tra tại hiện trường, các hư hỏng mang tính cục bộ, một số bong tróc diện tích nhỏ, đường kính khoảng 15cm, tuy nhiên do không kịp thời sửa chữa cùng với trời mưa phương tiện chạy qua nên lớp VTO (dày 3cm) bong tróc đã lan rộng, cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục triệt để.
Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc tổ chức việc kiểm tra, cùng các cơ quan chức năng để có đánh giá chính xác về các nguyên nhân gây hư hỏng và có giải pháp xử lý trong quá trình quản lý khai thác trong thời gian tới.
Tổng giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, TVGS, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến 16/10/2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GTVT để tiếp tục thu phí dự án.
Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông được TVGS chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông.