Cảnh đẹp miền biên viễn nhìn từ tuyến cao tốc do Sun Group đầu tư
Tuyến cao tốc ở vùng Đông Bắc Tổ quốc do Tập đoàn Sun Group đầu tư không chỉ có chất lượng thi công đảm bảo mà cảnh quan thiên nhiên và các công trình điểm nhấn trên tuyến còn hút hồn người tham gia giao thông.
Sau 2 năm thi công thần tốc, cùng với tỉnh Quảng Ninh, Sun Group đã cơ bản hoàn thiện cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, sẵn sàng thông tuyến ngay đầu tháng 9.
Với chiều dài hơn 80km, cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được chia thành 2 dự án độc lập: tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng được triển khai theo hình thức đầu tư công; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư. Dự án đi qua nhiều khu vực có địa hình khác nhau, bao gồm vùng đồi núi, ven biển và cả khu vực đô thị.
Do địa hình phức tạp trên toàn tuyến, đội ngũ thiết kế đã phải dành nhiều tâm sức để nghiên cứu lựa chọn giải pháp phù hợp và khả thi. Theo đó, dự án được thiết kế quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25m và vận tốc thiết kế đạt 120 km/h.
Hiện tại, trong hệ thống đường cao tốc của Việt Nam chỉ có 2 dự án được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h và mặt cắt ngang 25,25 m, đó là dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình. Đây sẽ là tuyến cao tốc thứ 3 đạt tiêu chuẩn này.
Một điểm đáng chú ý của tuyến cao tốc này, đó là hệ thống các cầu vượt sông, vượt biển, vượt suối thuộc hàng lớn nhất Việt Nam. Toàn tuyến có khoảng 35 cây cầu, tổng chiều dài 7,9km, tương đương khoảng 10% chiều dài toàn tuyến.
Đây cũng là một trong số ít các tuyến cao tốc trên thế giới được đầu tư hệ thống chiếu sáng đồng bộ trên toàn tuyến. Trong đêm, cung đường uốn lượn như một dải lụa vàng giữa vùng non nước Đông Bắc sơn thủy hữu tình.
Nhận định về điều này, ông Bùi Trần Long, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) cho biết, đây là tâm huyết của chủ đầu tư Sun Group đối với tỉnh Quảng Ninh. Đúng như triết lý của Tập đoàn: “Làm đẹp những vùng đất”, việc có một hệ thống chiếu sáng đồng bộ trên toàn tuyến cũng không nằm ngoài triết lý này.
“Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có chất lượng thi công rất tốt. Dự án đã được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đánh giá một cách khách quan thì dự án hoàn thành tốt nhưng có một tỷ suất đầu tư rất hợp lý”, ông Long nhấn mạnh.
Một điểm nhấn đáng chú ý khác của cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là trạm thu phí Tiên Yên, được thiết kế mô phỏng hình ảnh cây tre Việt Nam.
Vân Đồn – Móng Cái cũng là tuyến cao tốc duy nhất trên cả nước kết nối 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn), 3 khu kinh tế và 1 cửa khẩu quốc tế. Điểm đầu cao tốc nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn. Điểm cuối tại Km176+00, đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (TP Móng Cái) – cửa khẩu thông thương với thị trường tỷ dân.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai đang được khai thác, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600 km, đi qua các trung tâm kinh tế lớn nhất miền Bắc. Với công trình này, Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176 km, chiếm 18%.
Phạm Trang