Cần nhanh chóng xem xét khởi tố Giám đốc Hacinco làm 2 người nhiễm Covid-19, hàng trăm người bị cách ly

Ông Thanh có biểu hiện nhiễm bệnh, có dấu hiệu không khai báo với cơ quan chức năng, vẫn dự sự kiện, gặp gỡ nhiều người. Vậy phải khẩn trương xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can với hành vi này - theo luật sư

Tối muộn ngày 12/5, Sở Nội vụ gửi công văn "thượng khẩn" yêu cầu Tổng công ty đầu tư phát triển nhà Hà Nội (Handico) kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 của ông Nguyễn Văn Thanh - Giám đốc Hacinco (Công ty thành viên của Handico), báo cáo trước 10h sáng nay (13/5).

{keywords}
Tòa nhà nơi vợ ông Thanh làm việc bị phong tỏa.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc này, luật sư Phạm Thu Hà (VPLS Trung Hòa, Hà Nội) chia sẻ: “Như chúng ta thấy, tình hình dịch bệnh diễn ra ngày một phức tạp. Khi bắt đầu xuất hiện những ca bệnh đầu tiên trong đợt dịch thứ 4 này, các địa phương đều đã nhanh chóng có những văn bản nhằm chỉ đạo các cán bộ, công chức hoặc khuyến khích người dân đảm bảo an tòa và phòng chống dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa rồi.

Vào ngày 2/5, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục ra Công điện số 05/CĐ-UBND về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5:

Theo công điện, tất cả người dân khi quay trở lại Thành phố sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác cần phải đến ngay các cơ sở Y tế gần nhất hoặc Trạm Y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

{keywords}
Luật sư Phạm Thu Hà trao đổi với PV Infonet về vụ việc.

Thủ trưởng các đơn vị, cơ quan trên địa bàn Thành phố chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế của cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, học viên, sinh viên và người lao động khác... trực thuộc.

Vì vậy, đối với trường hợp vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh, trong kỳ nghỉ 30/4-2/5 đã đi đến Đà Nẵng thì khi quay lại Hà Nội cần có trách nhiệm khai báo y tế theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội.

Rõ ràng, việc vợ chồng ông Nguyễn Văn Thanh không tiến hành khai báo y tế theo quy định là hành vi vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19:

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã công bố dịch COVID-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A (Quyết định 447/QĐ-TTg ngày 01/4/2020). Theo đó, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh của bản thân hoặc của người khác sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

{keywords}
Toàn nhà nơi ông Nguyễn Văn Thanh ở cũng bị phong tỏa.

Ngoài ra, theo Điều 7 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, Công văn số 45/HĐTP ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao về xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quy định rõ: "Người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh COVID-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi sau đây gây lây truyền dịch bệnh COVID-19 cho người khác thì bị coi là thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” và bị xử lý về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người”, bao gồm: Trốn khỏi nơi cách ly; Không tuân thủ quy định về cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối".

Từ những căn cứ pháp luật nêu trên, nữ luật sư nhận định: “Hành vi của ông Nguyễn Văn Thanh là cố ý không khai báo, khai báo gian dối, có biểu hiện nhưng đã không thông báo cho cơ quan chức năng mà vẫn tiếp tục tham gia, gặp gỡ nhiều người.

Sáng nay 13/5 đã có 2 ca dương tính SAR-CoV-2 do có liên quan đến vợ chồng ông Thanh, truy vết được 150 F1 và phải tiến hành cách ly y tế đến hàng nghìn người. Hậu quả này ngày một nghiêm trọng hơn và ảnh hưởng cực kỳ lớn đến công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh hiện nay.

Chính vì vậy, phải khẩn trương, nhanh chóng xem xét khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can với hành vi nêu trên theo quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Trường hợp xác định ông Thanh có dấu hiệu phạm tội thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt thấp nhất là phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm và có thể phạt tù là từ 10 năm đến 12 năm nếu hậu quả từ hành vi này là rất nghiêm trọng".

Nói về chức vụ của ông Thanh đang đảm nhận, luật sư cho rằng: "Ông Nguyễn Văn Thanh là Giám đốc – người đại diện cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 Hà Nội, là người có chức vụ, quyền hạn, đại diện cho một doanh nghiệp lớn. Do đó, ông Thanh cũng cần phải có trách nhiệm lớn, trách nhiệm làm gương cho nhân viên của công ty trong công tác phối hợp phòng chống dịch bệnh.

Việc làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm nếu có sai phạm là cần thiết. Nếu có vi phạm cần phải nghiêm khắc xử lý”.

Hà Nội thêm 2 ca dương tính là F1 của Giám đốc Hacinco

Hà Nội thêm 2 ca dương tính là F1 của Giám đốc Hacinco

Liên quan đến vợ chồng ở Thanh Xuân dương tính với Covid-19, tính đến 8h sáng nay, CDC Hà Nội xác nhận có 150 trường hợp F1, trong đó 118 trường hợp cho kết quả âm tính, 2 dương tính, số còn lại chưa có kết quả.

Sông Yên

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

FWD Music Fest ‘ghi điểm’ nhờ sự chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức của FWD Music Fest 2024 do Bảo hiểm Nhân thọ FWD tổ chức được khán giả đánh giá cao từ quy mô, chất lượng vượt ngoài mong đợi.

Nông dân hưởng lợi khi doanh nghiệp làm ‘Net Zero’

Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của Vinamilk không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi bài bản, mà đã dần tạo ra tác động khi góp phần thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…

Doanh nghiệp nỗ lực tham gia thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chung tay trong việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới cùng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã và đang thực hiện các chương trình hỗ trợ kế sinh nhai cho phụ nữ để tự chủ kinh tế và cải thiện cuộc sống gia đình.

Những người trẻ ‘thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh’ cùng TH true Milk

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của Tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.

Agribank chi nhánh Hàm Thuận Bắc kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo 3,2 tỷ đồng

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Bình Thuận thông tin, Công an thị trấn Ma Lâm (huyện Hàm Thuận Bắc) vừa phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Hàm Thuận Bắc ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng.

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Đang cập nhật dữ liệu !