Cảnh báo rủi ro sụt lún khi xây dựng tàu điện ngầm

Trước thời điểm TP.HCM sắp khởi công xây dựng tuyến metro số 1, lộ trình Bến Thành – Suối Tiên và quy hoạch nhiều bãi xe ngầm, nhóm nghiên cứu về Quy hoạch và quản lý phát triển không gian ngầm đô thị cho rằng, sự cố xảy ra tại các công trình ngầm là điều khó tránh khỏi.

Cảnh báo rủi ro sụt lún khi xây dựng tàu điện ngầm

Lợi ích của công trình ngầm, hầm và không gian ngầm mang lại là vô cùng to lớn. Tuy nhiên, công trình ngầm cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro sụp, lún gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Tàu điện ngầm cảnh báo rủi ro sụt lún

Sập đường hầm tàu điện ngầm tại Hangzhou, Trung Quốc - Ảnh Telegraph

Nhóm nghiên cứu gồm TS Nguyễn Hoàng Giang, TS Nguyễn Trung Thành và KS Nguyễn Ngọc Duyên, thuộc Viện nền móng và Công trình ngầm FECON. Họ nhận định, trong những năm gần đây, nhu cầu cho việc xây dựng các công trình ngầm là rất lớn. Các công trình ngầm có thể rút ngắn thời gian và quãng đường đi lại, tạo ra các hầm chứa, các khu vui chơi giải trí dưới lòng đất, tàu điện ngầm, hệ thống thoát nước và lưu trữ…

Tuy nhiên, theo TS Nguyễn Hoàng Giang, việc xây dựng và thi công công trình ngầm có nhiều rủi ro. Bởi tất cả các khâu thiết kế và thi công là một khối lượng công việc rất phức tạp, đòi hỏi nhiều chuyên ngành khác nhau, từ kiến thức về địa chất, xây dựng, vật liệu đến cơ khí và môi trường… Mà bất kỳ một thiếu sót nào trong khảo sát phương pháp đào, thiết kế hay lỗi do máy móc cũng có thể dẫn đến tai nạn sụp, lún, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tính mạng con người, đời sống xã hội và thiệt hại về kinh tế.

Trên thế giới đã có nhiều sự cố với các công trình ngầm. Các sự cố không gian ngầm này đã xảy ra ngay tại các nước có cơ sở hạ tầng không gian ngầm phát triển. Một số tai nạn công trình ngầm có thể kể đến như, gần đây nhất là sập hầm tàu điện ngầm tại thành phố Hangzhou, Trung Quốc vào tháng 11/2008. Sự cố này làm 3 người chết, 10 xe con và 1 xe buýt rơi vào trong hố sập. Trước đó là sự cố sập tàu điện ngầm Singapore, năm 2004. Rồi một loạt các công trình ngầm khác đã xảy ra sự cố sụp, lún tương tự như: Sập tàu điện ngầm Docklands, Anh vào 32/2/1998, sập tàu điện ngầm Athens, Hy Lạp năm 1998, sập đường hầm tại sân bay Heathrow, nước Anh, ngày 21/10/1994...

Nhóm nghiên cứu phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố các công trình ngầm như: sai sót trong công tác khảo sát địa chất, sai sót trong quy hoạch thiết kế, sai sót trong quá trình thi công, trong quản lý và kiểm soát chất lượng công trình ngầm.

Về việc quy hoạch các công trình ngầm trong nước, TS Nguyễn Hoàng Giang đánh giá cao việc xây dựng thành công các công trình ngầm như: hầm Hải Vân, hầm Thủ Thiêm, hầm chui Giải Phóng, đã đem lại nhiều kinh nghiệm và bài học thực tiễn tốt.

Theo ông, để hạn chế tối đa và tránh sự cố các công trình ngầm sẽ xây dựng trong thời gian tới, trước mắt cần phải trang bị những kiến thức chuyên ngành tốt, đào tạo đội ngũ kỹ sư chất lượng chuyên môn cao, các thiết bị quan trắc và thi công cần được thực hiện nghiêm túc và phân tích tỷ mỉ. Quan trọng nhất là phải học hỏi những bài học của các công trình ngầm đã được thực hiện từ trước đó nhằm có bài học và chuẩn bị một cách hiệu quả nhất.

Duy Nguyên

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !